Công sở thân thiện, vì Nhân dân phục vụ

Thực hiện đường lối đổi mới, hội nhập và phát triển, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) đã có nhiều đóng góp làm thay đổi diện mạo, chất lượng hoạt động của nền hành chính Nhà nước. Những mô hình “Công sở thân thiện vì Nhân dân phục vụ” đang dần cải thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức.

Tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh

Đầu giờ sáng một ngày làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh, thời tiết xấu nên chưa có tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Tuy vậy, đội ngũ CB,CC làm việc ở đây đã có mặt đầy đủ, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Nhân viên bảo vệ, cán bộ hướng dẫn, công chức trực bộ phận “một cửa” của từng đơn vị sở, ngành… đều mặc trang phục gọn gàng, đeo thẻ và chấp hành nghiêm quy chế làm việc. Khi có một công dân đến thực hiện thủ tục hành chính, việc đầu tiên là nhân viên bảo vệ thực hiện việc đo thân nhiệt, đề nghị khai báo y tế; sau đó cán bộ của trung tâm hướng dẫn đến đúng điểm có cán bộ trực tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Chị Nguyễn Thị Phương, Công ty TNHH công nghiệp nhựa Pioneer (Văn Lâm) vui vẻ cho biết: Tôi đến đây khá nhiều lần, lần nào đến làm việc đều thấy cán bộ, nhân viên ở đây ứng xử văn minh, niềm nở, thời gian giải quyết các TTHC nhanh và hiệu quả. Đến nộp hồ sơ điều chỉnh nội dung dự án đầu tư lần này, tôi rất hài lòng vì được cán bộ hướng dẫn cặn kẽ, nhiệt tình; việc giải quyết hồ sơ, trả kết quả cũng rất thuận tiện.

Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh mỗi tháng tiếp nhận và giải quyết khoảng 4.500 TTHC. Khối lượng công việc nhiều, nhưng nhờ đội ngũ cán bộ không ngừng nâng cao năng lực, trình độ, nâng cao chất lượng giải quyết công việc mà tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 99,7%.

Còn tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Bần Yên Nhân (thị xã Mỹ Hào), các TTHC, thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết, phí, lệ phí và thời gian giải quyết hồ sơ được niêm yết công khai. Ngoài việc giám sát chéo giữa các CB,CC thực thi công vụ, phường duy trì hòm thư góp ý, công khai số điện thoại để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của Nhân dân về chất lượng giải quyết công việc, thái độ phục vụ của CB,CC phường. Kết quả công tác hằng năm của mỗi CB,CC được đánh giá bằng chính sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, CB,CC của phường thay đổi về nhận thức, chuyển quan điểm từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, chủ động thay đổi cách ứng xử mỗi khi người dân, doanh nghiệp đến làm việc hoặc giải quyết TTHC.

“Vì Nhân dân phục vụ” được xác định là cái gốc, là thước đo chuẩn mực đạo đức công vụ của CB,CC. Vì vậy, những năm qua, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ CB,CC theo hướng chuyên nghiệp. Thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CB,CC,VC tỉnh Hưng Yên năm 2021, Sở Nội vụ đã chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, triển khai tổ chức 8 lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho 845 CB, CC,VC. Trong đó, tổ chức 2 lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho 176 học viên là CC,VC, quy hoạch chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp sở, ngành và UBND cấp huyện; 2 lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho 164 học viên là CC,VC, lãnh đạo quản lý cấp phòng và tương đương thuộc sở, ban, ngành; 2 lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho 211 người là lãnh đạo quản lý cấp phòng thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố; 2 lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho 294 người là CC,VC được quy hoạch chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp phòng thuộc các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện.

Để xây dựng được đội ngũ CB,CC “vừa hồng, vừa chuyên”, thực sự là công bộc của dân đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới, hoàn thiện chủ trương, chính sách động viên, khuyến khích đội ngũ CB,CC nâng cao năng lực thực tiễn; đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng CB,CC theo hướng nâng cao năng lực thực tiễn. Bản thân mỗi CB,CC cần tích cực, chủ động tự học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng, rèn luyện ý chí, bản lĩnh để xây dựng, củng cố uy tín trước tổ chức, trước Nhân dân.

LỆ THU

Nguồn Hưng Yên: http://baohungyen.vn/xa-hoi/202112/cong-so-than-thien-vi-nhan-dan-phuc-vu-1f263c6/