Công nghiệp đóng tàu Ukraine lụi tàn theo ngành hàng không
Sau khi tổ hợp chế tạo động cơ Motor Sich đứng trước nguy cơ đóng cửa thì ngành đóng tàu của Ukraine cũng bị nhìn nhận ở tình trạng bi đát không kém.
Phó Chủ tịch hội đồng khu vực Nikolaev, ông Maxim Nevenchany mới đây đã nói về triển vọng của ngành đóng tàu Ukraine trong một cuộc phỏng vấn với trang Ukraine.ru.
Theo vị quan chức chính phủ trên, ngay sau khi Liên Xô sụp đổ, công việc đóng tàu ở Nikolaev đã rơi vào tình trạng suy tàn. Các doanh nghiệp địa phương vẫn đứng trong hàng ngũ này chủ yếu do họ tham gia sửa chữa tàu từ Nga.
Những người công nhân khi đó nhớ lại rằng vào thời điểm đó, tàu của Công ty Vận tải Biển Đen thường đến đây, vì nó thuận tiện cho họ và đối tác đã nhận sửa chữa với chất lượng cao. Ngoài ra, ngay cả các tàu quân sự của Liên bang Nga đôi khi cũng được cử đến Ukrainea để tiến hành đại tu, tân trang.
Tuy nhiên sau năm 2014, khi Kiev thực sự cắt đứt quan hệ kinh tế và chính trị với Mosckva vì sự kiện Crimea thì tình hình ngành đóng tàu Ukraine gần như đã trở nên nguy kịch.
Ông Maksim Nevenchany nói rằng các doanh nghiệp Ukraine đã mất đơn đặt hàng từ Nga về việc sửa chữa và đóng tàu, và nếu không có họ thì chỉ còn rất ít công việc. Bản thân Ukraine đóng rất ít tàu và các nước phương Tây không quan tâm đến việc hợp tác với họ trong lĩnh vực này.
Theo Phó Chủ tịch hội đồng khu vực Nikolaev, tình hình trong ngành đóng tàu của Ukraine - đặc biệt là nếu chúng ta nói về các doanh nghiệp nằm ở phía Nam đất nước, sẽ chỉ thay đổi theo chiều hướng tốt hơn sau khi chế độ chính trị ở quốc gia Đông Âu này có sự chuyển biến.
Ông Nevenchany cho rằng phương Tây và các tập đoàn tài chính quốc tế không muốn Ukraine có nền công nghiệp phát triển và sản xuất công nghệ cao, hiện Kiev vẫn phụ thuộc và không thể độc lập đưa ra bất kỳ quyết định nghiêm túc nào có lợi hơn nhiều cho họ.
Về vấn đề này, ông Nevenchany chắc chắn rằng chỉ khi các chính trị gia lên nắm quyền ở Ukraine với đường lối khác mới có thể thay đổi hoàn toàn tình hình và đưa đất nước thoát khỏi sự kiểm soát của bên ngoài, ngành đóng tàu sẽ có một số triển vọng thực sự.
Ngoài ra cũng cần nói thêm, không chỉ ngành đóng tàu mà công nghiệp hàng không cũng như vũ trụ của Ukraine cũng đang có sự tụt dốc không phanh, thiếu những đơn hành từ nước ngoài khiến họ khó duy trì tiềm lực, cho dù vẫn còn trong tay một đội ngũ chuyên gia được đánh giá là hàng đầu thế giới.