Công an vào cuộc vụ gara ô tô ghi hóa đơn 'phong bì cho đăng kiểm'
Sau khi đi đăng kiểm hộ cho một khách hàng thân quen, chủ gara ô tô tại Hà Tĩnh đã ghi vào hóa đơn thanh toán mục 'phong bì cho đăng kiểm' với số tiền 1.000.000 đồng. Trước thông tin này, lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm đã lên tiếng, phủ nhận việc nhận 'bồi dưỡng' từ gara ô tô này. Ngay khi sự việc xảy ra, cơ quan Công an đã nhanh chóng vào cuộc để điều tra, làm rõ.
Ngày 11/5, trên mạng xã hội Facebook, một chủ tài khoản trú tại Hà Tĩnh đăng hình ảnh hóa đơn thanh toán được cho là của Công ty TNHH Garage BV Canada Hà Tĩnh, địa chỉ tại số 29, ngõ 15, đường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) tính tiền cho xe ô tô có biển kiểm soát 38D - ** hiệu Kia Morning màu đỏ vào ngày 11/5/2023 khiến cộng đồng mạng xôn xao.
Theo nội dung phản ánh trong hóa đơn, ngoài các chi phí như rửa xe 60.000 đồng; phí đăng kiểm bắt buộc 480.000 đồng; chi phí cầu đường 1.410.000 đồng; phí đăng kiểm 330.000 đồng; tiền công đi đăng kiểm + tháo dán chắn xe 500.000 đồng… còn có mục “phong bì cho đăng kiểm” với số tiền 1.000.000 đồng.
Được biết, chủ xe ô tô trong vụ việc là chị P.D.P (SN 1997), trú tại TP Hà Tĩnh. Giữa chủ xe và chủ gara có mối quan hệ quen biết từ trước. Do bận công việc nên chị này đã nhờ phía gara đưa xe đi đăng kiểm hộ. Đơn vị tiến hành đăng kiểm chiếc xe nói trên là Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3805D ở xã Hương Long, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).
Trả lời báo chí, ông Bạch Duy Linh, Giám đốc Công ty TNHH Garage BV Canada Hà Tĩnh xác nhận, có sự việc nói trên xảy ra, song bản chất không như vậy. Theo người này, lỗi là do nhân viên đánh máy, thay vì ghi vào hóa đơn đầy đủ là "tiền phong bì trả ngày công cho nhân viên đi đăng kiểm", thì người này lại ghi là "phong bì cho đăng kiểm".
Theo chủ gara, bình thường mỗi nhân viên nếu đi đăng kiểm hộ cho khách, sẽ được ông trả công 650 nghìn đồng/ngày. Quá trình đăng kiểm cho chị P., nhân viên phải đưa xe đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3805D tại huyện Hương Khê, cách thành phố 40km nên phát sinh tiền ăn uống, đi lại.
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên CAND Online, ông Nguyễn Quang Thông, đại diện chủ đầu tư Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3805D cho biết, sau khi sự việc xảy ra, chiều tối ngày 12/5 Trung tâm đã tổ chức họp, soát xét tất cả các bộ phận, từ các phòng nghiệp vụ đến anh em đăng kiểm viên, tất cả đều khẳng định không nhận bất cứ đồng nào của khách hàng, ngoài chi phí cứng.
Theo ông Thông, ngay sau khi mạng xã hội xôn xao sự việc, ông đã cho kiểm tra quy trình thì được biết, việc xe ô tô BKS 38D - ** được đưa đến đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3805D là có thật. Theo dữ liệu trích xuất, chiếc xe ô tô nói trên được đưa đến Trung tâm vào lúc 16h34 và lúc 16h44 là vào dây chuyền để tiến hành các bước kiểm định.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tại Trung tâm, đang xảy ra tình trạng phương tiện xếp hàng dài, chờ đợi cả ngày, thậm chí ngày này sang ngày khác để được đăng kiểm thì việc xe ô tô BKS 38D - ** do nhân viên của Công ty TNHH Garage BV Canada đưa từ TP Hà Tĩnh đến chỉ mất khoảng 10 phút là được đưa vào đăng kiểm, liệu có sự ưu ái hay thông đồng từ trước hay không?
Ông Thông cho biết, hiện Trung tâm đang tiến hành kiểm tra lại camera an ninh và nhật trình lưu trong máy tính, xem chiếc xe ô tô nói trên có đăng kí lịch đăng kiểm online trước hay không. Do 2 bộ phận tiếp nhận hồ sơ và bộ phận nghiệp vụ đăng kiểm tách rời độc lập nên Trung tâm phải họp các bộ phận, sau đó kiểm tra việc tiếp nhận hồ sơ có đúng quy trình hay không, khách hàng có đăng kí hay không… tất cả đều phải kiểm tra lại thông qua dữ liệu lưu trong máy rồi mới đưa ra kết luận cuối cùng được.
Được biết, sau khi sự việc xảy ra, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Tĩnh cũng đã vào cuộc để xác minh, làm rõ sự việc liệu có sự khuất tất, thông đồng giữa nhân viên Trung tâm đăng kiểm với Công ty TNHH Garage BV Canada Hà Tĩnh để “lách luật” trong quá trình đăng kiểm hay không.
Hiện, vụ việc đang được các bên liên quan tích cực phối hợp điều tra, làm rõ.