Công Ninh 'nguội lạnh' với sân khấu vì thiếu kịch bản hay
NSƯT Công Ninh cho biết hơn 10 năm qua anh chưa tìm được kịch bản hay để quay lại sàn diễn với vai trò đạo diễn
Sáng 4-12, Ban Lý luận Phê bình Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Đạo diễn và hình thức dàn dựng, biểu diễn hiện nay – thực trạng và giải pháp".
Cuộc tọa đàm thu hút sự chú ý của giới chuyên môn, tác giả sân khấu, diễn viên, giới truyền thông và đặc biệt là đạo diễn. 12 tham luận xoay quanh các vấn đề về nghề đạo diễn sân khấu - một nghề khó khăn khi có quá nhiều cách hiểu về chức năng cũng như vị thế của nghề này.
NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM cho biết hiện nay giới nghệ sĩ sân khấu đang đứng trước khó khăn khi khán giả có nhiều lựa chọn trong vô số những bộ môn giải trí. Bài toán khó là làm sao để vở diễn có cảm xúc, đồng thời cải tiến trong thủ pháp dàn dựng, áp dụng nhiều hình thức biểu diễn nhằm hấp dẫn người xem.
"Khán giả yêu sân khấu luôn đòi hỏi người đạo diễn sân khấu hôm nay khi dàn dựng một vở diễn phải kết hợp giữa diễn xuất với bố cục, ánh sáng, âm thanh, phục trang, đạo cụ cũng như ứng dụng công nghệ kỹ thuật hỗ trợ cho diễn xuất. Tất cả những điều đó chưa bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng. Vì vậy, Người đạo diễn dàn dựng vở phải đặt mình trong tư thế đổi mới" – đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu nhấn mạnh.
NSƯT Thành Lộc cho rằng đã đến lúc đừng than vãn nữa mà hãy làm, bắt tay thực hiện theo tư duy sáng tạo của chính người đạo diễn và anh quan tâm đến yếu tố "chỉ đạo diễn xuất" của người đạo diễn.
NSƯT Công Ninh thì cho biết hơn 10 năm qua, anh đọc nhiều kịch bản nhưng bản thân cảm thấy "nguội lạnh" với sân khấu vì không tìm được kịch bản khiến anh đủ sức quay lại sàn diễn với vai trò đạo diễn.
"Tuy nhiên, tọa đàm đã thật sự mang lại nhiều thông tin cần và đủ, để tôi có động lực tìm kiếm những thủ pháp dàn dựng sân khấu, chuẩn bị cho ngày được quay lại" – đạo diễn vở "Dạ cổ hoài lang" đã nói.
Đạo diễn Quốc Thảo thì cho rằng chính cơ sở vật chất nghèo nàn đã khiến hình thức dàn dựng không thể đổi mới. Bởi việc dàn dựng các vở diễn phụ thuộc vào các điều khoản trong hợp đồng và trang thiết bị sẵn có của nhà hát. Trước những đòi hỏi đầy áp lực, một số đạo diễn cũng đã nỗ lực tạo ra nhiều hình thức dàn dựng mới lạ.