Công an Đắk Nông triển khai mô hình 'Ngày không viết - Ngày không hẹn'
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và hỗ trợ người dân trong chương trình 'chuyển đổi số', Công an tỉnh Đắk Nông triển khai thực hiện sáng kiến cải cách hành chính 'Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến', 'Ngày không viết' và 'Ngày không hẹn' trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của lực lượng Công an Đắk Nông.
Qua đó, bước đầu đã phát huy được hiệu quả thiết thực, nhận được sự hài lòng, ủng hộ và đánh giá cao của các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn.
Có mặt tại các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Công an tỉnh Đắk Nông và Công an các huyện, thành phố trên địa tỉnh trong những ngày này, chúng tôi mới thấy hết được tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ và hiệu quả từ sáng kiến cải cách hành chính “Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính, mang lại nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân.
Anh Tưởng Quốc Mạnh ở huyện biên giới Tuy Đức vui mừng cho biết: “Bản thân không biết sử dụng điện thoại di động để giải quyết dịch vụ công trực tuyến. Hôm nay, khi đến Công an huyện Tuy Đức để giải quyết thủ hành chính, được cán bộ Công an huyện hướng dẫn đăng kí tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, tôi thấy rất tiện lợi, đỡ tốn thời gian và không phải bổ sung giấy tờ, không cần đi lại nhiều lần”.
“Chúng tôi rất hài lòng khi được cán bộ Công an tận tình hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính và còn được cán bộ viết thay các thông tin trên mẫu phiếu thủ tục hành chính, bản thân chỉ việc ký tên; kết quả được nhận luôn trong ngày. Đây là hình ảnh của người cán bộ Công an vì nhân dân phục vụ”, chị Quách Thị Nhân ở huyện Cư Jút và ông Phạm Đình Quế ở huyện Đắk Mil đến giải quyết thủ tục hành chính chia sẻ.
Tương tự, chị Vũ Thị Khởi ở huyện Đắk R’lấp và nhiều người dân đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính Công an tỉnh Đắk Nông làm hộ chiếu cho biết: “Cán bộ Công an rất nhiệt tình hướng dẫn chúng tôi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tôi thấy thao tác trực tuyến dễ thực hiện, tiện lợi nên từ sau, nếu cần giải quyết thủ tục hành chính gì sẽ thực hiện tại nhà”.
Sáng kiến cải cách hành chính “Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” được Công an tỉnh Đắk Nông triển khai từ ngày 20/4/2023 và áp dụng tại Bộ phận một của Công an các cấp từ ngày 04/5/2023. Việc triển khai sáng kiến nhằm hướng dẫn tổ chức, cá nhân sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến cũng như thực hiện thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, thuận tiện; đồng thời giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày làm việc cho tổ chức, cá nhân (đối với các trường hợp đủ điều kiện), làm giảm thiểu thời gian chờ đợi, qua đó nâng cao tỉ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hẹn.
Đối với mô hình “Hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến” được thực hiện tất cả các ngày làm việc trong tuần; tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết thủ tục hành chính sẽ được tuyên truyền, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNIED), đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an; hướng dẫn để thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp đối với tất cả các trường hợp đủ điều kiện.
Mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” được triển khai vào ngày thứ Ba hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, Tết); người dân đến giải quyết thủ tục hành chính sẽ được cán bộ, chiến sĩ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ của các loại thủ tục hành chính (trừ một số trường hợp thủ tục hành chính đặc thù theo quy định của pháp luật không được viết hộ); hướng dẫn, giải quyết ngay thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân và trả kết quả nhanh nhất có thể, không viết giấy hẹn sang ngày hôm sau; áp dụng thí điểm đối với 08 loại thủ tục hành chính tại 03 cấp Công an tỉnh, Công an cấp huyện và Công an cấp xã.