Công Trí: Có 'biếu không' đồ chắc gì siêu sao quốc tế đã mặc
'Số đồ tôi gửi đi cho các sao quốc tế mặc nhiều hơn gấp bao nhiêu lần số đồ hiện tại mọi người thấy.' - NTK Công Trí thẳng thắn.
Trong mắt nhiều người yêu thời trang Việt, cái tên Nguyễn Công Trí bấy lâu nay đã để lại cho họ nhiều cảm mến lẫn nể phục. Bởi lẽ các mẫu của anh đẹp, sáng tạo, mang bản sắc riêng và hơn hết, anh đã giúp cho các nghệ sĩ quốc tế biết đến Việt Nam khi lựa chọn các thiết kế do anh dồn tâm sức và tâm hồn của một người Việt Nam vào trong từng đường kim mũi chỉ...
Nguyễn Công Trí chuẩn bị làm triển lãm thời trang dưới sự giúp đỡ của nhiều cộng sự trong đó có Tổng đạo diễn Việt Tú nên lần hiếm hoi anh đích thân ra Hà Nội để thoải mái chia sẻ về "Cục im lặng" được nung nấu chắt chiu bao nhiêu năm.
- "Cục im lặng" - cái tên anh đặt cho triển lãm thời trang sắp tới nghe thật bí hiểm. Sự im lặng là con người anh vốn dĩ thế hay do cuộc sống xô đẩy để rồi cuối cùng thành ra như thế?
Càng ngày khi lớn hơn tôi càng cảm thấy phải làm và sự im lặng là quá trình trưởng thành của một con người để khi trở lại bản thể mạnh mẽ nhất của mình. Triển lãm thời trang và nghệ thuật đương đại diễn ra từ 27-29/12 tại TP.HCM của tôi được đánh dấu bằng 10 bộ sưu tập với cảm hứng từ thiên nhiên là chủ yếu và tên gọi mỗi BST nó cũng rất ngắn gọn xúc tích như: Trắng, Nón, Chói, Ảo,… Mọi người sẽ thấy đa phần mang dáng dấp châu Á từ bộ số 1 đến bộ số 10, vóc dáng cũng sẽ khác tôn lên đường cong cơ thể, là những chiếc áo size rộng, những chiếc áo cánh hoặc những chiếc áo như áo tơi...
Khi người xem nhìn người mẫu trình diễn, một bộ trang phục đi qua chắc là vài chục giây nhưng tôi và những nghệ nhân phải làm việc có bộ đến 6 tháng trời. Tôi tự thấy mình là một người có tình yêu điên cuồng với thời trang và cách làm việc kỹ lưỡng nhẫn nại với nó nên vô hạn về thời gian. Công sức tôi bỏ ra chỉ mong những gì mình làm hết khả năng sẽ được bạn bè và khán giả hiểu, ghi nhận.
- "Đi đầu hay bị loại" là suy nghĩ của nhiều người, được mệnh danh là NTK hàng đầu Việt Nam hiện nay, anh có khi nào gặp áp lực của người tiên phong?
"Đi đầu hay bị loại" - có câu nói này hả bạn? Tôi chưa bao giờ nghe nay mới biết. Thật sự khi làm tôi chẳng nghĩ đi đầu đi cuối vì nếu thế sẽ không làm việc được. Bạn cũng thấy trong cuộc sống khi mình cố tình để nó đạt được nhiều khi sẽ thất bại mà người ta phải tập trung chuyên môn. Tôi tập trung chuyên môn, con đường của mình để không dính thị phi, không mất thời giờ, mất năng lượng với những chuyện đó.
Còn nhiều điều tôi chưa học hết vậy tại sao không dành thời gian ấy để trau dồi mà lại ngồi tính đã đi đầu hay bị loại để phải sân si... Thời trang nó đâu phải cuộc đua marathon ai về đích người đó thắng đâu. Nó là cuộc đua trường kỳ kháng chiến, không phải 1-2 bộ sưu tập hay 1-2 cái shop là giải quyết được vấn đề. Trong làng thời trang tôi là người có số cửa hàng ít nhất mới có 2 cái ở Sài Gòn, Hà Nội còn chưa có. Tôi không dựa trên bất cứ tiêu chí nào để làm phương châm cho mình cứ nghĩ đơn giản sống hết mình và làm tốt công việc ông Trời sẽ thương. Tôi tự tin nói rằng thành công của mình 70% là may mắn.
- Thời trang lâu nay bị mặc định là công việc dễ bắt chước và bào mòn sự sáng tạo nhanh nhất. Anh từng tự nhận các bộ sưu tập của mình không cái nào giống cái nào về màu sắc cho đến đường nét. Vậy anh tìm kiếm sự sáng tạo và bằng cách nào để không lặp lại chính mình?
Việc lấy cảm hứng đôi khi ở trong phòng tắm nhìn mọi thứ, mọi người bận bịu xung quanh tôi lại có cảm xúc (cười). Cũng giống như 10 bộ sưu tập lần này đã đi qua hơn 2 thập kỷ cùng tôi khi có những cảm xúc khác nhau trong cuộc đời, sự nghiệp công việc cũng chính là cảm hứng sáng tạo cho mình. Người tiêu cực sẽ thấy khó khăn trong cơ hội. Người tích cực sẽ thấy cơ hội trong khó khăn.
Tôi thấy việc hạnh phúc hay may mắn, thất bại hay thành công giống như một vòng tròn, nếu ngày hôm nay ngồi đây vui vẻ có nhiều may mắn thì ở đâu đó có những người nhận được những điều ngược lại và sẽ có những lúc mình cũng phải nhận những điều ngược lại ấy. Đó là điều mà khi mình hạnh phúc có được sự sáng tạo và có cảm xúc như thế khi thất bại cũng phải thấy được cảm xúc trong sự thất bại của mình. Điều ấy nó quyết định những tác phẩm của mình có bị copy hay không copy. Mỗi ngày cảm xúc chúng ta vui buồn đâu có giống nhau, tôi cũng vậy, quan trọng sự nhạy cảm trong trái tim mình và từ đó chuyển thành kỹ năng và tay nghề mình thể hiện điều đó.
- Gần đây có rất nhiều ngôi sao thế giới mặc trang phục của anh đó là một tín hiệu rất tốt nhưng nếu ai đó nói NTK Công Trí tiếp cận các ngôi sao thế giới có khi bằng cách "cho không biếu không" để mong thương hiệu lan tỏa, anh sẽ nói gì?
"Công Trí, ông tặng không người ta để mặc đó à?", có người từng hỏi tôi như vậy rồi nhưng trời ơi trái đất này bao nhiêu NTK mà những ngôi sao lớn trên thế giới người ta có đủ chuyên môn và hàng ngày nhận hàng trăm bộ đồ để lựa chọn. Quay lại vấn đề tôi đã nói 70% thành công của mình là do may mắn là bởi tôi gặp được những người bạn như chuyên gia trang điểm Hung Vanngo (Ngô Văn Hùng) - người hay làm cho các ngôi sao quốc tế. Qua sự giới thiệu của bạn đó tôi có cơ hội gặp các stylist của các ngôi sao quốc tế. Tuy nhiên để bạn đó giới thiệu không phải đơn giản, nhất là nó ở đẳng cấp quốc tế lại rất khó khăn.
Chuyên gia trang điểm Hung Vanngo đã làm việc với tôi 4 năm cũng nhìn thấy con người, cách làm việc của tôi mới tự tin giới thiệu với stylis nhưng nó chỉ được một chặng đường nhỏ. Điều quan trọng nếu tôi không có bản lĩnh không có tài năng và không có kiến thức để mọi người thấy rằng: "Bộ đồ của tôi đẹp. Bạn mặc sẽ tôn lên vóc dáng" thì nó cũng là con số 0. Cho nên việc tôi sang thị trường quốc tế như đã nói là gom nửa hạt cát là cũng rất khó khăn, vì số đồ tôi gửi đi cho các sao quốc tế mặc nhiều hơn gấp bao nhiêu lần số đồ hiện tại mọi người thấy.
Tôi kể với bạn chuyện này có khi người ta đặt một bộ đồ, thiết kế bản vẽ theo ý họ luôn, may đo hết nhưng trước khi bước ra thảm đỏ không thấy vì họ có thể thay đổi vì nhiều NTK khác đang xếp hàng. Cho nên để những bộ trang phục của tôi đến được với những stylist và từ đó những celeb mặc là cả một hành trình.
- Anh có thể định lược bộ trang phục giá cao nhất từ trước đến nay từng làm?
Trời ơi, làm sao mà tôi nhớ hết được các bộ đã làm. (cười). Giá cao nhất ư? Cái đó nói ra cũng chẳng giải quyết được. Thể hiện cụ thể trên con số tôi nghĩ là chắc không có vì khi làm không tính toán. Mỗi người có một cách, có người sẽ dùng tiền khoác lên sản phẩm để họ có một cái gì đó thú vị hơn, còn tôi luôn muốn đồ của mình dùng kỹ thuật khác để lấn át tiền.
- Nếu có nghệ sĩ thuộc diện "gái hư" mua đồ hoặc diện đồ của anh thì anh có e ngại?
Khách hàng của tôi là ai cũng được vì khi đưa ra thị trường mình đâu có kiểm soát được người diện nó. Mà thực tế tôi nghĩ việc này cũng không quan trọng. Mình không nên đóng khung áp đặt mọi điều vào cái gì cả. Gái hư hay gái ngoan mặc váy tôi làm đâu có quan trọng bằng việc sản phẩm đó có làm họ đẹp hơn không, có phù hợp với họ hơn hay không.