Còn tồn tại về khung pháp lý khi thí điểm taxi công nghệ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng còn nhiều tồn tại, nhất là khung pháp lý khi thí điểm taxi công nghệ. Thời gian tới, Chính phủ sẽ sửa đổi và ban hành khung pháp lý mới.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân (Cà Mau) liên quan đến việc quản lý và phát triển taxi công nghệ.
Thủ tướng cho khung pháp lý mới phải được xây dựng trên tinh thần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông vận tải đối với tất cả các loại hình kinh doanh vận tải, tạo khung khổ pháp lý chặt chẽ, bình đẳng giữa các doanh nghiệp.
Thủ tướng nhấn mạnh có 4 điểm quan trọng cần giải quyết trong khung pháp lý mới. Thứ nhất là loại bỏ các nội dung quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh không thực sự cần thiết, không phù hợp với Luật Giao thông đường bộ.
Thứ hai, Thủ tướng yêu cầu cần ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ trong quản lý vận tải để thay thế cho phương thức quản lý truyền thống.
Thứ ba, cần bỏ quy định bắt buộc phải gắn hộp đèn cố định trên nóc xe taxi, thay vào đó dùng phần mềm cùng với phù hiệu, biển hiệu xe và tem kiểm định khác biệt để quản lý.
Cuối cùng, khung mới cần xây dựng hạ tầng công nghệ nhằm kết nối, chia sẻ, liên thông toàn bộ dữ liệu giám sát hành trình.
Thủ tướng cho hay Chính phủ đã có chỉ đạo các bộ, ngành địa phương triển khai áp dụng công nghệ nhằm nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu sử dụng của người dân.
Thủ tướng cho biết đã chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương xây dựng cơ chế, chính sách tạo điều kiện khuyến khích các mô hình đổi mới sáng tạo, nhất là các mô hình ứng dụng công nghệ thông tin, kinh tế chia sẻ. Ông nhắc đến đề án thí điểm taxi công nghệ.
Sau quá trình thí điểm, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực vận tải đang được thực hiện tốt, tuy nhiên đã phần nào làm ảnh hưởng đến loại hình kinh doanh vận tải khách bằng taxi truyền thống.
"Đây là quy luật tất yếu nhưng mang tính tích cực, hướng đến đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân với chi phí phù hợp hơn, đảm bảo thuận tiện, an toàn, chất lượng dịch vụ của cả xe taxi và xe hợp đồng được nâng cao", Thủ tướng khẳng định.
Bên cạnh đó, ông cũng chỉ ra nhiều tồn tại trong quá trình thí điểm mô hình vận tải ứng dụng công nghệ, đặc biệt là về khung pháp lý. Do đó, khung pháp lý mới mà Thủ tướng giao Bộ GTVT xây dựng cần chặt chẽ, bình đẳng giữa các doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu cao nhất là đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Trên tinh thần đó, Bộ GTVT đã hoàn chỉnh dự thảo Nghị định mới với phù hợp với nhiều loại hình kinh doanh vận tải với xe dưới 9 chỗ ngồi cũng như không gây cản trở với bất kỳ loại hình kinh doanh nào mà doanh nghiệp lựa chọn.
Nghị định cũng cụ thể hóa khái niệm về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là việc sử dụng ôtô có sức chứa dưới 9 chỗ để vận chuyển hành khách theo lịch trình và hành trình do hành khách yêu cầu, có sử dụng đồng hồ, phần mềm hay công cụ điện tử để tính cước.
Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP đã được Bộ Giao thông vận tải hoàn chỉnh, trình Chính phủ, Thủ tướng xem xét, ký ban hành.