Công trình giao thông trọng điểm của Bình Thuận gặp khó trong giải phóng mặt bằng

VOV.VN - Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận cho biết, dự án làm mới đường trục ven biển ĐT.719B, đoạn Phan Thiết – Kê Gà là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào 5/2023, hiện đang khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng.

Tuyến đường ven biển ĐT.719B, đoạn Phan Thiết- Kê Gà có tổng chiều dài hơn 25 km, được khởi công từ tháng 11/2020 và dự kiến hoàn thành, khai thác từ tháng 5/2023. Công trình có vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, kết nối TP. Phan Thiết với vùng biển Kê Gà, huyện Hàm Thuận Nam.

Đến nay, đơn vị thi công đã nhận hơn 17 km mặt bằng bàn giao từ huyện Hàm Thuận Nam và TP. Phan Thiết và đang tập trung máy móc san ủi, trải nhựa.

Tập kết nhân lực, máy móc để thi công. (Ảnh: Đoàn Sĩ)

Tập kết nhân lực, máy móc để thi công. (Ảnh: Đoàn Sĩ)

Tuy nhiên, ở những đoạn còn lại, khâu giải phóng mặt bằng đang rất khó khăn, làm chậm tiến độ thi công. Vướng mắc chủ yếu là một số hộ dân chưa thống nhất với đơn giá bồi thường của nhà nước và công trình đi qua dự án khai thác Titan của Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường, qua khu vực có 4 trụ điện cao thế.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận- địa phương có dự án làm mới đường trục ven biển ĐT.719B đi qua cho biết: “Dự án ĐT.719B đang vướng công tác đền bù và dự án khai thác Titan. Giấy phép khai thác khoáng sản là do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp mà cái đường ĐT.719B đi qua đó nên cái vướng cũng khó khăn. Thứ hai nữa là cái giá cả đền bù đặc biệt là ở khu dân cư, trong quy định giá cả đền bù theo Nhà nước người dân vẫn chưa thống nhất cao”.

Tuyến đường đi qua khu vực có trụ điện cao thế. (Ảnh: Đoàn Sĩ)

Tuyến đường đi qua khu vực có trụ điện cao thế. (Ảnh: Đoàn Sĩ)

Hiện UBND TP. Phan Thiết và UBND huyện Hàm Thuận Nam đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 83 hồ sơ còn lại. Trong đó, ưu tiên tập trung thực hiện giải tỏa các thửa đất “da beo” nằm giữa các đoạn tuyến đã bàn giao để có mặt bằng thi công dài, thuận lợi cho việc vận chuyển vật liệu, tập trung máy móc thiết bị thi công.

Riêng đối với đoạn qua dự án khai thác Titan của Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường, Sở Giao Thông- Vận tải sẽ phối hợp các bên để việc bàn giao mặt bằng chậm nhất vào tháng 6/2022./.

Đoàn Sĩ/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/cong-trinh-giao-thong-trong-diem-cua-binh-thuan-gap-kho-trong-giai-phong-mat-bang-post941782.vov