Công nghệ xe đua F1 ảnh hưởng đến tương lai của xe thương mại như thế nào
Các công nghệ được sử dụng trong một chiếc xe đua F1 đã không được áp dụng trong sản xuất công nghiệp ô tô truyền thống vì được coi là quá tốn kém. Tuy nhiên, công nghệ F1 hiện đã được áp dụng cho ô tô đường trường khi chúng trở nên tiên tiến hơn trong kỷ nguyên điện khí hóa. Hiện công nghệ xe đua có ảnh hưởng lớn đến công nghệ được trang bị trên xe thương mại với các yếu tố như hiệu quả khí động học, hệ thống truyền động hybrid, hệ thống treo thích ứng và thậm chí cả các nút trên vô lăng. Cơ bản thì công nghệ F1 đã cách mạng hóa cách chúng ta lái xe ngày nay.
Sau khi giới thiệu các đơn vị năng lượng hybrid sử dụng công nghệ F1, hiệu suất nhiệt trong ô tô đường trường đã tăng lên khoảng 30%. Xu hướng này tiếp tục cho đến khi một đơn vị năng lượng của Mercedes-Benz F1 cho thấy hiệu suất nhiệt có thể đạt trên 50%. Kể từ đó, người ta đã chứng minh rằng các bộ nguồn F1 hoạt động rất hiệu quả và công nghệ này đã được áp dụng trong sản xuất ô tô đường trường.
Công nghệ Pin và Hiệu suất nâng cao
Công nghệ F1 đã góp phần đáng kể vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô vì giờ đây nó được áp dụng cho các loại xe khác ngoài xe đua. Những chiếc xe hybrid F1 có hiệu suất cao và các đơn vị năng lượng đã đóng góp đáng kể vào công nghệ pin. Trọng lượng của pin vào năm 2007 là hơn 100 kg, nhưng ngày nay nó chỉ là 20 kg. Pin lithium-ion có thể sạc lại và được thiết kế đặc biệt cho xe hybrid.
Loại công nghệ này không chỉ làm cho những chiếc xe F1 hiệu quả hơn mà còn giúp nâng cao hiệu quả của những chiếc xe chạy trên đường bằng cách cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu của chúng. Tuy nhiên, fobbattery.com giải thích rằng nên thay pin ô tô ngay khi chúng hết tuổi thọ. Biện pháp này là cần thiết để duy trì đúng cách và an toàn hiệu quả của phương tiện. Thay ắc quy ô tô không phải là việc khó vì bạn có thể dễ dàng thực hiện khi có kiến thức phù hợp.
Thử nghiệm tốt hơn cho ô tô
Việc sản xuất ô tô đang thay đổi nhanh chóng và công nghệ F1 đang đóng vai trò hàng đầu. Khi sợi carbon lần đầu tiên được sử dụng trong xe đua vào những năm 1980, nó không được đưa vào xe sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, công nghệ F1 đã báo trước việc sản xuất ô tô tùy chỉnh. Điều này đã dẫn đến một trật tự mới trong ngành công nghiệp ô tô. Những tiến bộ công nghệ mới như kết nối và quy trình dữ liệu có nghĩa là máy móc hiện đại có thể thực hiện các tác vụ khác nhau một cách chính xác.
Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua những thay đổi đáng kể, và một số ô tô chạy trên đường đang trở nên khá phức tạp. Đây là nơi công nghệ F1 hiện được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô rộng lớn hơn. Khi các công nghệ tiếp tục được cải thiện, F1 đã được sử dụng làm nơi thử nghiệm cho ngành công nghiệp xe hơi truyền thống. Nó tiếp tục chiếm vị trí trung tâm trong quá trình phát triển ô tô.
Chuyển đổi công nghệ sản xuất
Số hóa đã thay đổi đáng kể cách phát triển và sản xuất xe F1. Theo truyền thống, quá trình phát triển xe F1 khác với việc sản xuất xe đường trường. Xe F1 yêu cầu nhiều tùy chỉnh trong khi phương tiện giao thông đường bộ được sản xuất trên quy mô lớn. Loại công nghệ này rất đắt tiền và đây là lý do tại sao ban đầu nó chỉ giới hạn ở những chiếc xe đua.
Tuy nhiên, sự tiến bộ của các phương pháp sản xuất hiện đại đã dẫn đến khoảng cách giữa sản xuất tùy chỉnh thông qua công nghệ F1 và đóng cửa sản xuất quy mô lớn. Chúng ta hiện đang trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Công nghệ F1 đang đi đầu.
Điều này có nghĩa là những tiến bộ công nghệ đã cách mạng hóa quy trình sản xuất ô tô vì máy móc hiện đại có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ. Điều này đã được thực hiện bằng cách cải thiện kết nối và xử lý dữ liệu.
Công nghệ máy chủ nâng cao
Máy chủ F1 lưu trữ dữ liệu quan trọng về phương tiện và chúng thường được di chuyển khắp thế giới. Một khía cạnh đáng chú ý khác về các máy chủ này là chúng khác với các máy chủ máy tính thông thường vì chúng có thể chịu được các điều kiện khắc nghiệt như thay đổi nhiệt độ, sự tích tụ của bụi sợi carbon và rung động.
Rất may, công nghệ F1 hiện đang lan rộng sang ô tô đường trường vì nó hiện được áp dụng trong các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp ô tô. Các máy chủ công nghệ cao có thể được sử dụng trên các trung tâm dữ liệu di động trên các loại phương tiện. Điều này tăng cường đáng kể quá trình sản xuất các loại xe khác nhau.
Công nghệ F1 đã bị giới hạn trong xe đua trong một thời gian dài, nhưng xu hướng đang thay đổi vì giờ đây nó được chuyển sang sản xuất các phương tiện truyền thống. Máy chủ F1 cho phép truy cập, phân tích và xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ một cách nhanh chóng. Phương pháp tương tự hiện có thể được áp dụng trong các lĩnh vực khác như y tế và ô tô.
Khí động học
Trong một chiếc xe đua, lực cản không khí - hay lực cản - là kẻ thù của tốc độ. Mặc dù động cơ đẩy nhanh đến chóng mặt như vậy không quá cần thiết đối với các phương tiện chạy trên đường, nhưng lực cản vẫn là một kẻ thù, vì nó làm giảm hiệu suất nhiên liệu quan trọng.
Giống như những chiếc xe đua áp dụng thiết kế bóng bẩy để cắt ngang không khí, hình dáng bên ngoài của Hyundai IONIQ được lấy cảm hứng từ hiệu quả khí động học, khai thác luồng không khí để giảm thiểu lực cản không khí và lượng khí thải. Các tấm bên ngoài của nó được thiết kế để uốn cong nhằm tăng cường tính khí động học hơn nữa, trong khi bộ khuếch tán và cánh gió sau tạo ra lực hướng xuống để xử lý tối ưu hơn ở tốc độ cao hơn và giảm thiểu tác động của lực cản tạo ra hệ số giá trị lực cản hàng đầu trong phân khúc chỉ 0,24.
Nút Start/Stop
Một điều mà bạn sẽ không bao giờ thấy ở vạch xuất phát của bất kỳ cuộc đua nào là một tay đua đang lục lọi trong bộ quần áo bảo hộ lao động của họ để tìm một bộ chìa khóa khởi động xe. Buồng lái của bất kỳ chiếc xe đua nào cũng được thiết kế tiện dụng nhất có thể, đó là lý do tại sao tất cả chúng đều có nút Start/Stop động cơ thay vì đánh lửa truyền thống.
Tính năng này ngày nay đã có sẵn trên các dòng sản phẩm của Hyundai, từ i10, i20 và i30 thế hệ mới, cho đến IONIQ, Kona, Tucson và Santa Fe. Hệ thống ra vào không cần chìa khóa của họ nhận biết khi nào chìa khóa thông minh của xe ở gần nó, cho phép bạn sử dụng nút Engine Start/Stop để khởi động xe mà không cần phải lấy chìa khóa thông minh ra khỏi túi.
Vô lăng
Các nút thay đổi âm lượng và đài phát thanh, màn hình trình điều khiển và thậm chí cài đặt điều khiển hành trình đều có nguồn gốc từ những cỗ máy F1.
Xu hướng bắt đầu từ những năm 1970 nhưng bắt đầu bùng nổ vào những năm 80 và 90 khi ô tô ứng dụng nhiều công nghệ hơn. Những người lái xe đang di chuyển với tốc độ 300km/h không muốn tìm kiếm một nút bấm, vì vậy chúng được đặt trên vô lăng.
Các máy móc hiện đại có tới 25 công tắc và quay số vận hành mọi thứ, từ độ lệch phanh đến mở hệ thống DRS và nút vượt cực kỳ quan trọng để trích xuất công suất tối đa từ động cơ.
Lớp phủ xi lanh giống như kim cương
Tất cả các đội F1 đều phủ một số dạng lớp phủ giống như kim cương lên thành xi-lanh của họ để giảm ma sát.
Nó liên quan đến sự lắng đọng hơi của vật liệu dựa trên carbon siêu cứng. Tùy thuộc vào cấu hình, màng kết quả hiển thị các đặc tính kết hợp giữa độ cứng của kim cương với khả năng bôi trơn của than chì (cả hai dạng carbon).
Công nghệ này đã được chuyển sang những chiếc xe sản xuất đắt tiền hơn trong những năm gần đây, với chiếc Ferrari 458 ra mắt năm 2010 là một trong những ví dụ đầu tiên.
Hệ thống treo
Chiếc xe F1 của Lotus mà Ayrton Senna đã lái trong giải vô địch năm 1987 là chiếc đầu tiên sử dụng hệ thống treo chủ động do máy tính điều khiển, có thể điều chỉnh theo những thay đổi của điều kiện đường đua, cho phép nó đạt được chất lượng lái và khả năng xử lý cao hơn. Mặc dù môn thể thao này hiện đã cấm các hệ thống này, nhưng công nghệ này đã chuyển sang các phương tiện hợp pháp trên đường phố.
Hộp số
Một trong nhiều phát hiện của các kỹ sư đua xe là khi ô tô của họ sang số, không có lực nào được truyền tới các bánh xe. Để chống lại hiệu ứng này, họ đã tạo ra hộp số ly hợp kép, giúp chuyển số cực nhanh và không bị mất công suất. Hyundai Motor đã giới thiệu hộp số ly hợp kép 7 cấp đầu tiên vào năm 2015, giúp cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải CO2 lên tới 20% so với hộp số tự động 6 cấp thông thường, trong khi hiệu suất tăng tốc được tăng lên tới 10%.
Hệ thống tăng áp
Hệ thống tăng áp cải thiện công suất đầu ra của động cơ hút khí tự nhiên bằng cách sử dụng thiết bị cảm ứng cưỡng bức chạy bằng tua-bin để đẩy thêm không khí vào buồng đốt. Những chiếc xe đua kiểm tra giới hạn của những gì các hệ thống này có thể làm và vì chúng giành chiến thắng trong các cuộc đua nên chúng là một công cụ tiếp thị tuyệt vời cho các nhà sản xuất ô tô đại trà.