Công bố Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng năm 2024
Chiều ngày 10/1, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp và trực tuyến với UBND các huyện, thành phố trong tỉnh để công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), Chỉ số hài lòng (SIPAS) năm 2024 và triển khai nhiệm vụ CCHC tỉnh Đồng Tháp năm 2025. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa chủ trì hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh.
Theo báo cáo của Sở Nội vụ, mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công nói chung của các cơ quan hành chính nhà nước trong toàn tỉnh đạt 86,82%. Mức độ hài lòng đối với các cơ quan hành chính các cấp nằm trong khoảng từ 83,55% - 89,19%; trong đó, các cơ quan hành chính cấp tỉnh có mức độ hài lòng cao nhất, thấp nhất là cấp huyện.
Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công của các sở, ngành tỉnh nằm trong khoảng 80% - 97,89%. Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công của các huyện, thành phố nằm trong khoảng 81,68% - 92,44%. Đối với cơ quan cấp tỉnh, Sở Nội vụ đứng đầu với Chỉ số SIPAS 97,89%; đối với các địa phương, UBND huyện Châu Thành đứng đầu với Chỉ số SIPAS 92,44%.
Kết quả Chỉ số CCHC (PAR Index) của các sở, ngành tỉnh cho thấy có sự tập trung vào 3 nhóm điểm, gồm: Nhóm xếp loại xuất sắc có Chỉ số đạt từ 90% trở lên gồm 9 sở; nhóm xếp loại tốt có Chỉ số đạt từ 80% đến dưới 90% gồm 7 sở; nhóm xếp loại khá có Chỉ số đạt từ 70% đến dưới 80%. Năm 2024, 10/17 cơ quan có Chỉ số tăng so với năm 2023 và 7/17 cơ quan có Chỉ số giảm so với năm 2023. Sở Nội vụ đứng đầu với Chỉ số PAR Index là 95,05%.
Năm 2024, tất cả địa phương đều có Chỉ số nằm trong nhóm xếp loại xuất sắc (từ 85%); có tới 8/12 địa phương đạt Chỉ số trên 90% (năm 2023 chỉ có 2 địa phương có Chỉ số trên 90%). TP Hồng Ngự đứng đầu với Chỉ số đạt 93,33%. Kết quả PAR Index cho thấy các cơ quan đã tiếp tục nỗ lực trong công tác thực hiện các nhiệm vụ CCHC tại cơ quan.
Tại hội nghị các sở, ngành, địa phương đã có tham luận về: Công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện CCHC và hiệu quả các mô hình CCHC; Giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC góp phần nâng cao Chỉ số CCHC; Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, một số kết quả và giải pháp trong thời gian tới…
Phát biểu kết luận, chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa đề nghị, thời gian tới, các sở, ngành tỉnh và các địa phương cần kiểm soát tốt hơn việc thực hiện CCHC; từng ngành, từng địa phương cần đổi mới hơn nữa. Đồng thời, cần đánh giá lại các khâu, các quy trình thực hiện thủ tục hành chính phải rút ngắn thời gian thực hiện (ít nhất là 1/3 thời gian).
Cùng với đó, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào thực hiện thủ tục hành chính; nhân rộng các mô hình mới trong thực hiện CCHC; đẩy mạnh thực hiện Đề án 06; chú trọng nhân sự phụ trách Bộ phận một cửa và cần có sự phân công, luân chuyển phù hợp và tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra thực hiện CCHC.
Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định tặng Bằng khen cho 6 tập thể, 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác CCHC.