Công an TP.HCM trả lời về tình huống 'nhường đường cho xe cứu thương'

Tại buổi họp báo định kỳ của TP.HCM vào chiều 16/1, Công an TP cho biết, lực lượng chức năng sẽ không xử phạt với các trường hợp vì nhường đường cho xe cứu thương, xe ưu tiên mà phải vượt đèn đỏ, lấn làn, leo lề…

Vượt đèn đỏ để nhường cho xe cứu thương thì không bị xử lý

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, căn cứ theo quy định tại Khoản 10, Điều 11, Luật Xử lý vi phạm hành chính về tình thế cấp thiết: “những người thực hiện hành vi trong tình thế cấp thiết thì không bị xử phạt vi phạm hành chính”.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM

Do đó, người tham gia giao thông nếu như vượt đèn đỏ, leo lề hay lấn làn để nhường đường cho xe cứu thương sẽ không bị xử phạt.

"Đó là quy định rồi. Chúng ta phải vi phạm để nhường đường vì lợi ích lớn hơn như nhường cho xe cứu thương, xe đi làm nhiệm vụ thì đương nhiên là không bị xử phạt. Nếu có xử phạt thì người thực thi nhiệm vụ đã làm sai quy định của pháp luật", Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết.

Còn về tình trạng phương tiện dừng chờ đèn đỏ chắn lối đi cho xe máy rẽ phải, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, nguyên nhân là do người tham gia giao thông thiếu quan sát biển báo để nhường đường cho các phương tiện phía sau có nhu cầu rẽ phải tại vị trí đã được lắp đèn tín hiệu cho phép phương tiện 2 bánh được phép rẽ phải khi đèn đỏ. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc cục bộ khi có đèn đỏ dù cơ quan chức năng đã gắn biển phụ chỉ dẫn.

Từ khi thực hiện Nghị định 168, tình hình giao thông tại TP.HCM có chuyển biến

Từ khi thực hiện Nghị định 168, tình hình giao thông tại TP.HCM có chuyển biến

Thời gian tới, Công an TP sẽ tiếp tục phối hợp, đề xuất Sở Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung phân làn đường và sơn chỉ dẫn để khắc phục tình trạng trên.

Đồng thời Công an TP cũng khuyến cáo người tham gia giao thông nên đặt vấn đề an toàn lên trên hết, nhất là phải “ưu tiên tuyệt đối cho người đi bộ qua đường” khi rẽ phải.

Đã lắp đặt 300 bộ đèn rẽ phải

Theo ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM, hiện nay hạ tầng giao thông tại TP đang bị quá tải với trên 10 triệu phương tiện do TP quản lý; cùng với đó là một lượng lớn phương tiện vãng lai.

Ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM

Ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM

Ngoài ra, ở một số thời điểm vẫn còn lỗi kỹ thuật của các trụ đèn tín hiệu, việc phối hợp giữa các lực lượng để xử lý phát sinh cũng chưa kịp thời, còn nhiều bất cập dẫn đến việc di chuyển của người dân khó khăn.

Thường trực UBND TP.HCM đã chỉ đạo khảo sát, đánh giá, áp dụng ngay giải pháp lắp đèn phụ để giải quyết vướng mắc; tuyên truyền, vận động để người dân nắm, hiểu rõ các quy định và hướng dẫn để người dân chấp hành tốt các quy định.

TP cũng huy động thêm các lực lượng để tham gia điều tiết giao thông, nhất là tại những nơi có lưu lượng phương tiện đông.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý khai thác vận tải đường bộ - Sở Giao thông vận tải TP.HCM

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý khai thác vận tải đường bộ - Sở Giao thông vận tải TP.HCM

Thông tin thêm, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng đường bộ, Sở Giao thông vận tải cho biết, Sở đã phối hợp với PC08 rà soát từng nút giao, xem xét những nơi nào có thể lắp được đèn rẽ phải thì lắp ngay để giải tỏa kẹt xe.

"Đến hết ngày 15/1 đã lắp được 301 bộ đèn ở 126 nút giao và đến phấn đấu đến ngày 19/1/2025 này sẽ lắp đặt khoảng 500 bộ trên địa bàn thành phố. Số lượng tiếp theo thì sẽ trên cơ sở là tiếp tục vừa làm, vừa đánh giá số đã lắp đặt để chúng ta tiếp tục lắp đặt thêm các vị trí khác khi đủ điều kiện", ông Đỗ Ngọc Hải thông tin.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông TP.HCM, từ khi thực hiện Nghị định 168, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thời gian qua chuyển biến rất đáng ghi nhận, trong đó có những chuyển biến tích cực về mặt ý thức tham gia giao thông của mọi người.

Tình trạng vi phạm những lỗi thông thường như chạy xe lên vỉa hè, vượt đèn đỏ, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông và một số lỗi hay thấy khi người tham gia giao thông điều khiển phương tiện phạm phải trước đây đã được cải thiện rất nhiều; số lượng phát hiện vi phạm đã giảm sâu.

Đặc biệt, tai nạn giao thông giảm rất sâu so với cùng kỳ và so với thời gian liền kề. Trong hai tuần đầu của năm 2025, số vụ giảm 58%, số người chết giảm 7% và người bị thương giảm 71%

Hà Khánh - Vũ Hường/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/cong-an-tphcm-tra-loi-ve-tinh-huong-nhuong-duong-cho-xe-cuu-thuong-post1149150.vov