Công cụ chính trị không ngờ trước bầu cử Hàn Quốc
Cả hai đảng phái lớn tại Hàn Quốc đều sử dụng K-pop để vận động cử tri. Dù vậy, các ngôi sao Hàn Quốc thường tránh bày tỏ quan điểm vì sợ mất lòng người hâm mộ.

Các vũ công biểu diễn trước một cuộc vận động của ứng viên Dân chủ Lee Jae Myung hồi tháng 5. Ảnh: Bloomberg.
Các điệu nhảy sôi động giờ đây đã là hình ảnh quen thuộc tại các cuộc vận động bầu cử tại Hàn Quốc khi các đảng phái kết hợp nhuần nhuyễn giữa vũ đạo uyển chuyển, lời bát hát hấp dẫn và thông điệp chính trị.
Lovebale của Kim Jong Kook và Next Door Oppa của Young Tak là những bài hát được vang lên nhiều nhất, theo Bloomberg.
Ở đất nước quê hương của K-pop, việc sử dụng công cụ này không chỉ thu hút người trẻ mà thu hút cả các cử tri cao tuổi, giúp các đảng phái giành thêm những lá phiếu cần thiết để thêm hy vọng thắng cử.
Nhóm nhảy chuyên nghiệp
Đảng Dân chủ đối lập của ứng viên Lee Jae Myung đã tập hợp một nhóm 48 người có tên “Shouting Korea”. Nhóm này có nhiệm vụ đi vòng quanh đất nước để khuấy động các cuộc vận động bầu cử của đảng trên đường phố.
Cứ trước và sau khi ông Lee lên sân khấu diễn thuyết, nhóm sẽ nhảy trên nền các bài K-pop nổi tiếng để tạo bầu không khí thân thiện.
Trong khi đó, đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền của ứng viên Kim Moon Soo cũng sử dụng chiến lược tương tự, lựa chọn các bài nhạc kinh điển như Lovable thay vì các bài nhạc mới hơn.
“Ông Kim thường xuyên tạo hình trái tim, truyền cảm hứng để chúng tôi nhấn mạnh hình ảnh ‘đáng yêu’, tận dụng thông điệp từ bài hát để tăng khả năng thu hút công chúng”, ông Kim Dong Hwan, một cán bộ của PPP, nói.
Vào ngày 3/6 tới, cử tri Hàn Quốc sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống sau 6 tháng đầy bất ổn với hy vọng nhà lãnh đạo mới có thể hàn gắn đất nước. Trước đó, cựu Tổng thống Yoon Suk Yeol đã bị luận tội và cách chức sau khi bất ngờ tuyên bố thiết quân luật tháng 12/2024.
Cử tri Hàn Quốc cũng quan tâm tới nền kinh tế, đặc biệt khi phải đối mặt với đe dọa áp thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tỷ lệ ủng hộ ông Lee là khoảng 49%, trong khi tỷ lệ ủng hộ ông Kim là 36%, theo khảo sát của News 1 tuần này.
“Cuộc bầu cử lần này theo sau giai đoạn thiết quân luật và luận tội. Chúng tôi từng tranh luận về việc chèn các thông điệp chính trị mạnh mẽ, tuy nhiên thay vào đó chúng tôi quyết định để người dân có thể tụ tập một cách tự nhiên nhờ ca nhạc, vũ đạo và video”, ông Kim Dae Young, một quan chức đảng Dân chủ, chia sẻ.

Một cuộc vận động của ứng viên PPP Kim Moon Soo. Ảnh: Reuters.
Một số bài K-pop từ cuối thập niên 1990 và đầu thập niên 2000 cũng được lựa chọn nhờ tầm “phủ sóng” rộng rãi và năng lượng tích cực, như Pure Love của Koyote và Festival của Uhm Jung Hwa, đều phát hành năm 1999.
Vũ công chuyên nghiệp Yim Young Hwan, người được đảng Dân chủ thuê để phục vụ chiến dịch, cho biết anh lựa chọn các vũ đạo đơn giản để mọi người có thể làm theo - nhưng đôi lúc sẽ trở nên phức tạp để thu hút sự chú ý.
“Tôi muốn mọi người nói ‘wow’ khi nhìn thấy chúng tôi”, Yim nói.
Lời bài hát thường được lựa chọn kỹ càng để nhấn mạnh ưu điểm hoặc mục tiêu chính sách của ứng viên. Trong khi đó, các bản nhạc cũ hơn được lựa chọn để tiết kiệm chi phí bản quyền, ông Kim - cán bộ PPP - cho biết. Chi phí bản quyền từ 3 triệu won (khoảng 2.170 USD) tới hàng chục triệu won, tùy thuộc vào độ phổ biến của bài hát.
Dù TV và radio vẫn có vai trò nhất định, ông Kim chỉ ra các nội dung trên nền tảng số đang chiếm vị trí chủ đạo trong tuyên truyền chính trị. Ứng viên PPP Kim Moon Soo đã tham gia nhiều chương trình hút khách trên YouTube và mở hẳn một trang riêng với danh sách nhạc gồm 13 bài hát để thu hút cử tri trực tuyến.
Tuy nhiên, môi trường số chưa thể thay thế hoàn toàn các cuộc vận động truyền thống trên đường phố.
“Khi những người trẻ biểu diễn, tinh thần của thế hệ cao tuổi sẽ được nâng cao”, ông Lee Soo Young, một cư dân Seoul tham gia chiến dịch của ứng viên Dân chủ Lee Jae Myung, nói.
Ngôi sao cẩn trọng
Dù K-pop được sử dụng rộng rãi, các ngôi sao K-pop thường rất cẩn trọng khi nhắc đến chính trị.
Khác với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 - khi ứng viên Dân chủ Kamala Harris được các danh ca Beyoncé và Taylor Swift ủng hộ - các nghệ sĩ Hàn Quốc thường tránh dính líu trực tiếp do lo ngại khiến người hâm mộ phật lòng.
Các nghệ sĩ Hàn Quốc thậm chí phải cẩn thận khi lựa chọn trang phục và cư xử khi đi bầu cử để tránh bị hiểu lầm là thông điệp chính trị, theo Korea Times. Họ thường tránh mặc các màu sắc bị gắn với các đảng phái lớn: Màu đỏ của PPP, màu xanh của đảng Dân chủ…
Ngay cả các động tác tay cơ bản như giơ ngón tay cái hay giơ tay hình chữ V cũng bị tránh do có thể bị hiểu nhầm là số thứ tự ứng viên trên lá phiếu.
Hôm 28/5, Karina - thành viên nhóm nhạc nữ aespa - đăng tải lên Instagram hình ảnh cô mặc một chiếc váy đỏ - đen với con số 2. Nhiều người diễn giải đây là thông điệp ủng hộ ông Kim Moon Soo - người có vị trí số 2 trên lá phiếu. Màu của đảng PPP cũng là màu đỏ.

Karina phải lên tiếng xin lỗi vì bài đăng bị diễn giải có thông điệp chính trị. Ảnh: Instagram/Katarinabluu.
Ngay sau đó, Karina đã phải xóa bài đăng, lên tiếng xin lỗi, theo Independent.
“Tôi rất xin lỗi vì khiến các bạn phải lo buồn. Đây không phải ý định của tôi”, Karina viết trên Bubble. “Từ nay về sau, tôi sẽ cần thận hơn với hành động của mình. Một lần nữa, tôi xin lỗi vì đã gây ra lo lắng".
Nguồn Znews: https://znews.vn/cong-cu-chinh-tri-khong-ngo-truoc-bau-cu-han-quoc-post1557251.html