Công điện khẩn của Bộ GTVT yêu cầu ứng phó với bão số 8

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Công điện khẩn đề nghị các đơn vị lên phương án ứng phó bão số 8 (Saudel).

Đường đi của bão số 8 (Ảnh: Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia)

Đường đi của bão số 8 (Ảnh: Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia)

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, vào hồi 04 giờ ngày 21-10-2020, vị trí tâm bão số 8 (tên quốc tế là Saudel) ở khoảng 16,2 độ Vĩ Bắc; 119,4 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 770km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60- 75km/giờ), giật cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 8 di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15km và có khả năng mạnh thêm. Đến 04 giờ ngày 22-10-2020, vị trí tâm bão ở khoảng 16,5 độ Vĩ Bắc; 116,7 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 450km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11…

Theo đó, thực hiện công điện Ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống thiên tai, để chủ động ứng phó với bão số 8 và diễn biến phức tạp của mưa, lũ trong những ngày tới, Bộ GTVT yêu cầu Đài thông tin Duyên hải theo dõi chặt chẽ diễn biến, thường xuyên cập nhật, thông báo hướng di chuyển của bão cho tàu thuyền biết để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.

Đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ hàng hải hướng dẫn tàu thuyền khi rời cảng biết diễn biến của bão để không đi vào vùng nguy hiểm; Chỉ đạo Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn (TKCN) Hàng hải Việt nam điều động các tàu cứu nạn chuyên dụng đến chốt tại các vị trí dự kiến có khả năng bị ảnh hưởng lớn nhất, sẵn sàng để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh; Chỉ đạo cảng vụ hàng hải Thừa Thiên - Huế phối hợp với cơ quan liên quan làm việc với chủ tàu JAKARTA để có phương án ngăn ngừa ô nhiễm môi trường từ sự cố chìm tàu JAKARTA.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị chủ động thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, các công trình thoát nước luôn thông thoát, hệ thống báo hiệu đầy đủ, rõ ràng; Tập trung nguồn lực chủ động khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ. Kiểm tra mức độ hư hỏng tại các bến phà, cầu phao, các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu… để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo giao thông thông suốt.

Đồng thời, chỉ đạo các cục quản lý đường bộ chủ trì, phối hợp với các sở GTVT và lực lượng chức năng địa phương tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở.

Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt; Chỉ đạo các đơn vị chủ động tập trung nhân lực, vật lực khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông thông suốt.

Trong đó, cần đặc biệt chú ý các công trình ở miền núi hay có lũ đột xuất và có phương án chuyển tải hành khách phù hợp.

Đối với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu đôn đốc các đơn vị quản lý đường thủy nội địa kịp thời sửa chữa, bổ sung phao tiêu, biển báo bị hư hỏng do mưa, lũ gây ra; Hướng dẫn neo đậu tàu, thuyền tại các bến, các khu vực cửa sông khi có lũ lớn, đảm bảo an toàn; Chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho các cầu trong và sau mưa, lũ ở những vị trí trọng yếu trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia.

Các sở GTVT được giao nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tiến hành khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra, phân luồng, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả bước 1 trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hóa ngay khi lũ rút.

CK

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/cong-dien-khan-cua-bo-gtvt-yeu-cau-ung-pho-voi-bao-so-8-214616.html