Công nghệ là 'chìa khóa' để thực phẩm chức năng Việt 'thắng' trên sân nhà
DS. Nguyễn Xuân Hoàng - Chủ tịch Vinalink Group, không ngần ngại chia sẻ: Công nghệ là 'chìa khóa', là yếu tố quyết định giúp chúng tôi 'thắng' trên sân nhà.
Khi được hỏi, đâu là bí quyết để một công ty bán hàng trực tiếp (đa cấp) như Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam (Vinalink Group) vươn mình mạnh mẽ trên sân nhà, DS. Nguyễn Xuân Hoàng - Chủ tịch Vinalink Group, không ngần ngại chia sẻ: Công nghệ là “chìa khóa”, là yếu tố quyết định giúp chúng tôi “thắng” trên sân nhà.
![Dược sỹ Nguyễn Xuân Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam (Vinalink Group)](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_11_35_51450865/5f063b9c0ed2e78cbec3.jpg)
Dược sỹ Nguyễn Xuân Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam (Vinalink Group)
Thưa DS. Nguyễn Xuân Hoàng, chúng ta không thể không thừa nhận, ngay tại sân nhà, ngành thực phẩm chức năng (TPCN) Việt Nam vẫn bị áp đảo bởi các tập đoàn đa quốc gia tới từ Mỹ, Úc, Nhật, Hàn Quốc… Vậy nhưng Vinalink Group vẫn vững vàng trong cuộc đua giành thị phần này. Đó là nhờ…?
Từ khi thành lập đến nay, qua gần 20 năm, Vinalink Group luôn ý thức rằng phát triển bền vững trên “sân nhà” là yếu tố tiên quyết. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, Vinalink Group hợp tác với Công ty TNHH Tư vấn Y Dược Quốc tế (IMC) - doanh nghiệp hàng đầu trong nghiên cứu và sản xuất TPCN ở Việt Nam. Việc hợp tác với doanh nghiệp nội đã giúp Vinalink Group phát huy tối đa được lợi thế của nền y học cổ truyền Việt Nam với nguồn dược liệu phong phú, đồng thời ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại để tạo ra những sản phẩm có hiệu quả tốt, chất lượng cao phục vụ người tiêu dùng. Điều này hoàn toàn đúng theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Khi chất lượng sản phẩm được đảm bảo, cùng với xu hướng người Việt ngày càng ưa chuộng hàng Việt, chúng tôi tin tưởng rằng, TPCN Việt nói chung và của Vinalink Group nói riêng sẽ có chỗ đứng vững chắc trên chính sân nhà.
![Các sản phẩm do Vinalink Group phân phối đều hàm chứa giá trị chất xám, giá trị công nghệ cao](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_11_35_51450865/f48b9211a75f4e01174e.jpg)
Các sản phẩm do Vinalink Group phân phối đều hàm chứa giá trị chất xám, giá trị công nghệ cao
Ông vừa đề cập đến ứng dụng công nghệ hiện đại trong các sản phẩm của Vinalink Group theo đúng theo tinh thần của Nghị quyết 57. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này?
Trước đây có rất nhiều người hỏi tôi, vì sao sản phẩm của Vinalink Group đắt thế, giá thành tương đương với các sản phẩm của nước ngoài. Đấy là họ không biết về “hàm lượng chất xám”, “hàm lượng công nghệ” trong từng sản phẩm mà IMC sản xuất, Vinalink Group phân phối.
Về công nghệ, có rất nhiều công nghệ ứng dụng trong các sản phẩm do Vinalink Group phân phối. Nghị quyết 57 ghi rõ, công nghệ lượng tử là một trong những công nghệ tiềm năng của đất nước mà chúng ta cần tập trung phát triển, IMC và Vinalink Group đã tiên phong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ này trong sản xuất mỹ phẩm, sản xuất nước uống từ vài năm nay. Ví dụ như sản phẩm nước uống Quantum là sản phẩm thực phẩm đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ lượng tử. Chính vì thế nên giá thành của sản phẩm cao hơn, nhưng chất lượng sản phẩm được đảm bảo, được người tiêu dùng tin dùng. Bằng chứng là doanh số sản phẩm tăng đều hàng năm và là một mô hình sản xuất kinh doanh phát triển bền vững.
Về nghiên cứu, thì nhiều năm nay, IMC và Vinalink Group đã chú trọng đầu tư “chất xám” vào từng sản phẩm. Bên cạnh nhóm R&D của công ty, IMC còn hợp tác với Viện Thực phẩm chức năng – một viện nghiên cứu đầu tư mạnh về công nghệ sinh học, đã giúp tăng độ tinh chế trong chiết xuất thảo dược, chiết tách được nhiều hoạt chất quý, loại bỏ tạp chất. IMC cũng là một công ty tiên phong trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia. Ví như Đề tài Nghiên cứu phát triển và làm chủ công nghệ sản xuất quy mô công nghiệp một số chế phẩm Vi sinh, Enzyme và Protein là đề tài cấp quốc gia, do Bộ Khoa học & Công nghệ đầu tư, IMC là đơn vị thực hiện.
Cho đến nay, đã có những thành tựu nghiên cứu từ đề tài này được ứng dụng trong các sản phẩm do Vinalink Group phân phối. Ví dụ như hoạt chất sinh học DeltaImmune. Sau một thời gian nghiên cứu, IMC đã làm chủ công nghệ, ứng dụng và phát triển trong những nhóm sản phẩm độc quyền của Vinalink Group, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cả trẻ em và người lớn. Hay như công nghệ Lunasin. Công nghệ này cũng được chuyển giao từ Đại học California Berkeley có tác dụng ngăn ngừa ung thư thông qua ức chế quá trình phân chia tế bào, từ đó ngăn ngừa sự phân chia và nhân lên của tế bào ung thư. Hay như fucoidan - là nghiên cứu của Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam, cũng đã được IMC và Vinalink Group mua bản quyền và đưa vào sản phẩm của mình.
Một công nghệ nữa mà Vinalink Group áp dụng và được Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đánh giá rất cao là phần mềm quản lý ứng dụng công nghệ. Chúng tôi đã “số hóa” cách đây 3 - 4 năm, càng ngày công nghệ càng hoàn thiện kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) nên việc quản lý, thống kê, mô phỏng… rất nhanh và đã đi đúng, trúng với tinh thần của Nghị quyết 57.
Với các công nghệ hiện đại này, mỗi sản phẩm của Vinalink Group đều đã hội tụ ba yếu tố “3C” là Chất lượng phải hàng đầu, đáp ứng được tiêu chuẩn của các nước tiên tiến; Công nghệ cao giúp tăng hiệu quả; và Câu chuyện để kết nối cộng đồng một cách dễ dàng, mỗi người có thể chia sẻ, feedback, comment, trao đổi hay xin khuyến cáo rất dễ dàng…
![Vinalink Group đã hợp tác với các viện nghiên cứu như Viện Thực phẩm chức năng trong việc triển khai, ứng dụng công nghệ và thành tựu nghiên cứu vào sản phẩm](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_11_35_51450865/ff219fbbaaf543ab1ae4.jpg)
Vinalink Group đã hợp tác với các viện nghiên cứu như Viện Thực phẩm chức năng trong việc triển khai, ứng dụng công nghệ và thành tựu nghiên cứu vào sản phẩm
Ứng dụng khoa học công nghệ là vậy, nhưng câu chuyện khởi nghiệp sáng tạo thì sao thưa ông? Vinalink Group đã và đang làm gì?
Từ xưa, mô hình bán hàng trực tiếp luôn được coi là mô hình khởi nghiệp sáng tạo, bởi ở đó, người tham gia được đào tạo thường xuyên, được rèn luyện, được huấn luyện, được trải nghiệm và đi đến thành công rồi mới sang làm khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp. Vì thế, tôi có thể khẳng định, Vinalink Group là cái nôi cho khởi nghiệp. Thông qua cộng đồng, Vinalink Group định hướng, đào tạo, huấn luyện, trang bị kiến thức, tâm thái cho đối tác một cách bài bản để từ đó phát triển và rất nhiều đối tác đã xây dựng doanh nghiệp, ngày càng phát triển.
Trên thực tế, muốn khởi nghiệp thành công phải ở những đối tượng đã sẵn sàng, có nền tảng, tích lũy đủ cả lượng và chất, biết chịu khổ, chịu khó chứ không thể chọn khởi nghiệp ở những đối tượng chưa sẵn sàng. Lúa non thì không thể cưỡng ép chín được. Vì thế, tôi mong rằng, mô hình này sẽ được nhân rộng hơn nữa, bởi mô hình bán hàng trực tiếp này rất tinh gọn, cắt giảm được rất nhiều khâu trung gian, rất phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 18 về sắp xếp các cơ quan, đơn vị.
Nhưng, phần nhiều các vụ lùm xùm liên quan đến TPCN đều xuất phát từ mô hình này…
Đúng là lĩnh vực TPCN là lĩnh vực nhạy cảm. Liên quan đến quảng cáo TPCN, mới đây Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam đã ban hành Quy chế đạo đức trong TPCN, trong đó quy định cụ thể về đạo đức, những việc không được làm cho nhà sản xuất, kinh doanh TPCN, đặc biệt là trong quảng cáo. Bởi TPCN không phải là thuốc chữa bệnh, TPCN là sản phẩm hỗ trợ phòng ngừa và điều trị bệnh. Quy chế đạo đức này được dư luận đánh giá rất cao.
Tôi mong rằng, tới đây Hiệp hội Bán hàng đa cấp cũng nên có một quy chế về đạo đức của những người tham gia hoạt động bán hàng trực tiếp. Bởi vì bán hàng trực tiếp rất dễ hiểu lầm, rất dễ bị lợi dụng. Chính vì vậy phải có quy chế, đầu tiên là quy định về đạo đức, sau đó mới là chế tài từ Nhà nước.
Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh vấn đề này. Kinh doanh trực tiếp dù dễ bị lợi dụng nhưng vẫn có ưu điểm. Ai làm sai, cần phạt thật nặng có tính răn đe, nhưng ai làm đúng, có lợi cho cộng đồng cần nêu gương, cần ủng hộ. Đúng như Tổng Bí thư Tô Lâm đã chia sẻ, phải thông từ trên xuống dưới, tránh tình trạng “trên trải thảm, dưới trải đinh”, “không quản được thì cấm” như thời gian trước đó. Có như vậy, cộng đồng mới được hưởng lợi, người tiêu dùng mới không bị thiệt.
Xin cảm ơn ông.
Theo thống kê của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, thị trường hiện có khoảng 10.000 công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh TPCN. Điều này phản ánh rõ xu hướng tiêu dùng của người dân khi mọi người đã có những hiểu biết nhất định về “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, “chăm sóc sức khỏe chủ động”, “chữa lành”, “thuận tự nhiên”…