Cộng đồng sẽ ủng hộ hơn

Một tuần qua, ai đi trên đường cũng cảm nhận được sự khác biệt lớn: Việc chấp hành luật giao thông đã tốt hơn rất nhiều. Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ban hành ngày 26-12-2024 quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực gần như ngay lập tức (từ ngày 1-1-2025) và cũng đã mang lại hiệu quả gần như ngay tức thì.

Khi nghị định vừa được ban hành, trên khắp các trang mạng xã hội, diễn đàn… quy định và mức phạt về nghị định mới đã nhanh chóng lan tỏa trong cộng đồng. Kèm theo đó là những lời nhắc nhở, khuyên nhủ nhau rất nghiêm túc. Ấn tượng hơn, người tham gia giao thông đã chấp hành rất nghiêm minh.

Tại các thành phố mật độ giao thông cao, một hình ảnh quen thuộc nhiều năm qua là không ít người vi phạm những lỗi như vượt đèn đỏ, chạy xe máy trên vỉa hè, lấn làn, không đội mũ bảo hiểm khi chạy xe máy, đi vào làn đường dành cho người đi bộ… Nếu gặp cảnh sát giao thông cũng tìm cách năn nỉ, trình bày lý do… Nếu năn nỉ, trình bày không được bỏ qua, họ sẽ chấp nhận nộp phạt vì mức phạt không lớn, “không thành vấn đề”. Vì thế, không ít người đi xe máy cứ thấy chỗ nào chạy xe được là chạy, bất chấp luật lệ giao thông. Khi không có bóng dáng cảnh sát giao thông thì mạnh ai nấy chạy, miễn là được việc cho mình.

Tất cả đã thay đổi khi mức phạt mới cao hơn rất nhiều, thậm chí với nhiều trường hợp đi xe máy, một số lỗi thông thường cũng có mức phạt có khi bằng giá trị của chiếc xe máy, bằng cả tháng lương… Sau khi một số trường hợp bị phạt nặng được báo chí đưa tin, đường phố đã trở nên trật tự hơn, văn minh hơn.

Sau trận chung kết bóng đá lượt đi ASEAN Cup Việt Nam thắng Thái Lan 2-1 tại Phú Thọ ngày 2-1 vừa qua, một hình ảnh chưa từng có trên các tuyến đường ở khắp các thành phố lớn trong cả nước: Người hâm mộ ra đường ăn mừng chiến thắng như mọi khi, nhưng chấp hành nghiêm Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đoàn người hâm mộ đã dừng trước đèn đỏ, không cán lên vạch sơn, không đi lên vỉa hè…

Mức phạt mới, một số ý kiến cho rằng quá cao so với thu nhập bình quân của người dân Việt Nam, nhiều người có thể sẵn sàng bỏ luôn phương tiện bị tạm giữ để không bị trừ điểm trên giấy phép lái xe, hoặc bị gửi về cơ quan công tác nếu làm việc tại các cơ quan nhà nước. Song đó chỉ là thiểu số.

Gần như cả xã hội nhất trí với mức phạt cao để răn đe vi phạm, bảo đảm an toàn cho cộng đồng. Và hơn thế, đó còn là nền tảng để tạo nên sự văn minh, văn hóa trong giao thông vốn rất kém ở nước ta trong thời gian dài vừa qua. Bên cạnh đó, cao hơn nữa còn là một trong những điều kiện hình thành ý thức thượng tôn pháp luật của một đất nước pháp quyền ngàn năm văn hiến như Việt Nam.

Không chỉ vì một vài ý kiến cá nhân, chỉ vì một vài trường hợp kêu than bị phạt nặng ảnh hưởng đến cuộc sống mưu sinh hay vì bất kỳ trường hợp nào khác, mà phải vì cả cộng đồng, vì ngày mai trở nên văn minh hơn, hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế đẹp đẽ hơn. Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông chắc chắn sẽ được thực hiện nghiêm hơn và được cộng đồng ủng hộ hơn.

Trần Phương

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/329/167641/cong-dong-se-ung-ho-hon