Công an Hà Nội xử lý hàng loạt xe ba gác 'tung hoành' trên đường
Những ngày qua, lực lượng CSGT, Công an Hà Nội đã xử lý hàng loạt xe 3 bánh tự chế vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông.
Gần đây, trên địa bàn Hà Nội liên tục xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe ba gác tự chế khiến nhiều người thương vong. Đặc biệt, vụ tai nạn giao thông tại xã La Phù, huyện Hoài Đức, một xe ba bánh không biển kiểm soát do một người đàn ông điều khiển đang lưu thông thì bất ngờ xảy ra va chạm với xe đạp do một học sinh điều khiển, đi từ trong ngõ ra.
Vụ va chạm mạnh đã khiến em học sinh bị mắc kẹt giữa xe ba bánh và tường nhà dân. Người điều khiển xe ba bánh cùng người dân nhanh chóng đưa học sinh này đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong sau đó.
Trước thực trạng trên, thời gian qua, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội thường xuyên ra quân, quyết liệt xử lý các loại xe ba bánh tự chế, xe công nông....

Một tài xế xe ba gác bị CSGT xử lý.
Đại diện Đội CSGT đường bộ số 14, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội thông tin, từ ngày 16/3 đến nay, đơn vị này đã phát hiện, xử lý 7 xe 3 bánh tự chế vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông.
Trung tá Phạm Đức Hoàng Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 14 cho biết: "Xe ba bánh tự chế là loại phương tiện bị cấm lưu hành. Việc sử dụng phương tiện này tham gia giao thông không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm với phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ.
Đồng thời, tuyên truyền, vận động để người dân chủ động loại bỏ phương tiện không an toàn cũng là một giải pháp quan trọng nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn".

Một xe 3 bánh tự chế bị CSGT tạm giữ.
Còn đại diện Đội CSGT đường bộ số 9, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, từ ngày 1/3 đến nay, đơn vị này đã phát hiện, xử lý 20 xe 3 bánh tự chế vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, 10 phương tiện bị lập biên bản tạm giữ và hoàn thiện hồ sơ tịch thu, các phương tiện còn lại được tuyên truyền, vận động chủ tài sản tiêu hủy.
Thiếu tá Phạm Văn Luyến, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 9 cho biết, xe 3 bánh tự chế là loại phương tiện bị cấm lưu hành. Việc sử dụng phương tiện này tham gia giao thông không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
"CSGT kiên quyết xử lý nghiêm với phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Đồng thời sẽ tuyên truyền, vận động để người dân chủ động loại bỏ loại phương tiện không an toàn này", Thiếu tá Phạm Văn Luyến nói.
Trao đổi với phóng viên Báo Sức khỏe và Đời sống, đại diện Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, trước thực trạng nhiều xe ba bánh chế tạo thủ công không đảm bảo an toàn, thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn… đơn vị cũng đã giao các đội cảnh sát giao thông phối hợp với Công an cơ sở tăng cường xử lý nghiêm.
"Đặc biệt, Phòng CSGT đánh giá, trên đường phố, tình trạng xe ba bánh tự chế tuy đã giảm, nhưng tại các địa phương, các tuyến đường liên thôn, các ngõ... vẫn còn xe ba bánh hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông", vị này nói.
Để chấm dứt tình trạng xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh vi phạm Luật Giao thông, đại diện Phòng CSGT cho hay, bên cạnh việc tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm, cần sự phối hợp của các lực lượng chức năng, trong đó có công an địa phương, ngành lao động - thương binh và xã hội… rà soát các đối tượng chính sách, đồng thời yêu cầu các cơ sở cắt, sửa, hàn xì không nhận chế xe ba bánh. Bên cạnh đó, gia đình các cá nhân đang sử dụng xe ba bánh có trách nhiệm vận động người thân không sử dụng loại xe này để chở hàng.
Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định:
- Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng với người đang điều khiển xe hoặc chở người ngồi trên xe mang vác vật cồng kềnh.
- Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng với người được chở trên xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy mang vác vật cồng kềnh.
- Đáng chú ý, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng và trừ 10 điểm giấy phép lái xe (GPLX) với hành vi điều khiển xe máy chở hàng cồng kềnh gây tai nạn.