Công nghiệp văn hóa phải đảm bảo chân - thiện - mỹ
Sáng nay 20-12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá 5 năm triển khai, thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Văn Chung cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh dự hội nghị.
Trong 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1755 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã đạt nhiều kết quả tích cực trên 12 nhóm ngành. Tổng cục Du lịch đã tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương trong việc khai thác các giá trị văn hóa phục vụ phát triển du lịch với khoảng 200 tin, bài mỗi năm trên Báo Du lịch và khoảng hơn 80 tin, bài trên Tạp chí Du lịch. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức thành công cuộc thi “Giải thưởng quảng cáo sáng tạo Việt Nam”; Cục Văn hóa cơ sở phối hợp Trung tâm Điện ảnh, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Đài Truyền hình Hà Nội xây dựng hàng loạt phóng sự, tin ngắn, tọa đàm... tuyên truyền về đất nước, con người Việt Nam.
Đối với Bình Phước, 5 năm qua, tỉnh đã triển khai tích cực và đạt nhiều kết quả ấn tượng. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung đẩy mạnh các hoạt động bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số, kết hợp với các chương trình phát triển kinh tế, phát triển nghề thủ công truyền thống, du lịch cộng đồng kết hợp xóa đói giảm nghèo tại Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo (huyện Bù Đăng); đăng cai tổ chức Triển lãm mỹ thuật lần thứ 27 năm 2022...
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đề nghị các địa phương phải làm quyết liệt hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, hành động thiết thực, không nói suông. Những người làm văn hóa phải thay đổi tư duy tiếp cận trong cách làm nghệ thuật. Đưa nghệ thuật truyền thống tiêu biểu ra thế giới. Ngành công nghiệp văn hóa chạy theo thị hiếu nhưng phải đảm bảo chân - thiện - mỹ. Đặc biệt, nghệ thuật muốn phát triển phải bán cái công chúng cần. Công nghiệp văn hóa phải đi cùng truyền thông và công nghệ...