Công dân trực tiếp đến phản ánh, khiếu nại giảm - lượng đơn thư phản ánh, khiếu nại tăng

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn được cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo sâu sát; việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc giải quyết đơn KNTC từ cơ sở được thực hiện thường xuyên. Từ đó, đã kịp thời giải quyết dứt điểm đối với những vụ việc mới phát sinh, thuộc thẩm quyền.

Những tháng cuối năm 2020 và 7 tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid-19 và thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nên số lượt công dân trực tiếp đến các cơ quan hành chính nhà nước giảm. Từ ngày 1-8-2020 đến ngày 31-7-2021, toàn tỉnh đã tiếp 1.628 lượt công dân, giảm 691 lượt so với cùng kỳ; lãnh đạo UBND tỉnh cùng các ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện tiếp 627 lượt theo định kỳ và tiếp 5 đoàn đông người. Hầu hết các vụ việc tiếp dân là những vụ khiếu nại, phản ánh, kiến nghị nội dung chủ yếu tập trung ở lĩnh vực hành chính. Quá trình tiếp dân, lãnh đạo, cán bộ luôn kiên trì lắng nghe và phân tích, giải thích thấu tình đạt lý; chú trọng nêu rõ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với vụ việc, nội dung có liên quan. Đồng thời, nhiệt tình hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: S.M

Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: S.M

Dù lượt công dân trực tiếp đến khiếu nại, phản ánh giảm nhưng số lượng đơn thư KNTC, phản ánh lại gia tăng. Cùng kỳ, toàn tỉnh đã tiếp nhận 1.492 đơn (khiếu nại 352 đơn, tố cáo 108 đơn và phản ánh, kiến nghị 1.032 đơn), tăng 337 đơn và nội dung đơn tập trung vào lĩnh vực đất đai (chủ yếu là thu hồi đất, giải phóng mặt bằng) và lĩnh vực tư pháp (chủ yếu là các hoạt động trong giai đoạn tố tụng). Các cơ quan chức năng đã tập trung giải quyết khiếu nại đạt trên 97% và có 6,21% vụ việc khiếu nại đúng, gần 15% khiếu nại đúng một phần, trên 79% rút khiếu nại, khiếu nại sai. Qua việc giải quyết khiếu nại, cơ quan có thẩm quyền đã kiến nghị, thu hồi về cho nhà nước 3.057,7m² đất.

Bên cạnh đó, cơ quan hành chính nhà nước đã giải quyết tố cáo đạt 91,18% và có 6,45% là tố cáo đúng, 19,35% tố cáo đúng một phần, 74,19% rút tố cáo, tố cáo sai. Từ giải quyết tố cáo đã kiến nghị xử lý 4 tập thể, 22 công chức có sai phạm; kết luận thu hồi, nộp ngân sách nhà nước số tiền trên 129 triệu đồng; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật 1 vụ. Đồng thời, đã giải quyết đạt 100% đơn kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định. Ngoài ra, toàn tỉnh còn triển khai 19 cuộc thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Qua đó, cho thấy cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm đến công tác giải quyết KNTC. Có bố trí nơi tiếp, phân công cán bộ tiếp công dân, có mở sổ theo dõi và làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Đồng thời, đã kịp thời chấn chỉnh đối với một số đơn vị còn hạn chế, chưa quan tâm đúng mức đối với công tác này.

Thanh tra tỉnh còn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc cập nhật số liệu lên hệ thống ở các địa phương nhằm đảm bảo việc sử dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong xử lý công việc, phát huy tính năng khử trùng lặp đơn và trích xuất số liệu phục vụ báo cáo hàng tháng, quý, năm. Ngoài ra, Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp các ngành tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC khi phát sinh tập trung đông người trên địa bàn tỉnh. Từ đó, nhằm đảm bảo các cơ sở pháp lý trong việc xử lý, giải quyết các trường hợp KNTC tập trung đông người một cách kịp thời, có hiệu quả.

Theo đồng chí Lê Tấn Đạt - Phó Chánh Thanh tra tỉnh, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu để tỉnh chỉ đạo, quán triệt cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Thủ trưởng sở, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tiếp tục quan tâm, dành thời gian nhiều hơn cho công tác tiếp công dân định kỳ; tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh của người dân và doanh nghiệp ngay tại cơ sở, không để phát sinh tình huống phức tạp hoặc điểm nóng mới. Thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài; tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định, kết luận giải quyết KNTC đã có hiệu lực.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra toàn diện; thanh tra chuyên đề và thanh tra đột xuất đối với trách nhiệm của thủ trưởng trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Đề xuất xử lý trách nhiệm những tổ chức, cá nhân chấp hành không nghiêm pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về các văn bản có liên quan và tăng cường phối hợp với dân vận, mặt trận, các ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC.

S.M

Nguồn Sóc Trăng: http://baosoctrang.org.vn/phap-luat-ban-doc/cong-dan-truc-tiep-den-phan-anh-khieu-nai-giam-luong-don-thu-phan-anh-khieu-nai-tang-51054.html