Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đạt nhiều kết quả nổi bật

Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh Long An có gần 380.000 gia đình học tập, 290 dòng họ học tập, 840 đơn vị học tập và trên 1.000 cộng đồng học tập ở các ấp, khu phố, cùng hơn 25.000 người đạt danh hiệu 'Công dân học tập'.

Chiều 06/8, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn có buổi khảo sát tình hình thực hiện Kết luận 49-KL/TW của Ban Bí thư khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị, khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại tỉnh Long An.

Các đại biểu dự buổi khảo sát

Các đại biểu dự buổi khảo sát

Tiếp và làm việc với Đoàn có Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Đát; Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa; lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

Theo báo cáo của tỉnh, thực hiện Kết luận 49-KL/TW và đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”, tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo từ cấp tỉnh đến cấp xã, thường xuyên kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Khuyến học các cơ quan, đơn vị; quan tâm, tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cũng như khuyến khích, động viên nhân dân xây dựng, duy trì thói quen tự học tập suốt đời, phù hợp với điều kiện, nhu cầu của mỗi cá nhân.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Đát thông tin một số kết quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại buổi khảo sát

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Đát thông tin một số kết quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại buổi khảo sát

Đồng thời, tỉnh cũng tập trung lãnh, chỉ đạo việc huy động các nguồn lực xây dựng, phát triển các thiết chế, môi trường phục vụ cho việc xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời. Đặc biệt, tỉnh đã ban hành những chính sách phát triển nguồn nhân lực, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, lấy con người làm trung tâm, nhân tài làm động lực phát triển.

Đoàn công tác đặt một số nội dung liên quan đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại buổi khảo sát

5 năm qua, Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh đã phối hợp, vận động hỗ trợ học bổng và quà cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hiếu học với số tiền gần 804 tỉ đồng. Cũng trong giai đoạn này, toàn tỉnh có trên 2,9 triệu lượt người tham gia học tập, cập nhật kiến thức, chuyển giao công nghệ. Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có gần 380.000 gia đình học tập, 290 dòng họ học tập, 840 đơn vị học tập và trên 1.000 cộng đồng học tập ở các ấp, khu phố, cùng hơn 25.000 người đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa thông tin một số kết quả trong xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa thông tin một số kết quả trong xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh

Tại buổi khảo sát, tỉnh Long An cũng kiến nghị Trung ương sớm sơ kết Kết luận số 49-KL/TW, tổng kết Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị, khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập cũng như xem xét ban hành Chỉ thị mới để phù hợp với thực tiễn trong giai đoạn hiện nay.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác và các đại biểu tỉnh đã thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và đề xuất nhiều giải pháp, nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai, thực hiện Kết luận 49-KL/TW của Ban Bí thư khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi khảo sát, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao những kết quả của tỉnh Long An trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi khảo sát

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi khảo sát

Ông cũng đề nghị, tỉnh tiếp tục phát huy kết quả trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là việc nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo. Đặc biệt, tỉnh cần quan tâm khuyến khích các mô hình tự học tập sáng tạo.

Đối với các kiến nghị của tỉnh, đoàn sẽ tổng hợp đầy đủ để có báo cáo với Trung ương về kết quả công tác khảo sát tại các tỉnh, thành phố về Kết luận 49-KL/TW của Ban Bí thư khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị, khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập./.

Kiên Định

Nguồn Long An: https://baolongan.vn/cong-tac-khuyen-hoc-khuyen-tai-xay-dung-xa-hoi-hoc-tap-dat-nhieu-ket-qua-noi-bat-a180431.html