Công nghệ dẫn dắt sự cạnh tranh ngành dược
Khi đang rất thành công ở mảng đông dược với nhiều sản phẩm nổi tiếng, Công ty cổ phần Traphaco đã quyết định đầu tư nhà máy sản xuất thuốc tân dược thông minh tại Hưng Yên, đón đầu các yêu cầu ngày càng cao trên thị trường dược phẩm.
Nhà máy Traphaco Hưng Yên được đầu tư đồng bộ và tự động hóa hoàn toàn với 5 dây chuyền sản xuất hiện đại gồm thuốc nhỏ mắt - nhỏ mũi, thuốc viên, thuốc nước và thuốc uống siro, với công suất 1,2 tỷ đơn vị sản phẩm/năm.
Công nghệ, máy móc được sử dụng tại nhà máy đều là nhóm dẫn đầu, với quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các yêu cầu GMP-EU.
Ðể vận hành một nhà máy mới với những dây chuyền công nghệ cao, máy móc thiết bị thuộc hàng hiện đại nhất là điều không dễ dàng.
Tuy nhiên, Traphaco đã có những nỗ lực vượt bậc. Cho đến nay, Công ty đã triển khai sản xuất 37/44 sản phẩm có số đăng ký mang lại doanh thu hàng trăm tỷ đồng, tăng năng suất từ 1,2 - 1,9 lần, triển khai thực hiện hệ thống quản trị nguồn lực ERP nhằm kiểm soát và tối ưu hóa chi phí ở mức tối đa.
Mạnh tay đầu tư cho những công nghệ dẫn đầu xét trên bình diện thị trường quốc tế, Traphaco có tham vọng, những sản phẩm được làm ra từ nhà máy tân dược có chất lượng không thua kém các hãng dược phẩm nước ngoài nhưng có giá thành phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam.
Ðơn cử, Traphaco đã đầu tư dây chuyền sản xuất thuốc nhỏ mắt - nhỏ mũi sử dụng công nghệ mới - kín hoàn toàn, nhập khẩu từ Mỹ.
Với công nghệ này, lọ thuốc nhỏ mắt sẽ được tạo ra trực tiếp từ hạt nhựa, tự động tiệt trùng vỏ lọ, tự động bơm dịch và hàn kín lọ trong khu vực vô trùng cấp sạch A (cấp sạch cao nhất).
Quá trình sản xuất được cài đặt tự động, liên tục, không có sự can thiệp của con người.
Công nghệ kín có thể được sử dụng để sản xuất các chế phẩm đa liều và đặc biệt là các chế phẩm đơn liều không sử dụng chất bảo quản.
Bên cạnh đó, một ưu điểm rất lớn khác của công nghệ kín là không sử dụng nhiệt để tiệt khuẩn do toàn bộ quá trình sản xuất đã vô trùng.
Thông thường, trong phương pháp pha chế sử dụng nhiệt để tiệt khuẩn giai đoạn cuối, sản phẩm phải tiếp xúc với nhiệt độ lên đến 121 độ C trong tối thiểu 15 phút.
Ðiều này trước hết sẽ làm phân hủy các hoạt chất nhạy cảm với nhiệt như các vitamin, làm giảm tác dụng của thuốc.
Ngoài ra, nguy cơ nhiễm các tạp chất do thành phần trong bao bì nhựa bị phôi ra, trộn lẫn với dịch thuốc dẫn đến những phản ứng không mong muốn như kích ứng, dị ứng khi sử dụng.
Bên cạnh những sản phẩm truyền thống như Natri Clorid, Ofloxacin, Tobramycin..., Traphaco đã triển khai thêm các sản phẩm mới như Quimoxin, Quimodex để điều trị nhiễm khuẩn, chống viêm và sản phẩm nước mắt nhân tạo Samaca có tác dụng chống khô mắt.
Người tiêu dùng Việt Nam lâu nay vẫn luôn khát khao được sử dụng các sản phẩm thuốc tiêu chuẩn quốc tế, có giá hợp lý. Do đó, đại dương xanh với các dòng sản phẩm ở phân khúc chất lượng cao còn rất mênh mông.
Theo ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Traphaco, lựa chọn công nghệ đi đầu trong lĩnh vực thuốc nhỏ mắt nói riêng và các lĩnh vực khác của nhà máy tân dược là bài toán khó, vì nhà máy đầu tư lớn sẽ chịu áp lực khấu hao và chi phí tài chính cao, chưa kể việc vận hành, nhận chuyển giao công nghệ đòi hỏi rất cao về trình độ nguồn nhân lực.
Tuy nhiên, Traphaco chọn hướng đi khó, chấp nhận vất vả giai đoạn đầu, bởi chỉ có tập trung vào công nghệ và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp mới có lợi thế cạnh tranh.
Trong mảng đông dược - thế mạnh cốt lõi của Traphaco lâu nay, khoa học công nghệ vẫn luôn là chìa khóa, dẫn lối cho chiến lược phát triển bền vững.
Công ty đã đầu tư nhà máy sản xuất thuốc đông dược hiện đại nhất Việt Nam, phát triển vùng trồng dược liệu sạch đạt tiêu chuẩn GACP tại nhiều tỉnh, thành phố trên khắp cả nước và sở hữu danh mục sản phẩm có chất lượng cao như Boganic, Hoạt huyết dưỡng não - Cebraton, Tottri…
Với nhà máy tân dược hiện đại hướng tới đáp ứng tiêu chuẩn GMP-EU, các sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền tự động, tối ưu chi phí, giá thành giảm so với trước đây, sẽ tạo cơ hội để Traphaco vươn lên dẫn đầu một số nhóm sản phẩm đặc thù trên thị trường.
Nhà máy tân dược thông minh được đánh giá là bước đi phù hợp với xu hướng của Traphaco. Ðây cũng là bệ phóng cho sự chuyển dịch chiến lược thị trường của Công ty, đi bằng hai chân: cả kênh OTC (bán lẻ) đang rất mạnh và kênh ETC (hệ điều trị).