Cổng Thông tin điện tử NHNN: Kênh truyền thông chính sách quan trọng của ngành Ngân hàng
Trước những phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, đặc biệt là Internet, việc ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng trang thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) trên Internet trở nên cấp bách, nhằm nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành cũng như triển khai các nghiệp vụ ngân hàng của NHNN. Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Văn hóa - Thông tin, NHNN đã có Công văn số 1380 ngày 28/11/2003 xin cấp phép đưa Website NHNN lên Internet. Bộ Văn hóa - Thông tin cấp Giấy phép số 101/GP-BC ngày 10/3/2004 về việc thiết lập Trang tin điện tử NHNN trên Internet (gọi tắt là Website NHNN).
Kênh truyền thông trực tiếp của NHNN tới công chúng
Website NHNN được thành lập năm 2004 theo Quyết định số 394/QĐ-NHNN ngày 15/4/2004 của Thống đốc NHNN. Thời gian này, việc tổ chức, quản lý và vận hành Website NHNN được thực hiện theo cơ chế kiêm nhiệm thông qua Ban biên tập Website NHNN do Thống đốc NHNN quyết định thành lập (theo Quyết định số 814/QĐ-NHNN ngày 1/7/2004 ban hành Quy chế tổ chức, quản lý và vận hành Trang tin điện tử NHNN. Trong đó, Văn phòng NHNN được giao làm đầu mối quản lý hoạt động và nội dung thông tin trên Website NHNN. Năm 2008, Thống đốc NHNN đã chấp thuận một số đề xuất của Văn phòng thay đổi về tổ chức, quản lý và vận hành và nâng cấp Website NHNN. Thống đốc NHNN có Quyết định thành lập phòng Website thuộc Văn phòng để thực hiện chuyên trách công tác quản lý và vận hành Website NHNN. Thống đốc NHNN ban hành Quyết định số 2915/QĐ-NHNN ngày 4/12/2009 về tổ chức, quản lý và vận hành Website NHNN. Ngày 28/5/2010, giao diện mới của Website NHNN được đưa vào sử dụng dựa trên tiêu chuẩn quy định của Bộ Thông tin - Truyền thông và học hỏi từ Cổng Thông tin điện tử (CTTĐT) Chính phủ và trang tin của các bộ, ngành và NHTW lớn trên thế giới.
Tiếp đến ngày 30/6/2015, Thống đốc NHNN đã ban hành Quyết định số 1256/QĐ-NHNN phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu “Tăng cường năng lực xử lý hệ thống Website NHNN và nâng cấp hệ thống thư điện tử”, trong đó nâng cấp Website NHNN thành CTTĐT với nhiều tính năng mới, mở rộng thêm các chuyên mục, cung cấp thông tin toàn diện về hoạt động của NHNN.
Sau hơn 20 năm thành lập và hoạt động, CTTĐT đã cung cấp kịp thời, đầy đủ và chính xác các thông tin về chỉ đạo điều hành của NHNN và cơ chế chính sách về hoạt động tiền tệ - ngân hàng, góp phần vào việc thực hiện thành công các nhiệm vụ của ngành Ngân hàng. Theo đó, CTTĐT đã tích cực phát huy vai trò kênh cung cấp thông tin chính thức về chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo điều hành của NHNN về hoạt động tiền tệ - ngân hàng, đồng thời là kênh truyền thông chính sách trực tiếp, hiệu quả của ngành Ngân hàng tới công chúng; hỗ trợ đắc lực vào hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.
CTTĐT hiện cung cấp thông tin bằng tiếng Việt và tiếng Anh với 71 chuyên mục cấp 1, 168 tiểu mục cấp 2, 120 tiểu mục cấp 3; 01 chuyên trang Dịch vụ công trực tuyến và 01 chuyên trang Chuyển đổi số (http://cds.sbv.gov.vn/).
Nhằm nâng cao chất lượng thông tin để phục vụ bạn đọc ngày càng tốt hơn, ngày 10/6/2025, CTTĐT chính thức ra mắt giao diện mới với thiết kế hiện đại, thân thiện, nội dung, công nghệ được nâng cấp toàn diện. Đây là sự nỗ lực, cố gắng của 2 đơn vị được NHNN giao nhiệm vụ vận hành CTTĐT là Cục Công nghệ thông tin (vận hành về công nghệ) và Thời báo Ngân hàng (vận hành về nội dung). CTTĐT mới đã có bước cải tiến quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông, cải cách hành chính và phục vụ tốt hơn nhu cầu tra cứu thông tin của công chúng.
Số liệu thống kê cho thấy, số lượt người dùng mới và lượt truy cập vào CTTĐT tăng lên hàng năm, đặc biệt là trong những năm gần đây, trung bình đạt gần 6,5 triệu lượt truy cập/năm. (Nguồn: emc.ngsp.gov.vn).
Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của độc giả tới các thông tin được đăng tải trên CTTĐT của NHNN. Đây là một trong những CTTĐT của các bộ, ngành, có lượng độc giả truy cập cao. Ngoài ra, trong những năm gần đây, CTTĐT luôn được Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao về nội dung thông tin, dịch vụ công và mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (luôn ở top đầu trong số CTTĐT của các bộ, ngành).
Với nhiều hoạt động tích cực cùng sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, vụ, cục trong việc cung cấp thông tin nhanh nhạy, chính xác, kịp thời về hoạt động tiền tệ - ngân hàng, CTTĐT của NHNN thực sự trở thành cầu nối thông tin giữa NHNN với công chúng. Các thông tin được đăng tải trên CTTĐT có tầm ảnh hưởng tới toàn xã hội, được dư luận rất quan tâm ủng hộ. Đồng thời, CTTĐT cũng liên tục cải tiến, đổi mới nâng cấp giao diện, công nghệ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác truyền thông về hoạt động tiền tệ - ngân hàng trong tình hình mới.
Thực hiện Nghị quyết 18/NQ-TW, sau khi sáp nhập CTTĐT về Thời báo Ngân hàng, theo Quyết định số 286/QĐ-NHNN của Thống đốc NHNN, Thời báo Ngân hàng tổ chức hoạt động và quản trị về nội dung tiếng Việt và tiếng Anh, tham gia vận hành CTTĐT; Thường trực Ban biên tập CTTĐT.
Có thể nói, hoạt động của CTTĐT bước đầu đã đáp ứng nhu cầu cung cấp, phổ biến thông tin của NHNN tới công chúng cũng như nhu cầu khai thác thông tin, tra cứu, học tập của bạn đọc.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả truyền thông chính sách
Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Truyền thông chính sách: Nhận thức - Hành động - Nguồn lực” nêu rõ: Truyền thông chính sách có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng, là một trong những chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ, các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị. Làm tốt công tác truyền thông chính sách sẽ mở ra những nguồn lực lớn, tạo nên sức mạnh lớn, hiệu quả cao trong xây dựng, thực thi chính sách.
Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, truyền thông chính sách luôn được NHNN xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm; đang được triển khai đồng bộ trên toàn hệ thống, hướng đến thực hiện nhiệm vụ phổ biến kiến thức pháp luật, minh bạch hóa thông tin theo các cam kết quốc tế, triển khai các chiến lược và đề án của Chính phủ.
Tất cả đều hướng tới mục tiêu đưa các chính sách của Ngành đến mọi tầng lớp, nâng cao niềm tin nhân dân với các chủ trương, chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và ngành Ngân hàng. Đồng thời, truyền thông chính sách cũng chính là một trong những kênh để tiếp nhận, lắng nghe, phản hồi và xây dựng chính sách, nhất là các chính sách mới liên quan đến lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng.
Tại Việt Nam, hiện nay, khoảng 77% số người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Các gia đình Việt hầu hết đều có các giao dịch liên quan đến hoạt động ngân hàng. Do đó, các thông tin về tiền tệ, ngân hàng luôn có sức hút đặc biệt đối với dư luận. Đặc biệt, trong bối cảnh mạng xã hội và các phương tiện truyền thông hiện đại đang phát triển ngày càng mạnh mẽ, việc quản lý các thông tin về tiền tệ, ngân hàng không hề đơn giản.
Trong bối cảnh đó, các công cụ truyền thông trực tiếp nhất - trong đó có website của NHTW đang cho thấy vai trò, hiệu quả của mình. Trong xu thế chung đó, CTTĐT đã tích cực phát huy vai trò là kênh cung cấp thông tin chính thức về hoạt động tiền tệ, ngân hàng, đồng thời là kênh truyền thông chính sách trực tiếp, hiệu quả tới công chúng của NHNN.
Trong thời gian tới, bám sát định hướng về công tác truyền thông của Ngành, CTTĐT tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò là kênh thông tin chính thức của NHNN, góp phần truyền tải nhanh chóng, đầy đủ, chính xác các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giải pháp điều hành của NHNN liên quan đến hoạt động tiền tệ - ngân hàng. Những nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra là:
Nâng cao hiệu quả truyền thông trên CTTĐT thông qua việc ứng dụng công nghệ, phương pháp truyền thông hiện đại để cải thiện chất lượng nội dung và hình thức thể hiện theo hướng tăng cường các phương thức truyền thông đa phương tiện trên CTTĐT.
Đẩy mạnh kết nối với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Ngành để đảm bảo việc phối hợp cung cấp thông tin trên CTTĐT theo quy định của pháp luật và của NHNN, kịp thời cung cấp thông tin đột xuất về các vấn đề được dư luận quan tâm.
Chú trọng đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách CTTĐT, cũng như đội ngũ cán bộ.
Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các chương trình giáo dục tài chính trên CTTĐT giúp trang bị, cập nhật các kiến thức, hiểu biết trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính, góp phần xây dựng, hình thành nhận thức và hành vi tài chính phù hợp cho công chúng.