Cơn sốt 'Squid game' chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vượt qua 'Lupin' và 'Money Heist'
Giám đốc điều hành Netflix, Ted Sarnados cho biết 'Squid game' - bộ phim sinh tồn Hàn Quốc có thể trở thành nội dung gốc thành công nhất từ trước đến nay của gã khổng lồ giải trí trực tuyến toàn cầu này.
Loạt phim sinh tồn "Squid game" (tựa Việt: Trò chơi con mực) không chỉ chiếm lĩnh nền tảng Netflix toàn cầu còn tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới, trở thành chủ đề được thảo luận nhiều hơn cả. Từ những trò chơi thơ ấu của trẻ con Hàn Quốc đến những bộ trang phục của các nhân vật trong phim,... đều gây nghiện với khán giả trong nước và quốc tế.
Theo Flixpatrol, công ty phân tích phát trực tuyến có trụ sở tại Hoa Kỳ, "Squid game" đã chiếm lĩnh vị trí đầu tiên trong hạng mục chương trình truyền hình toàn cầu của Netflix. Ngoài Hàn Quốc, bộ phim còn dẫn đầu các chương trình truyền hình ở 66 quốc gia bao gồm Đức, Đài Loan, Mexico, Brazil, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Nhật Bản, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ,...và Việt Nam.
Mức độ nổi tiếng của “Squid game” ngày càng tăng thêm khi trở thành loạt phim đầu tiên của Hàn Quốc đạt vị trí số 1 trên Netflix ở Mỹ. Trò chơi sinh tồn tiếp tục mê hoặc khán giả ở Nam Mỹ và Châu Âu, đứng đầu bảng xếp hạng Netflix tại các quốc gia này. Loạt phim gồm 9 tập đã đứng đầu danh sách chương trình truyền hình toàn cầu của Netflix trong tám ngày kể từ khi phát hành vào ngày 17/9.
Ted Sarnados, một trong những Giám đốc điều hành Netflix, cho biết bộ phim sinh tồn Hàn Quốc có thể trở thành nội dung gốc thành công nhất từ trước đến nay của gã khổng lồ giải trí trực tuyến toàn cầu. "Squid game" chắc chắn sẽ là chương trình không nói tiếng Anh lớn nhất thế giới của chúng tôi", Ted Sarnados nói trong "Code 2021", một hội nghị công nghệ hàng năm được tổ chức tại Beverly Hills, California , bởi công ty truyền thông Vox Media của Mỹ.
Ông lưu ý rằng "Squid Game" đang vượt qua tất cả các tác phẩm đình đám không phải tiếng Anh trước đây của Netflix, bao gồm cả loạt phim kinh dị tội phạm Tây Ban Nha "Money Heist" (La Casa de Papel) và loạt phim bí ẩn của Pháp "Lupin".
Đạo diễn Hwang Do Hyuk cũng không thể ngờ đến thành công ngoài sức tưởng tượng của "Squid game": “Tôi đã nghĩ loạt phim này sẽ thành công hoặc thất bại hoàn toàn. Nhưng tôi tin vào tiềm năng và hy vọng người xem sẽ thưởng thức các tập phim. Đây là lý do tại sao tôi quyết định làm việc với Netflix và đặt mình vào một thử thách nhỏ hơn để gõ cửa thị trường toàn cầu. Nhưng tôi không bao giờ mong đợi tác phẩm của mình đạt được vị trí hàng đầu ở nhiều quốc gia trên toàn cầu. Nghe tất cả những tin tức này, tôi vẫn còn rất ngạc nhiên”.
"Squid game" là bộ phim đầu tay của đạo diễn Hwang Do Hyuk, xoay quanh 456 người chơi chấp nhận tham gia thi đấu trong một trò chơi sinh tồn để giành giải thưởng hấp dẫn 45,6 tỷ won (39 triệu USD). Tất cả người chơi đối mặt với cơ hội đổi đời, nhận ra rằng mỗi trò chơi đều đặt mạng sống của họ vào tình thế nguy hiểm. Điểm nổi bật là mỗi phần chơi đều là các trò chơi quen thuộc của trẻ em Hàn Quốc như đèn xanh, đèn đỏ, vẽ dalgona, kéo co, cờ đá cẩm thạch, vượt cầu và trò chơi câu mực.
Khi được hỏi tại sao lại chọn "Squid game" (Trò chơi con mực) làm tiêu đề cho bộ phim, Hwang cho biết đây là trò chơi thể chất nhất và là trò chơi yêu thích nhất của cá nhân anh trong số nhiều trò chơi thời thơ ấu: “Tôi nghĩ trò chơi là một phép ẩn dụ hoàn hảo về xã hội cạnh tranh cao của chúng ta. Vì vậy, "Squid game" là một cái tên hoàn hảo cho loạt phim này".
Bên cạnh đó, anh cũng cho biết bộ phim không chỉ mang lại sự công nhận toàn cầu cho anh mà còn có ý nghĩa đặc biệt: "Những kỷ niệm thời thơ ấu của tôi được lưu giữ trong tác phẩm. Các trò chơi phản ánh trải nghiệm của tôi khi còn là một cậu bé chưa trưởng thành và tên của nhân vật chính, Ki Hoon (do Lee Jung Jaae thủ vai), được lấy từ một trong những người bạn thân nhất của tôi. Tôi không thể nhớ lý do tại sao tôi quyết định sử dụng tên của anh ấy, nhưng tôi đã làm như vậy, ”Hwang nói.
Các trò chơi trong phim từng được trẻ em Hàn Quốc yêu thích trong những năm 1970 và 1980. Vì thế nó không chỉ gợi lên nỗi nhớ về thời thơ ấu của nhiều khán giả Hàn Quốc mà còn gây nghiện với khán giả toàn cầu. Bên cạnh đó, các món đồ được sử dụng trong bộ phim như hộp cơm nhôm, bộ dụng cụ làm kẹo dalgona, các món ăn đường phố Hàn Quốc, bộ trang phục của người chơi,... nhanh chóng "cháy hàng".
Nam tài tử người Anh Simon Pegg đã chia sẻ hình ảnh diện đồ thể thao màu xanh giống người chơi trong phim khiến khán giả thích thú. Còn Giám đốc điều hành Netflix, Reed Hastings, đã tự giới thiệu mình là thí sinh thứ 457 của “Squid game” trên instagram chính thức của Netflix Hàn Quốc.
“Squid game" không chỉ là bộ phim sinh tồn đơn thuần mà còn là một phép ẩn dụ tuyệt vời cho xã hội cạnh tranh cao của Hàn Quốc. Đáng ngạc nhiên, Hàn Quốc không phải là quốc gia duy nhất trải qua giai đoạn cạnh tranh gay gắt. Không giống như nhiều bộ phim truyền hình dài tập đưa ra thông điệp về hy vọng và gợi ý những việc phải làm, ‘Squid Game’ cung cấp cái nhìn sâu sắc về thực tế khắc nghiệt của chúng ta. Tôi nghĩ đây là lý do tại sao nhiều khán giả cho rằng đây là một màn trình diễn xúc động mạnh", nhà phê bình văn hóa Jung Duk Hyun nhận định.
Cùng với mức độ nổi tiếng, "Squid game" cũng vấp phải nhiều tranh cãi về việc trùng lặp các chi tiết với nhiều bộ phim sinh tồn khác, sử dụng số điện thoại, tài khoản ngân hàng thật khiến người sử dụng gặp rắc rối khi phải hứng chịu vô số cuộc gọi và tin nhắn từ người xem. Bên cạnh đó, khu vực trưng bày quảng bá bộ phim ở Itaewon, Seoul cũng phải sớm đóng cửa để đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc giãn cách.
Bất chấp những tranh cãi đang diễn ra, sự phổ biến trên toàn thế giới của "Squid game" đang trở nên nóng hơn từng ngày. Đạo diễn Hwang Do Hyuk thể hiện quyết tâm trở thành người thay đổi cuộc chơi thực sự trong ngành công nghiệp nội dung Hollywood.
Anh chia sẻ: "Sau "Gangnam Style", BTS gây sốt K-pop và bộ phim đoạt giải Oscar "Ký sinh trùng", "Squid game" đang trên đường trở thành chương trình nổi tiếng nhất từ trước đến nay của Netflix. Tôi nghe nói rằng Bloomberg đã báo cáo rằng nội dung Hàn Quốc đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với Hollywood. Tôi muốn làm việc chăm chỉ và phát triển như một đối thủ cạnh tranh thực sự của ngành kinh doanh giải trí Hoa Kỳ. Tôi chắc chắn rằng những nỗ lực này sẽ dẫn đến một bước phát triển khác cho ngành kinh doanh nội dung của Hàn Quốc"./.