Công nghệ kết nối di sản Việt ra thế giới

Sáng kiến sử dụng công nghệ nền tảng TikTok để lan tỏa vẻ đẹp di sản đang được Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam hiện thực hóa thông qua chương trình 'Nét đẹp Việt mùa 3: Chạm vào di sản'.

Quảng bá di sản thông qua TikTok, chương trình 'Nét đẹp Việt' mong muốn lan tỏa vẻ đẹp Việt Nam đến với cộng đồng trong và ngoài nước.

Quảng bá di sản thông qua TikTok, chương trình 'Nét đẹp Việt' mong muốn lan tỏa vẻ đẹp Việt Nam đến với cộng đồng trong và ngoài nước.

“Bắc cầu” di sản bằng công nghệ

“Nét đẹp Việt” mùa 3 với chủ đề “Chạm vào di sản” do Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam phối hợp cùng TikTok Live tổ chức, với sự tham gia của nhiều tỉnh, thành, các chuyên gia văn hóa, công nghệ, nhà sáng tạo nội dung nhằm mở ra hành trình tôn vinh giá trị văn hóa dân tộc, khơi nguồn sáng tạo từ di sản, góp phần lan tỏa vẻ đẹp Việt Nam đến với cộng đồng trong nước và quốc tế.

Được khởi động từ năm 2023 với mục tiêu quảng bá di sản văn hóa Việt Nam và thúc đẩy du lịch bền vững thông qua hình thức livestream sáng tạo ngay trên nền tảng TikTok. “Nét đẹp Việt” được đánh giá là chương trình livestream quy mô lớn, hội tụ nhiều KOL, KOC nổi tiếng và tâm huyết.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường - Phó Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam cho biết, với công nghệ và nền tảng phát trực tuyến như TikTok Live, việc đưa di sản đến gần công chúng sẽ trở nên dễ dàng, tiện lợi, tiếp cận nhanh và hiệu quả tới công chúng - đặc biệt là giới trẻ. Điện thoại thông minh sẽ không chỉ là thiết bị giải trí đơn thuần, mà là cánh cửa kết nối với thế giới.

Ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok Việt Nam cho rằng: “Thông qua nền tảng TikTok, chúng tôi tin rằng thế hệ trẻ sẽ là những người tiên phong trong việc lan tỏa giá trị di sản, kết nối quá khứ với hiện tại và truyền cảm hứng mạnh mẽ đến cộng đồng trong nước cũng như quốc tế”.

Ông Lâm Thanh cũng cho biết, “Nét đẹp Việt” mùa 2 năm 2024 diễn ra ba phiên livestream khám phá nét đẹp của các địa phương: Phú Yên, Nha Trang và Đà Lạt đã thu hút trên 4,4 triệu lượt người xem live với tổng thời lượng theo dõi hơn 20.000 giờ đồng hồ, gần 350.000 người xem trực tuyến.

“Quảng bá di sản văn hóa, thúc đẩy du lịch bằng các phương pháp truyền thống trong thời đại công nghệ không đạt nhiều hiệu quả và ít hấp dẫn người trẻ. Bởi vậy, bắt nhịp công nghệ, dùng công nghệ để “bắc cầu” di sản, giúp người trẻ chạm vào di sản văn hóa là cách thức mới hiệu quả và tiện lợi. Khi mỗi nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng số là một hướng dẫn viên, di sản ấy sẽ không còn là một câu chuyện cũ mà trở thành chất liệu mới, truyền cảm hứng và thu hút du khách đến tận nơi, tận mắt thấy, tận tay sờ”, ông Nguyễn Lâm Thanh nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, “Nét đẹp Việt” mùa 3 có hai giai đoạn: Giai đoạn online diễn ra từ ngày 12 - 18/5, dành cho các nhà sáng tạo nội dung livestream quảng bá những điều tự hào về di sản văn hóa của Việt Nam. Sau giai đoạn này, những nhà sáng tạo xuất sắc sẽ được lựa chọn cho hành trình tiếp theo.

Giai đoạn offline diễn ra từ ngày 1 - 10/6, toàn bộ hành trình phát trực tiếp trên kênh chính thức @tiktoklive_vietnam, một phiên live dài 5 ngày, mỗi ngày từ 12 - 14 tiếng. Các nhà sáng tạo nội dung nổi bật của mảng livestream trên TikTok sẽ có hành trình thực tế tại 5 địa phương có bề dày văn hóa, khám phá và mang đến trải nghiệm đa chiều về kiến trúc, nghi lễ, đời sống văn hóa và ẩm thực vùng miền.

 'Nét đẹp Việt' mùa 3 sẽ có hành trình thực tế tại 5 địa phương có bề dày văn hóa: Hà Nội, Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hóa và Huế.

'Nét đẹp Việt' mùa 3 sẽ có hành trình thực tế tại 5 địa phương có bề dày văn hóa: Hà Nội, Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hóa và Huế.

Xu hướng tất yếu thu hút du lịch

Trong khuôn khổ “Nét đẹp Việt” mùa 3, trước đó chiến dịch “Đổi mới và bảo tồn di sản trong thế giới số” được Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam, Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam cùng nền tảng TikTok tổ chức vào cuối tháng 3/2025 nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo tồn các giá trị di sản văn hóa, khuyến khích các sáng kiến, phát triển nội dung số giúp lưu giữ và truyền tải các di sản văn hóa truyền thống của Việt Nam trên nền tảng TikTok.

Thông qua các video sáng tạo, chiến dịch sẽ khuyến khích cộng đồng tạo ra các nội dung phản ánh những giá trị văn hóa đặc sắc của từng vùng miền. Đồng thời tìm cách kết hợp các yếu tố hiện đại để làm cho di sản trở nên gần gũi và dễ tiếp cận hơn trong thế giới số.

Các chuyến đi này sẽ giúp ghi hình và tạo ra những nội dung số để quảng bá di sản, với sự tham gia của những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng như: Phạm Đức Anh (@ducanh94), Giao Cùn, Mèo Trái Đất…

Hợp tác với các nền tảng mạng xã hội để quảng bá di sản, thúc đẩy du lịch là xu thế tất yếu hiện nay. Từ năm 2019, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã hợp tác với TikTok xây dựng kế hoạch hiệu quả 15 triệu lượt xem nội dung trực tuyến và trên 5.000 nội dung video ngắn quảng bá cho cảnh đẹp Việt Nam.

Sau đó, chương trình HelloVietnam ra đời, đồng thời là một phần trong chuỗi chiến dịch quảng bá du lịch toàn cầu do TikTok khởi xướng, với tên gọi #TikTokTravel, nhằm mục tiêu tôn vinh những danh lam, thắng cảnh trên thế giới, mang đến một góc nhìn mới về du lịch và mang các nền văn hóa đến gần nhau hơn.

Nhận thấy những điểm tích cực trong việc lan tỏa di sản văn hóa trên nền tảng mạng xã hội, một số địa phương sau đó đã triển khai các dự án quảng bá du lịch, nông sản và ẩm thực địa phương. Trong đó, Bắc Giang đã thu hút TikToker đến từ các vùng miền trong cả nước xây dựng chương trình sáng tạo nội dung về các di tích nổi bật, trải nghiệm miệt vườn vải thiều Lục Ngạn…

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, TikTok là nền tảng chia sẻ video ngắn, tạo trào lưu có tính lan truyền cao và khuyến khích người dùng quay video để hướng ứng theo trào lưu, thể hiện cá tính, sử dụng những tính năng, bộ lọc, nhạc nền… có sẵn và đa dạng trên ứng dụng. Ra đời vào năm 2016, TikTok được coi là mạng xã hội phát triển nhanh nhất hiện nay, trên phạm vi hàng trăm quốc gia và các hệ ngôn ngữ khác nhau, đạt hàng tỷ lượt tải ứng dụng trên toàn cầu.

Theo thống kê, số lượng người dùng TikTok ở Việt Nam đạt gần 68 triệu người - đứng thứ 5 thế giới. Thời gian qua, TikTok đã thực hiện nhiều chiến dịch quảng bá như #duyendangaodai - quảng bá trang phục truyền thống áo dài Việt Nam; #traoyeuthuong – hoạt động nhân ái; #HelloVietnam và #NganngaVietNam – quảng bá du lịch… góp phần quảng bá văn hóa ra thế giới.

Trần Hòa

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/cong-nghe-ket-noi-di-san-viet-ra-the-gioi-post727747.html