Công bố xuất khẩu lô sữa đầu tiên của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc
Sáng 22/10 tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT Việt Nam và Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô sữa đầu tiên của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc.
Tham dự buổi lễ có Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Quốc hội Phan Xuân Dũng, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Trung Hoa tại Việt Nam Hùng Ba; lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành, hội, hiệp hội và các doanh nghiệp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa xuất khẩu sữa, các doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu sản phẩm sữa từ Việt Nam...
Được biết, TH là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được Trung Quốc cấp mã giao dịch, chính thức được công nhận là đầy đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc được ký kết tháng 4/2019.
Từ trước khi nghị định thư về xuất khẩu sữa tươi chính ngạch sang Trung Quốc được ký kết, từ năm 2015, Tập đoàn TH đã chủ động tham gia các diễn đàn, hội nghị, hội chợ xúc tiến thương mại Việt – Trung, tích cực đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm dưới 80% sữa (chủ yếu là sữa chua) sang thị trường Trung Quốc từ sớm và đã được cấp phép xuất khẩu chính ngạch năm 2017. Cũng trong năm 2017, tập đoàn TH đã có công ty chi nhánh thực hiện việc phân phối sản phẩm tại Quảng Châu.
Tháng 4/2019, TH đã ký kết Lễ Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược phát triển thị trường, tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm, nông sản và sữa, các sản phẩm từ sữa tươi, sạch, hữu cơ giữa TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) với đối tác Wuxi Jinqiao International Food City Co Ldt (Công ty thương mại Quốc tế Kim Kiều)- đơn vị sở hữu Trung tâm đầu mối hàng hóa lớn nhất Trung Quốc. Lễ ký kết có sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo cấp cao các cơ quan quản lý phía Trung Quốc.
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã đánh giá cao những nỗ lực rất lớn của cộng đồng các doanh nghiệp ngành sữa Việt Nam nói chung và Công ty TH nói riêng trong việc khẩn trương triển khai các nội dung của Nghị định thư để có thể xuất khẩu lô sữa đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc ngay trong tháng 10/2019.
Việc này đã mở ra cơ hội lớn cho ngành chăn nuôi bò sữa và sản xuất, chế biến sữa của Việt Nam không chỉ đối với thị trường Trung Quốc mà còn nhiều thị trường tiềm năng khác, như Nhật, Canada, Australia, Mỹ, Thái Lan…
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường mong muốn các doanh nghiệp và các hộ chăn nuôi bò sữa tăng cường đầu tư, phát triển đàn bò sữa để tạo nguồn sữa tươi nguyên liệu trong nước ngày càng nhiều hơn nữa nhằm khai thác tiềm năng, cơ hội thị trường Trung Quốc mà Nghị định thư đã mở ra.
Bà Thái Hương, nhà sáng lập và Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Tập đoàn TH (với thương hiệu TH true Milk) – đã có chiến lược tiếp cận bài bản xuất khẩu sữa tươi chính ngạch sang Trung Quốc và phát triển đàn bò sữa, sản xuất, chế biến sữa chuẩn bị cho thị trường quốc tế, trong đó có Trung Quốc.
Quyết định bước vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sữa năm 2009, bà Thái Hương - đã xác định phải sản xuất "loại sữa tươi sạch đẳng cấp quốc tế" để "mang ly sữa Việt Nam ra thế giới". Tháng 10/2009, Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa có tổng vốn trên 1,2 tỷ USD của Tập đoàn TH được triển khai trên tổng diện tích 37.000 ha tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.
Tới nay, TH đã sở hữu trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á với quy mô đàn bò 45.000 con; Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Nghệ An hiện đã đạt công suất 350.000 tấn/năm (tổng công suất chế biến dự kiến là 500.000 tấn/năm).
Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, "thời gian vừa qua, Trung Quốc đang triển khai áp dụng chặt chẽ các qui định về ghi nhãn mác truy xuất ngồn gốc và yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm xuất khẩu vào Trung Quốc, hạn chế thương mại tiểu ngạch. Chúng tôi nhìn nhận đây vừa là thách thức vừa là cơ hội để các doanh nghiệp chế biến nông sản của Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp sản xuất, chế biến sữa tự hoàn thiện, đổi mới công nghệ để đáp ứng các yêu cầu của thị trường nhập khẩu, phát triển thị trường".
Trung Quốc là thị trường lớn với dân số hơn 1,42 tỷ người thu nhập trung bình hơn 10 ngàn USD/người/năm, nhu cầu nhập khẩu nông thủy sản với giá trị khoảng 160 tỷ USD/năm, tập trung vào nhóm các sản phẩm rau quả tươi từ 9-10 tỷ USD, thủy sản và sản phẩm thủy sản 8-10 tỷ USD, thịt và sữa 9-10 tỷ USD và gạo 2-2,5 tỷ USD./.