Công an 'dởm' điều nạn nhân đến nhà nghỉ nhằm lừa đảo số tiền gần nửa tỷ đồng
Đối tượng yêu cầu ông N.V.N. phải rút toàn bộ số tiền tiết kiệm, lập một tài khoản mới tại ngân hàng rồi gửi tiền vào và cung cấp mã OTP cho chúng.
Công an tỉnh Hải Dương thông tin, sáng ngày 04/10/2023, ông N.V.N (SN1971, trú tại xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc) nhận được điện thoại của đối tượng lạ xưng là cán bộ Công an thành phố Hà Nội thông báo về việc ông N có liên quan đến hành vi mua bán người, lừa đảo xuyên quốc gia và rửa tiền.
Đối tượng đề nghị ông mua một chiếc điện thoại mới, thuê phòng tại nhà nghỉ để tiện làm việc, đồng thời giữ bí mật toàn bộ nội dung cuộc trao đổi.
Hoang mang trước cuộc gọi bất ngờ, ông N.V.N đã làm theo mọi yêu cầu mà đối tượng đưa ra. Khi chắc chắn ông N.V.N đã vào nhà nghỉ, đối tượng hướng dẫn ông tải ứng dụng Viber trên điện thoại mới, gọi video để ông N. quan sát hình ảnh của một số người đang mặc quần áo Công an và Viện kiểm sát đang làm việc nhằm tăng thêm sự tin cậy.
Sau cuộc nói chuyện kéo dài hơn 2 tiếng, đối tượng này yêu cầu ông N. cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để phục vụ điều tra. Ông N. trình bày với đối tượng về việc có số tiền gần 450 triệu đồng đang gửi tiết kiệm tại Ngân hàng SEABank.
Ngay lập tức, đối tượng yêu cầu ông N. phải rút toàn bộ số tiền tiết kiệm, lập một tài khoản mới tại ngân hàng Vietcombank rồi gửi tiền vào và cung cấp mã OTP cho đối tượng.
Do tinh thần hoảng loạn và nôn nóng muốn được minh oan, khoảng 14 giờ cùng ngày, ông N. cầm theo sổ tiết kiệm đi đến ngân hàng SEABank chi nhánh huyện Gia Lộc để rút tiền.
Tuy nhiên, trên đường đi ông N đã bình tĩnh lại và vào công an huyện Gia Lộc để trình báo.
Quá trình làm việc, cán bộ công an huyện Gia Lộc đã tuyên truyền, giải thích cho ông N. về các hình thức lừa đảo, đề nghị ông không thực hiện giao dịch chuyển tiền. Ông N. sau đó đã trở về nhà và không thực hiện việc chuyển tiền như dự định.
Qua vụ việc nêu trên, công an tỉnh Hải Dương một lần nữa khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao, không chuyển tiền và cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại tránh mắc "bẫy" của đối tượng xấu.
Để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an địa phương và tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.
Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giải quyết kịp thời.