Công bố 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo điện tử VietNamNet tổ chức Lễ công bố 'Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500).

Bảng xếp hạng PROFIT500 được đánh giá dựa trên phương pháp tính điểm trọng số với các trụ cột chính là lợi nhuận trước thuế, doanh thu, các chỉ số phản ánh khả năng sinh lời của doanh nghiệp bao gồm ROA, ROE, ROR, cùng một số chỉ tiêu tham chiếu quan trọng khác như uy tín của doanh nghiệp trên truyền thông, quy mô lao động…

Trong khi đó, nhóm 10 công ty uy tín các ngành được xây dựng dựa trên ba tiêu chí chính: năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất, uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding và kết quả khảo sát đối tượng nghiên cứu cùng các bên liên quan.

Các doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống, bán lẻ, bao bì... đã lấy lại đà tăng trưởng sau một thời gian trầm lắng do Covid-19. Ảnh minh họa

Các doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống, bán lẻ, bao bì... đã lấy lại đà tăng trưởng sau một thời gian trầm lắng do Covid-19. Ảnh minh họa

Năm 2023, đánh giá về những động lực ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, kết quả khảo sát của Vietnam Report chỉ ra 5 lựa chọn hàng đầu, bao gồm: mở rộng kinh doanh, đa dạng hóa thị trường tiềm năng trong và ngoài nước; mặt bằng lãi suất vay ngân hàng thương mại giảm; chính sách giảm thuế giá trị gia tăng xuống 8%; vị thế và năng lực cạnh tranh được cải thiện; đầu tư công được đẩy mạnh.

Với những nỗ lực khuếch đại những động lực tăng trưởng hiện tại, đồng thời chủ động xoay trục chiến lược sản xuất - kinh doanh phù hợp, bắt nhịp với những chuyển động mới trong môi trường kinh doanh, các doanh nghiệp PROFIT500 kỳ vọng sẽ không chỉ thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận, khẳng định vị trí của bản thân trong một trật tự mới của thị trường mà còn đẩy nhanh tốc độ phục hồi, kiến thiết lại một quỹ đạo tăng trưởng mới của nền kinh tế.

Mặt khác, với nhóm doanh nghiệp trong các ngành trọng điểm như thực phẩm, đồ uống, bán lẻ, bao bì… khảo sát của Vietnam Report cho thấy những chính sách, giải pháp của Chính phủ và sự cải thiện về tình hình tài chính của người tiêu dùng cũng đóng vai trò là lực đẩy quan trọng giúp doanh nghiệp giữ kì vọng lạc quan đối với triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới.

Theo đó, các doanh nghiệp cũng tập trung vào một số chiến lược ưu tiên cụ thể. Nhóm doanh nghiệp thực phẩm - đồ uống sẽ tập trung vào tính linh hoạt, khả năng tùy chỉnh sản phẩm/ dịch vụ phù hợp thị hiếu hoặc yêu cầu mới, thúc đẩy doanh thu và ứng dụng chuyển đổi số.

Các nhà bán lẻ - với chủ trương thích ứng và thay đổi với xu thế thời cuộc và thói quen, văn hóa của người tiêu dùng - sẽ ưu tiên các chiến lược đa kênh, chương trình kích cầu mua sắm, ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Còn các doanh nghiệp bao bì hiện đang ưu tiên một số giải pháp trong ngắn hạn như đa dạng nhà cung cấp nguyên vật liệu, mở rộng thị trường… và đặt trọng tâm trong dài hạn là tăng cường biện pháp quản trị rủi ro tài chính, biến động giá, chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào và thực hiện chiến lược phát triển bền vững.

Lưu Thủy

Nguồn SGĐT: https://dttc.sggp.org.vn/cong-bo-500-doanh-nghiep-co-loi-nhuan-tot-nhat-viet-nam-post109258.html