Công nghệ hybrid là giải pháp tối ưu nhất với cơ sở hạ tầng Việt Nam

Những mẫu xe hybrid là lựa chọn phù hợp nhất với những người muốn tìm kiếm sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu và ít phát thải ra môi trường.

Trong thời điểm cơ sở hạ tầng cho các dòng xe ô tô thuần điện chưa thực sự phát triển tại Việt Nam, những mẫu xe hybrid là lựa chọn phù hợp nhất với những người muốn tìm kiếm sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu và ít phát thải ra môi trường.

Trong giai đoạn 2 năm gần đây, xu hướng “xe xanh” đang ngày càng nở rộ tại Việt Nam. Một trong những nguyên nhân thúc đẩy sự đi lên của xu thế này có thể kể đến việc giá xăng tăng giảm thất thường, biến động liên tục và có thời điểm lên tới mức 30.000 đồng/lít. Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận rằng ngày càng có nhiều người dùng văn minh, họ quan tâm đến các vấn đề của môi trường, hướng tới sử dụng các sản phẩm thân thiện với “mẹ thiên nhiên” và hiển nhiên cũng hưởng ứng những mẫu ô tô ít phát thải.

Tương tự như các thị trường quốc tế khác, “xe xanh” tại Việt Nam hiện có cả xe thuần điện lẫn xe hybrid. Trong đó, ô tô thuần điện được nhiều người quan tâm nhờ tiết kiệm được chi phí nhiên liệu nhưng không phải ai cũng có đủ điều kiện để đến với dòng xe này.

Cụ thể, ô tô điện phụ thuộc khá nhiều vào trạm sạc công cộng và thời gian sạc. Tất nhiên người dùng có thể sạc xe tại nhà thông qua bộ sạc di động nhưng thời gian sạc đầy có thể lên tới 8-10 tiếng và quan trọng rằng không phải ai cũng có garage riêng. Với mật độ dân cư tại các thành phố lớn, số đông người sử dụng ô tô phải gửi xe ngoài bãi đỗ chung. Đó là chưa kể rằng khi chuyển sang sử dụng xe thuần điện, người dùng sẽ phải sắp xếp thời gian hợp lý bởi mỗi lần sạc xe tại trạm sạc, kể cả có sử dụng trụ sạc nhanh thì cũng phải mất tới 20 phút mới có thể sạc đầy pin chứ không thuận tiện như đổ xăng truyền thống.

 Dù là trạm sạc có cổng sạc nhanh, người dùng vẫn phải mất thời gian chờ đợi chứ không thuận tiện và nhanh chóng như đổ xăng thông thường.

Dù là trạm sạc có cổng sạc nhanh, người dùng vẫn phải mất thời gian chờ đợi chứ không thuận tiện và nhanh chóng như đổ xăng thông thường.

Do đó, các dòng xe hybrid trở thành lựa chọn phù hợp hơn ở thời điểm hiện tại với những người dùng đặt tiêu chí tiết kiệm lên hàng đầu cũng như mong muốn góp phần giảm phát thải ra môi trường. Các dòng xe hybrid hiện đang mở bán tại Việt Nam có cơ cầu truyền động gồm động cơ đốt trong, mô-tơ điện và pin. Trong đó, động cơ đốt trong vẫn đóng vai trò chính giúp xe vận hành còn mô-tơ điện chỉ hoạt động theo dạng bổ trợ còn bộ pin đi kèm được nạp năng lượng từ quá trình phanh xe. Điều này có nghĩa rằng các dòng xe hybrid không phụ thuộc vào hệ thống trạm sạc, người dùng vẫn giữ thói quen sử dụng xe ô tô bình thường, đó chính là đổ xăng và di chuyển.

 Cơ cấu hệ truyền động của xe hybrid

Cơ cấu hệ truyền động của xe hybrid

Về nguyên lý hoạt động, tại dải tốc độ thấp mô-tơ điện của các dòng xe hybrid sẽ thay thế động cơ đốt trong giúp xe vận hành và khi lên tới một mức tốc độ nhất định, mô-tơ điện sẽ được ngắt và thay thế bằng động cơ đốt trong một cách tự động. Đây cũng là nguyên nhân giúp xe hybrid đem lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn các dòng xe xăng truyền thống. Ví dụ như trong giờ cao điểm tại các thành phố lớn của Việt Nam, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra và nếu vận hành bằng mô-tơ điện, xe hybrid sẽ không tiêu tốn xăng để di chuyển còn khi ở dải tốc độ cao hơn, động cơ xăng được kích hoạt ở điểm tối ưu nên một lần nữa lại tiết kiệm hơn xe xăng truyền thống.

 Nguyên lý vận hành xe hybrid vẫn giống xe xăng truyền thống, chỉ khác biệt là hệ thống tự động chuyển đổi giữa mô-tơ điện và động cơ đốt trong

Nguyên lý vận hành xe hybrid vẫn giống xe xăng truyền thống, chỉ khác biệt là hệ thống tự động chuyển đổi giữa mô-tơ điện và động cơ đốt trong

Nhắc đến các dòng xe hybrid đang được phân phối tại Việt Nam thì không thể không kể đến các mẫu xe thuộc danh mục sản phẩm của Toyota. Hãng xe Nhật Bản hiện đang là đơn vị cung cấp nhiều mẫu xe hybrid nhất thị trường. Đồng thời, Toyota cũng là hãng giới thiệu mẫu xe hybrid phổ thông đầu tiên tại Việt Nam, đó chính là Corolla Cross lần đầu ra mắt vào năm 2020.Ở thời điểm đó xuất hiện, xe hybrid vẫn còn là khái niệm mới lạ đối với người dùng phổ thông. Tuy nhiên chỉ khoảng nửa năm sau, mẫu C-SUV này thường xuyên lâm vào tình trạng khan hàng, trong đó có cả bản hybrid. Sau thành công này và sự đi lên của xu thế “xe xanh”, Toyota Việt Nam đã nhanh chóng giới thiệu 2 mẫu xe hybrid khác là Camry Hybrid và Corolla Altis Hybrid nhằm đem tới nhiều lựa chọn hơn cho khách Việt.

Toyota Corolla Cross Hybrid

Toyota Corolla Cross Hybrid

Vào tháng 9/2022, Toyota Việt Nam đã tổ chức “Hành trình xanh cùng xe Hybrid” với sự góp mặt của cả 3 mẫu xe hybrid kể trên nhằm tuyên dương lối sống xanh cũng như đem tới cơ hội trải nghiệm công nghệ hybrid cho những khách mời tham gia.

 Xe hybrid là phương tiện lý tưởng ở thời điểm hiện tại trước khi cơ sở hạ tầng Việt Nam được nâng cấp để đáp ứng ô tô thuần điện

Xe hybrid là phương tiện lý tưởng ở thời điểm hiện tại trước khi cơ sở hạ tầng Việt Nam được nâng cấp để đáp ứng ô tô thuần điện

Với đa dạng địa hình từ đô thị đến cao tốc và đèo núi trên cung đường Hà Nội – Mai Châu (Hòa Bình), hành trình xanh của Toyota Việt Nam đã đem tới góc nhìn sâu hơn về các dòng xe hybrid và cũng là một minh chứng cho việc xe hybrid là giải pháp tối ưu nhất đối với cơ sở hạ tầng Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

PV

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/cong-nghe-hybrid-la-giai-phap-toi-uu-nhat-voi-co-so-ha-tang-viet-nam-227876.html