'Công dân Thủ đô số - iHanoi' gắn kết chính quyền với người dân và doanh nghiệp

iHanoi được coi là kênh tương tác số hội tụ, giúp thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội.

Hoàng Văn Bằng, Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử TP Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hoàng Văn Bằng, Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử TP Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị.

Chiều 16/7, Văn phòng UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn khai thác, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền và triển khai đến người dân Thủ đô.

iHanoi là kênh tương tác số hội tụ

Ông Hoàng Văn Bằng, Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử Thành phố (thuộc Văn phòng UBND TP Hà Nội) cho biết: “Công dân Thủ đô số - iHanoi” là ứng dụng thể hiện tâm huyết và quyết tâm rất cao của Chính quyền Thành phố trong mục tiêu “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, đồng thời khai thác hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ nhằm phục vụ nhóm tiện ích cho Công dân số.

Trước đó (ngày 28/6), Thủ tướng Phạm Minh Chính và đại diện Lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và TP Hà Nội đã bấm nút vận hành chính thức ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” với slogan “Chạm để kết nối” trước sự chứng kiến của toàn bộ hệ thống chính trị các cấp của Thành phố và được phát trực tuyến trên mạng xã hội để người dân Thủ đô mọi lứa tuổi, giới tính theo dõi, nắm bắt.

Tiếp đó, ngày 5/7, Chủ tịch UBND TP đã ban hành Công điện số 05/CĐ-UBND về việc tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng "Công dân thủ đô số - iHanoi” với yêu cầu: 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý hoàn thành trước 30/7.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND cấp xã, các tổ công tác Đề án 06 tại thôn, tổ dân phố huy động tối đa lực lượng phối hợp với lực lượng Công an, Đoàn Thanh niên tại cơ sở và doanh nghiệp, các trường cao đẳng, đại học sinh hoạt trên địa bàn để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cài đặt, mở tài khoản trên ứng dụng iHanoi cho người dân, người lao động các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cả trong và ngoài giờ hành chính (kể cả ngày thứ Bảy, Chủ Nhật); đảm bảo hoàn thành xong trước 15/9/2024.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan thuộc TP Hà Nội tham mưu cho UBND TP đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền cảnh báo thường xuyên (tối thiểu 3 ngày 1 tin), đột xuất tới người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP theo thẩm quyền, lĩnh vực quản lý đảm bảo kịp thời, chính xác và bảo vệ quyền lợi, tạo sự đồng thuận của người dân Thủ đô qua tiện tích “Truyền thông, cảnh báo”.

“Để ứng dụng iHanoi vận hành, sử dụng, khai thác hiệu quả trong thời gian tới, tại Hội nghị tập huấn hôm nay, Văn phòng UBND TP mong muốn muốn mỗi cán bộ công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị của TP đặc biệt là lực lượng Công an, Đoàn Thanh niên ở cấp cơ sở nêu cao tinh thần, trách nhiệm tập trung học hỏi, tuyên truyền, hướng dẫn việc cài đặt, kích hoạt, sử dụng tài khoản iHanoi.

Coi iHanoi là kênh tương tác số hội tụ, giúp thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội”, Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử Thành phố Hoàng Văn Bằng nhấn mạnh.

iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản

Tại Hội nghị, cán bộ công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP đã được đội ngũ kỹ thuật viên của Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel hướng dẫn tải và cài đặt ứng dụng iHanoi; hướng dẫn đăng ký tài khoản trên ứng dụng iHanoi; hướng dẫn tạo phản ánh hiện trường trên ứng dụng iHanoi; các nhóm tiện ích phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp…

 Quang cảnh buổi tập huấn.

Quang cảnh buổi tập huấn.

Đầu mối phân công tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của các địa phương cũng đã được các kỹ thuật viên tập huấn, hướng dẫn sử dụng Hệ thống quản trị ứng dụng iHanoi, phiên bản web.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu quận Long Biên, ông Đinh Quang Luận, Bí thư Đảng ủy - Trưởng Ban chủ đạo Chuyển đổi số phường Việt Hưng chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của TP và quận, hiện 100% cán bộ, công chức của phường đã hoàn thành việc cài đặt và trải nghiệm ứng dụng iHanoi.

Buổi tập huấn hôm nay càng giúp cho cán bộ, công chức phường, đặc biệt là các thành viên Tổ chuyển đổi số cộng đồng hiểu rõ hơn về cách khai thác các tiện ích, tính năng của ứng dụng, từ đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tiếp tục ủng hộ, tin tưởng và đồng lòng cùng chính quyền TP xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số trong tiến trình chuyển đổi số.

“Sau Hội nghị, Đảng ủy - UBND phường Việt Hưng sẽ chỉ đạo 100% Đảng viên cài đặt tiến tới 100% người dân trên địa bàn phường có sử dụng điện thoại thông minh hoàn thành việc cài đặt ứng dụng theo tiến độ TP đã đề ra”, ông Đinh Quang Luận nói.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Minh, Chuyên viên Sở GD&ĐT Hà Nội cũng chia sẻ, ngay sau khi UBND TP ban hành Công điện số 05/CĐ-UBND, chị cùng các cán bộ, công chức thuộc Sở đã hoàn thành việc cài ứng dụng iHanoi.

Một trong những tiện ích của ứng dụng mà chị Ngọc Minh thường theo dõi đó là thông tin phản ánh hiện trường và phản ánh thủ tục hành chính.

Việc nắm thông tin nhanh chóng với nhiều tình huống khác nhau đã hỗ trợ chị nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý các vấn đề phát sinh…

Theo Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử Thành phố Hoàng Văn Bằng, trong thời gian tới, iHanoi sẽ tiếp tục được TP hoàn thiện, bổ sung các tiện ích khác phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Hiện toàn bộ 22 sở ngành, 30 quận huyện trên địa bàn TP đã có tài khoản để tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân, doanh nghiệp. Qua theo dõi, lĩnh vực được người dân phản ánh nhiều là trật tự, văn minh đô thị và môi trường.

Tính đến 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản (trên tổng số hơn 123.000 cán bộ công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị trong TP phải đăng ký); số lượng người truy cập theo dõi, khai thác tăng tốc nhanh và đạt trên 20.000 lượt người truy cập.

Toàn TP cũng đã tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị (156 kiến nghị đã hoàn thành xử lý; tỷ lệ đánh giá hài lòng trên 48% với thời gian xử lý trong vòng 24 giờ).

Các đơn vị được người dân đánh giá hài lòng cao như các quận: Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình và Sở GTVT.

Hiện ứng dụng iHanoi của Hà Nội đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.

Đăng Chung

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/cong-dan-thu-do-so-ihanoi-gan-ket-chinh-quyen-voi-nguoi-dan-va-doanh-nghiep-post691929.html