Công nghệ an toàn xe hơi không thể phát hiện người mặc áo phản quang

Nghiên cứu mới tại Mỹ cho thấy Honda CR-V và Mazda CX-5 không kịp phanh khi gặp hình nộm mặc đồ phản quang ở tốc độ 40 km/h, hé lộ 'điểm mù' đáng lo ngại của công nghệ phanh tự động.

Các hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp trên ô tô có thể gặp "điểm mù" khi phát hiện người đi bộ hoặc người đi xe đạp mặc áo phản quang, theo một nghiên cứu mới đây.

 Hình minh họa một người mặc áo phản quang đang tham gia giao thông bằng xe đạp, cạnh một chiếc ô tô. Ảnh: The Irish News

Hình minh họa một người mặc áo phản quang đang tham gia giao thông bằng xe đạp, cạnh một chiếc ô tô. Ảnh: The Irish News

Hệ thống phanh tự động (AEB) là một công nghệ được trang bị trên tất cả các dòng xe mới, nó có nhiệm vụ kích hoạt phanh khi phát hiện nguy cơ va chạm và tài xế không kịp phản ứng. Tuy nhiên, nghiên cứu do Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) thực hiện cho thấy các hệ thống này có thể gặp khó khăn trong việc nhận diện các vật phản quang.

Thử nghiệm được tiến hành với hình nộm va chạm và ba mẫu xe di chuyển ở tốc độ 40 km/h, gồm Honda CR-V, Mazda CX-5 và Subaru Forester. Kết quả cho thấy cả Honda và Mazda đều không kịp phanh khi hình nộm mặc trang phục có dải phản quang.

Đặc biệt, Honda CR-V còn không giảm tốc khi hình nộm khoác áo phản quang. Trong khi đó, Subaru Forester giảm tốc trong hầu hết các thử nghiệm, trừ trường hợp hình nộm mặc đồ phản quang trong điều kiện ánh sáng rất yếu.

Chủ tịch IIHS, ông David Harkey, nhận định: “Những kết quả này cho thấy một số nhà sản xuất cần điều chỉnh lại hệ thống phanh khẩn cấp tự động dành cho người đi bộ. Thật đáng lo ngại khi những trang phục được thiết kế để bảo vệ người đi bộ, người đi xe đạp và công nhân đường bộ lại có thể khiến họ khó được nhận diện hơn bởi công nghệ tránh va chạm”.

Tác giả nghiên cứu, ông David Kidd, giải thích thêm: “Các dải phản quang được đặt trên khớp và tay chân của áo và quần giúp tài xế nhanh chóng nhận diện chuyển động của một người. Tuy nhiên, các hệ thống AEB dành cho người đi bộ mà chúng tôi thử nghiệm dường như không có phản ứng tương tự, thậm chí còn bị nhiễu bởi các dải phản quang này”.

Trong tuyên bố của mình, Mazda nhấn mạnh: “An toàn đường bộ cho tất cả mọi người, bao gồm cả những người trong và xung quanh xe của chúng tôi, luôn là ưu tiên hàng đầu của Mazda. Đội ngũ kỹ sư của chúng tôi không ngừng cải tiến hệ thống tránh va chạm và đang sử dụng kết quả nghiên cứu mới nhất của IIHS để tiếp tục nâng cao hiệu quả, đặc biệt trong các tình huống va chạm với người đi bộ vào ban đêm”.

Honda và Subaru chưa đưa ra bình luận về kết quả nghiên cứu.

An Nhiên (Theo The Irish News)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cong-nghe-an-toan-xe-hoi-khong-the-phat-hien-nguoi-mac-ao-phan-quang-post335692.html