Công trình đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang: Gấp rút hoàn thành
Chủ đầu tư Dự án Đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang đang yêu cầu các nhà thầu khẩn trương huy động máy móc, thiết bị, tăng cường thi công 3 ca, 4 kíp để hoàn thành công trình trong tháng 12.
Đẩy nhanh tiến độ thi công
Công trình đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ giải quyết các vấn đề về thủy lợi, như: Ngăn mặn, đảm bảo thoát lũ, cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất, mà còn hỗ trợ cải thiện giao thông, cải thiện môi trường đô thị, thúc đẩy phát triển du lịch dọc sông Cái, đóng góp vào sự phát triển của khu vực Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa. Do đó, việc đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa công trình vào khai thác là rất cần thiết.

Công trình đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang đang được đẩy nhanh tiến độ.
Ghi nhận của phóng viên, những ngày này, tại công trường xây dựng đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang, không khí lao động diễn ra khẩn trương, sôi nổi suốt ngày đêm. Tiếng máy xúc, máy ủi, cần cẩu vang rền hòa cùng nhịp bước khẩn trương của hàng chục kỹ sư, công nhân miệt mài làm việc. Hàng chục thiết bị, phương tiện cơ giới hiện đại được huy động, hoạt động nhịp nhàng theo từng hạng mục thi công. Tất cả đều hướng đến mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn tuyệt đối cho công trình trọng điểm này. Khí thế thi đua sôi nổi, tinh thần quyết tâm hoàn thành công trình đúng tiến độ lan tỏa mạnh mẽ khắp công trường.
Trực tiếp chỉ đạo tại công trường, ông Nguyễn Thanh Hiến - Giám đốc Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh (đơn vị chủ đầu tư), cho biết: "Mặc dù công tác giải phóng mặt bằng của dự án đã được triển khai từ năm 2019, nhưng do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, việc thu hồi đất bị gián đoạn. Phải đến năm 2022, UBND TP. Nha Trang (cũ) mới ban hành được các quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường. Ngoài ra, một số hộ dân không đồng thuận cũng là nguyên nhân khiến việc bàn giao mặt bằng bị chậm trễ. Đặc biệt, một số hạng mục công trình nằm trên phần đất thuộc Dự án Đường vành đai Ngọc Hội - dự án này đã tạm dừng thi công. Để giải quyết tình trạng này, UBND tỉnh đã kịp thời phê duyệt chủ trương cho phép dự án đập ngăn mặn tiếp nhận chi trả bồi thường cho 10 trường hợp bị ảnh hưởng của dự án đường vành đai. Với sự vào cuộc, quyết tâm của các cơ quan liên quan, đến tháng 6-2025, toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của dự án đã hoàn thành và bàn giao đất cho nhà thầu thi công các hạng mục còn lại. Đến thời điểm này, mọi khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ, công trình đang vào giai đoạn nước rút".
Bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 12
Tìm hiểu được biết, đến thời điểm này, công trình đã hoàn thành đổ bê tông cốt thép toàn bộ phần đập chính, âu thuyền; lắp đặt hệ thống xi-lanh thủy lực, cửa van đập và cửa van âu thuyền; bê tông cốt thép trụ cầu giao thông đạt 8/8 trụ. Các hạng mục đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, gồm: Gia cố lòng sông, gia cố kè hai bờ (đạt 95%); lao lắp dầm và toàn bộ bê tông cốt thép bản mặt cầu, thượng tầng cầu giao thông (đạt 95%), chỉ còn lại phần điện chiếu sáng và bê tông nhựa mặt đường; hạ tầng kỹ thuật và san nền hai bờ (đạt 90%); hạng mục nhà điều hành (đạt 97%).

Dự kiến trong tháng 12, công trình sẽ được đưa vào vận hành khai thác.
Theo đánh giá của chủ đầu tư, đến thời điểm này, khối lượng công trình hoàn thành đạt khoảng 92%. Nhà thầu đang tiếp tục thi công các hạng mục đường dẫn hai đầu cầu, san lấp hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan, hoàn thiện hệ thống điều khiển SCADA (giám sát điều khiển và thu thập dữ liệu), điện kỹ thuật, chiếu sáng. Công tác đào tạo vận hành, vận hành thử dự kiến thực hiện trong tháng 11 và hoàn thành công trình bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 12. Để đẩy nhanh tiến độ, chủ đầu tư bố trí cán bộ quản lý, trực tiếp theo dõi công tác thi công tại hiện trường; chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thường xuyên tăng cường nhân lực, vật tư, thiết bị tổ chức thi công 3 ca liên tục, bám sát kế hoạch đã cam kết với UBND tỉnh.
Ông Nguyễn Thanh Hiến cho biết, bên cạnh đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình, việc giải ngân vốn đầu tư công dự án này cũng rất quan trọng. Ban đã chủ động lập kế hoạch cụ thể theo từng tháng, quý, bám sát tiến độ thực hiện và nhu cầu thanh toán thực tế. Lũy kế giải ngân vốn năm 2025 đến ngày 24-10 là 38,64/50 tỷ đồng, đạt 77%; dự kiến đến tháng 11, dự án sẽ giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn năm 2025.
Công trình đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang được khởi công ngày 25-9-2020. Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, một trong những công trình trọng điểm của tỉnh. Công trình được xây dựng cách cầu đường sắt 75m về phía hạ lưu thuộc phường Tây Nha Trang, theo dạng đập trụ đỡ, gồm 5 khoang, mỗi khoang rộng 30m, có bố trí âu thuyền và bên trên kết hợp cầu giao thông. Tổng chiều dài cầu 400m, gồm 9 nhịp; chiều rộng cầu 26m, được thiết kế hai chiều, có lề đi bộ hai bên, mỗi bên rộng 1,75m. Dự án có tổng mức đầu tư 760 tỷ đồng từ nguồn vốn trung ương và vốn ngân sách tỉnh.













