Công nghệ định hình du lịch tương lai với kiểm tra hộ chiếu không dừng, taxi bay, 'chìa khóa' gương mặt
'Tương lai của du lịch sẽ như thế nào - bao gồm các hành lang hành khách ứng dụng AI và taxi bay đưa du khách từ sân bay tới khách sạn' - báo Daily Mail của Anh ngày 6.11 dẫn phân tích của chuyên gia về tiến triển của việc ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ để phát triển du lịch.

Việc giảm thiểu thời gian chờ đợi cho hành khách trước và trong quá trình trải nghiệm sân bay, đã trở thành yếu tố rất quan trọng với danh tiếng của các sân bay thời hiện đại - Ảnh: internationalairportreview
Công nghệ giải phóng du khách khỏi “hành trình dài, xếp hàng dài”
Trước đó phóng viên của báo Daily Mail đã có mặt tại GITEX Global 2025 để tìm hiểu cách những người không thể chờ đợi tới lúc kỳ nghỉ bắt đầu, mà có thể tới điểm đến mong ước nhanh hơn. Là một trong những triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới, GITEX Global năm 2025 (lần thứ 45) diễn ra tại Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE) từ ngày 13-17.10.
“Có vẻ như sẽ không còn lâu nữa bởi các sân bay, hãng hàng không và khách sạn đã tìm tới giới khoa học để đẩy nhanh mọi bước theo quy trình - từ những tiến bộ AI mới nhất tới taxi bay (air taxi, flying taxi) giống như “The Jetsons” (serie phim hoạt hình “Gia đình nhà Jetsons” ra mắt công chúng từ những năm 1960, kể về một gia đình sống trong tương lai công nghệ cao)” - chuyên gia nêu dự báo về tương lai du lịch không còn là “hành trình dài, xếp hàng dài” nhờ tiến bộ công nghệ. Điều đó thể hiện qua các khâu:

Sân bay Quốc tế Dubai giới thiệu hệ thống hành lang hành khách ứng dụng AI - hệ thống được thiết kế để cho phép du khách bỏ qua quy trình kiểm tra hộ chiếu truyền thống - Ảnh: Shutterstock/Ground Picture
Kiểm tra hộ chiếu “không dừng”
Du khách không chỉ nói lời tạm biệt với cảnh xếp hàng chờ kiểm tra hộ chiếu, mà ngay cả các cổng điện tử cũng sẽ sớm trở nên lỗi thời. Giờ đây tại sân bay quốc tế Dubai (UAE) - một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới, đứng thứ ba về lưu lượng hành khách quốc tế - du khách có thể dễ dàng đi qua mà không cần xuất trình giấy tờ, hoặc thậm chí không phải dừng lại.
Trước đó báo chí đưa tin: Sân bay quốc tế Dubai (UAE) đã ra mắt hành lang hành khách ứng dụng AI đầu tiên trên thế giới (được mệnh danh là “red carpet” - thảm đỏ) từ giữa tháng 8/2025.

Hành lang hành khách ứng dụng AI là nơi camera - được đặt trong các cột ở hai bên - “quét” (scan) khuôn mặt của hành khách khi họ đi qua và kiểm tra chúng với dữ liệu sinh học đã đăng ký trước - Ảnh: gulfnews
Không giống như những nơi kiểm tra an ninh thông thường chỉ xử lý từng hành khách, “red carpet” (thảm đỏ) có thể xử lý cùng lúc 10 hành khách. Các trường hợp đáng ngờ được báo ngay cho bộ phận an ninh để xử lý.
“Điều này không chỉ nhằm mục đích cải thiện hiệu quả quy trình, mà còn định nghĩa lại trải nghiệm du lịch” - ông Mohammed Ahmed Al Marri, Tổng Cục trưởng Tổng cục Cư trú và Người nước ngoài tại Dubai - nhấn mạnh tại sự kiện ra mắt “red carpet” (thảm đỏ).
Công nghệ giải thoát du khách khỏi các thủ tục “truyền thống nhưng phiền phức”
Giữ mọi thứ trong túi tại máy quét (scanners)
Hàng đợi kiểm tra an ninh thường là “nút thắt cố chai” lớn nhất và phiền phức nhất. Tuy nhiên hiện nay các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ đã tìm ra cách để loại bỏ thủ tục “truyền thống nhưng phiền phức” này. Đó là sử dụng Hexwave - máy “quét” cơ thể mới có thể tạo ra hình ảnh 3D tức thì của một người. Sau đó sử dụng AI để phát hiện xem có bất kỳ vật thể nào trên người họ là mối đe dọa hay không.

Công nghệ mới với Hexwave sẽ giúp hành khách không còn phải trải qua thủ tục “quét” cơ thể kiểu truyền thống nữa. Ảnh: Shutterstock/Stella_E
Hành khách được dõi theo “từ lề đường tới cổng”
Chẳng bao lâu nữa hành khách sẽ không còn phải lo lắng máy bay có thể cất cánh mà không có mình. Được vậy là bởi công nghệ “bản sao kỹ thuật số” (digital twin) mới - về cơ bản là mô hình ảo 3D của sân bay theo thời gian thực - nay có thể dõi theo mọi hành khách từ thời điểm họ làm thủ tục cho tới khi lên máy bay.
Cụ thể là mỗi hành khách được gắn một mã định danh duy nhất khi đến sân bay. Sau đó được dõi theo bằng cảm biến trong suốt hành trình cho tới cổng lên máy bay.
“Nếu hành khách nào chưa có mặt trên chuyến bay của họ, người ta có thể biết chính xác vị trí hành khách đó đang bị kẹt lại để giúp đỡ” - ông Bashar Dbissi, một quan chức tại sân bay quốc tế Dubai là nơi đang thử nghiệm công nghệ này tại nhà ga số 2, cho biết.

Với 6 cánh quạt được sử dụng để cất và hạ cánh, taxi bay có thể chở 4 hành khách cùng lúc với âm thanh phát ra rất nhỏ. Ảnh: Shutterstock/VanderWolf
Taxi bay xóa nỗi lo tắc đường
Theo dự báo, từ năm 2026 mọi người đều có thể tránh tình trạng kẹt xe, tắc đường bằng cách sử dụng taxi bay. Hãng Joby Aviation của Mỹ đã thiết kế loại xe điện có thể đưa hành khách từ sân bay tới khách sạn chỉ trong vài phút, với tốc độ 200 dặm/giờ (khoảng 321 km/giờ).
Bỏ qua lễ tân khách sạn bằng “chìa khóa” khuôn mặt
Ví dụ như tại chuỗi khách sạn Sequence ở Nhật Bản, du khách có thể đăng ký ảnh selfie trước khi tới. Tất cả những gì khách cần làm khi nhận phòng là mỉm cười với camera nhận dạng khuôn mặt, rồi hệ thống sẽ dẫn khách thẳng tới phòng chỉ sau 30 giây.
Ngay cả khi khách tới theo nhóm, hệ thống do tập đoàn điện tử và công nghệ thông tin đa quốc gia NEC Global của Nhật Bản phát triển này, vẫn có thể nhận dạng, kiểm tra chéo và xác thực chính xác tất cả mọi người.

Xu hướng công nghệ sinh trắc học đang định hình lại ngành dịch vụ khách sạn, với dấu vân tay và “quét” khuôn mặt đã được dự báo dẫn đầu xu hướng năm 2025. Ảnh: jethotelsolutions
Tại Abu Dhabi (UAE), chính quyền cũng đang triển khai hệ thống nhận phòng thông minh tại tất cả khách sạn.
Du khách - những người đã được “quét” khuôn mặt khi máy bay hạ cánh - có thể nhận phòng ngay trên đường tới khách sạn bằng cách chụp ảnh selfie.
Dữ liệu sẽ được cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận, sau đó khách được nhận chìa khóa phòng “thông minh” cho phép vào thẳng phòng khách sạn.












