Công an tỉnh Bắc Ninh: Hỗ trợ người dân sử dụng tài khoản VNeID
Việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước, hướng dẫn người dân kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức độ 2 đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh. Đặc biệt, từ khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, công tác này càng có ý nghĩa bởi hầu hết thủ tục hành chính đều thực hiện qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, sử dụng tài khoản VNeID.
Phường Đa Mai có hơn 51 nghìn nhân khẩu thường trú và gần 1,9 nghìn nhân khẩu tạm trú. Phần lớn người dân từ 14 tuổi trở lên trên địa bàn phường đã có tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và 2. Tuy nhiên, không ít người vẫn còn lúng túng khi sử dụng tài khoản này để nộp hồ sơ trực tuyến. Để hỗ trợ người dân, những ngày qua, Thượng úy Phạm Như Hoa cùng cán bộ Công an phường trực 3 ca mỗi ngày (từ 7 giờ sáng đến 22 giờ), đảm nhận cùng lúc nhiều nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản VNeID.

Cán bộ Công an phường Đa Mai hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 giải quyết thủ tục hành chính.
Đầu tháng 7 vừa qua, Công an phường tổ chức đợt ra quân hướng dẫn công dân giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp. Thượng tá Đồng Duy Long, Trưởng Công an phường cho biết: “Chúng tôi đã tích cực tuyên truyền, phổ biến tiện ích của Đề án 06/CP của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030", đồng thời tập trung hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản VNeID để hạn chế tình trạng ùn tắc tại các trung tâm phục vụ hành chính công”. Công an phường cũng bố trí 19 cán bộ cảnh sát khu vực phối hợp cùng Tổ chuyển đổi số của phường, trực tiếp hướng dẫn người dân từng tổ dân phố hoặc đến tận nhà hỗ trợ người cao tuổi, người tàn tật và những trường hợp khó đi lại.
Nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, lực lượng Công an xã Gia Bình cũng cắt cử cán bộ trực từ sáng sớm đến tối muộn. Anh Nguyễn Thế Tường, thôn Mỹ Thôn, xã Gia Bình chia sẻ: “Giờ đây, đa phần thủ tục hành chính đều yêu cầu nộp trực tuyến qua tài khoản VNeID. Khi chưa quen, tôi thường nhờ hỗ trợ, dù là giờ nghỉ hay ngày nghỉ, cán bộ công an đều nhiệt tình giúp đỡ”.
Đề án 06/CP mang lại nhiều tiện ích chính: Giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; phát triển kinh tế- xã hội; phục vụ công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái dữ liệu dân cư; phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp. Nửa đầu năm nay, nhiều tiện ích đã dần đi vào đời sống. Toàn tỉnh Bắc Ninh đã thu nhận, cấp thẻ căn cước cho 3,2 triệu công dân, bảo đảm 100% công dân đủ điều kiện trên 14 tuổi được cấp thẻ; kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho khoảng 2,6 triệu trường hợp.
Thượng tá Ngô Văn Kiên, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết, hiện lực lượng công an toàn tỉnh tiếp tục thu nhận hồ sơ cấp căn cước, tài khoản định danh mức độ 2, đồng thời đẩy nhanh tiến độ cấp đổi thẻ đảng viên trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Công an tỉnh cũng tổ chức các tổ công tác kiểm tra, chấn chỉnh, hướng dẫn cán bộ cơ sở trong thực hiện Đề án 06/CP; tham mưu Ban Chỉ đạo kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” trong quá trình triển khai. Công an các xã, phường tích cực hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản VNeID để đăng ký, giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến; phối hợp với cán bộ tư pháp địa phương thường xuyên cập nhật, chỉnh sửa dữ liệu dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”.