Công Tử Bạc Liêu: Thước phim mãn nhãn về cuộc đời vị công tử nức tiếng Nam Kỳ, Đoàn Thiên Ân mờ nhạt
Công Tử Bạc Liêu đáng để khán giả ra rạp trải nghiệm với sự đầu tư bài bản về bối cảnh và phục trang, nhưng nội dung đôi chỗ làm chưa tới, diễn xuất của dàn cast trẻ thiếu tự nhiên.
Sau hơn 2 năm khởi động, phim điện ảnh Công Tử Bạc Liêu đã chính thức trình làng giới mộ điệu. So với dự định ban đầu, bản phim cuối cùng trình chiếu ở rạp có nhiều sự thay đổi, về kịch bản, cảnh nóng kéo theo phân loại độ tuổi.
Phim được cầm trịch bởi đạo diễn Lý Minh Thắng, người đứng sau thành công của Mẹ Chồng, Sài Gòn Anh Yêu Em… quy tụ dàn diễn viên gạo cội của Vbiz. Xét trên nhiều yếu tố, Công Tử Bạc Liêu đáng để ra rạp trải nghiệm nhờ sự chỉn chu trong từng khung hình, cũng như bối cảnh được phục dựng công phu. Tuy nhiên, phim lại mất điểm đáng tiếc bởi diễn xuất của một số diễn viên trẻ, cùng kịch bản đôi chỗ thiếu thuyết phục.
Khi giai thoại về vị công tử nức tiếng Nam Kỳ lên màn ảnh rộng
Công Tử Bạc Liêu khai thác bối cảnh Nam Kỳ Lục Tỉnh và Sài Gòn những năm 1930. Phim lấy cảm hứng về cuộc đời của vị công tử nức tiếng một thời ở xứ sở Bạc Liêu, gắn liền với nhiều giai thoại ăn chơi xa hoa như: đốt tiền nấu chè, tổ chức đấu xảo sắc đẹp, mua máy bay riêng… Được biết, ê-kíp đã nghiên cứu, bàn bạc kỹ lưỡng để xây dựng nên kịch bản cuối cùng, trên tinh thần tôn trọng nguyên tác, nhưng vẫn phát huy tính sáng tạo, giải trí.
Phim kể về cuộc đời Ba Hơn (Song Luân), cậu ấm trong gia đình giàu có quyền lực nhất xứ Bạc Liêu, đứng đầu là ông Hội đồng Lịnh (NSƯT Thành Lộc). Sau khi đi du học ở Pháp về, Ba Hơn đốt tiền vào những thú chơi ngông của mình, khiến gia đình không khỏi đau đầu.
“Công tử Bạc Liêu đi đến đầu là niềm vui theo đến đó”, câu cửa miệng được Ba Hơn lặp đi lặp lại, là kim chỉ nam cho những hành động của mình. Trên hành trình trưởng thành, công tử Bạc Liêu không ít lần vấp ngã, khiến anh tỉnh mộng và chiêm nghiệm được nhiều bài học cuộc sống, tình cảm gia đình.
Công Tử Bạc Liêu thuộc thể loại hài, tiểu sử, tâm lý, ra rạp với nhãn T13. Đạo diễn Lý Minh Thắng xác nhận, ban đầu, phim có cảnh nóng giữa Đoàn Thiên Ân và Song Luân. Tuy nhiên, sau thời gian xem xét, ê-kíp đã quyết định cắt bỏ phân cảnh táo bạo đó, còn lại là cảnh “khóa môi”, ôm ấp của Ba Hơn và giai nhân Bảy Loan (Đoàn Thiên Ân). Chính vì thế, phân loại phim cuối cùng là 13+, chứ không phải 18+, 16+ như dự đoán trước đó.
Bối cảnh chính của phim đặt tại bảo tàng Công tử Bạc Liêu, cũng là nhà của vị công tử này. Ê-kíp đã được UBND tỉnh Bạc Liêu cấp phép ghi hình, mọi khâu sản xuất được thực hiện cẩn trọng, tránh làm tổn hại đến di tích. Nhờ đó những hình ảnh trong phim trở nên chân thật, thuyết phục.
Không gian sống xa hoa, bề thế với nhiều huân chương giá trị của gia đình Ba Hơn, hiện lên đẹp mắt, mãn nhãn thị giác người xem. Bên cạnh đó, các cảnh quay bằng flycam tạo cảm giác choáng ngợp, nhằm nhấn mạnh điền sản “khủng” của giới siêu giàu Nam Kỳ. Ngoài bối cảnh Bạc Liêu xưa, các cảnh quay ở nửa cuối phim còn phục dựng lại một Sài Gòn hoa lệ, với nhiều địa điểm vui chơi như hội quán hát xướng, đấu vật,…
Khâu phục trang được chú trọng đầu tư với hơn 300 thiết kế, từ áo dài nam nữ, đến áo bà ba, váy đầm phong cách cổ điển. Phục trang Công Tử Bạc Liêu nhận ý kiến trái chiều từ khán giả sau khi những thước phim đầu tiên được công bố. Thậm chí, trang phục còn bị chê như “nồi lẩu thập cẩm”, sáng tạo quá mức nên không giữ được nét truyền thống vốn có. Phản hồi về tranh cãi này, đạo diễn Lý Minh Thắng cho biết, ê-kíp muốn cân bằng tính truyền thống và tính sáng tạo, để phù hợp với một sản phẩm điện ảnh.
Phim được cài cắm một số lời thuyết minh của cô Sáu (Kaity Nguyễn) - em gái ruột Ba Hơn. Phần mở đầu khá dài dòng, khiến không khí phim bị chùng xuống. Những cảnh quay đó chủ yếu kể về tuổi thơ và hành trình trưởng thành của nam chính, cho thấy anh là đứa con được cưng chiều nhất, hành động đem tiền ra để mua vui đã bắt nguồn từ khi Ba Hơn còn rất nhỏ.
Mạch phim được đẩy lên cao trào khi những mâu thuẫn giữa Ba Hơn với cha là ông hội đồng Lĩnh xuất hiện, nhấn mạnh sự khác biệt về suy nghĩ, quan điểm sống của 2 thế hệ. Cùng với đó, những đối thủ “không đội trời chung” hay giai nhân Bảy Loan lần lượt bước vào cuộc đời vị công tử, kéo theo nhiều rắc rối mới.
Bên cạnh những phân cảnh nặng về tâm lý, là nhiều khoảng lặng và các tình huống hài hước đan xen để người xem ổn định cảm xúc. Kịch bản phim được triển khai an toàn, làm “chưa tới” so với tầm vóc của giai thoại nổi tiếng một thời.
Đoạn kết có hậu, cài cắm nhiều cú “twist” bất ngờ nhưng lại thiếu thuyết phục. Đơn cử như một nhân vật phản diện, gây hại cho gia đình Ba Hơn từ đầu phim, lại bất ngờ “quay xe” cực khét ở đoạn kết mà không có sự giải thích cặn kẽ. Câu chuyện được mở ra bài bản, có sức nặng ngay từ đầu nhưng lại kết thúc một cách chớp nhoáng. Theo chia sẻ ê-kíp, đoạn kết có sự thay đổi so với kịch bản ban đầu.
Song Luân đột phá, Đoàn Thiên Ân đẹp nhưng nhạt
Công Tử Bạc Liêu quy tụ nhiều diễn viên gạo cội, là bảo chứng diễn xuất như NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, Thanh Thủy… cùng với đó là dàn cast trẻ: Kaity Nguyễn, Song Luân, Công Dương… tân binh màn ảnh Đoàn Thiên Ân. Vai Ba Hơn mang màu sắc khác biệt, có phần nặng đô so với những vai diễn trước đó của Song Luân trong Mai hay Thanh Sói.
Được biết, Song Luân đã đi nhuộm da để có vẻ ngoài phù hợp với nhân vật. Nam diễn viên còn học nhảy, học nói tiếng Pháp với thầy giáo, luyện nói từ 4-5 giờ sáng để đầu tư cho nhân vật. Có thể nói, thành quả mà Song Luân đạt được xứng đáng với sự đầu tư đó, đưa Ba Hơn trở thành vai diễn ấn tượng trong sự nghiệp nam diễn viên.
Các phân cảnh nặng tâm lý, đối diễn với NSƯT Thành Lộc rất thuyết phục, giàu cảm xúc. Dù vậy, những điểm trừ trong cách xây dựng hình tượng nhân vật, đã khiến Ba Hơn rơi vào các tình huống dở khóc dở cười, hành động cũng trở nên thiếu thuyết phục.
Kaity Nguyễn có màn thể hiện tròn vai, khắc họa nhân vật cô Sáu nhí nhảnh, vô tư nhưng cũng không kém phần sâu sắc. Nữ diễn viên tạo phản ứng hóa học tốt với anh trai và các thành viên trong gia đình hội đồng Lịnh. So với Người Vợ Cuối Cùng hay Cô Gái Từ Quá Khứ, nhân vật này có phần nhẹ đô so với khả năng của Kaity Nguyễn.
Hoa hậu Đoàn Thiên Ân có màn “debut” diễn xuất đáng chú ý với vai Bảy Loan - được lấy cảm hứng từ NSND Phùng Há. Cũng giống như Song Luân, Đoàn Thiên Ân dành nhiều tâm sức để đầu tư cho vai diễn, từ việc giảm cân giữ dáng đến đi học hát cải lương. Được giới thiệu nhiều vào giai đoạn quảng bá phim, nhưng đất diễn của nàng hậu trong phim lại rất ít. Phân đoạn nổi bật của Bảy Loan là cảnh hát cải lương và cảnh tán tỉnh, “khóa môi” Ba Hơn.
Đoàn Thiên Ân phát huy thế mạnh ngoại hình, ghi điểm bởi nhan sắc và khí chất ấn tượng, nhất là ở các góc quay cận. Tuy nhiên, diễn xuất của nàng hậu lại không có gì nổi bật, biểu cảm thiếu đa dạng, chưa chạm đến cảm xúc người xem.
Trên thực tế, đây chỉ là màn chào sân của nàng hậu nên không thể tránh được thiếu sót. Khán giả hi vọng cô sẽ “phục thù” ở dự án phim Tết của Thu Trang. Dàn cast phụ đảm nhiệm vai người dân, nhà báo, người hầu, khách mời đến dùng tiệc của gia đình hội đồng Lịnh… diễn xuất chưa tới, thiếu tự nhiên.
Màn thể hiện của dàn nghệ sĩ gạo cội: NSƯT Hữu Châu, NSƯT Thành Lộc, NS Thanh Thủy… là điểm sáng lớn về mặt diễn xuất. Bên cạnh đó, Hứa Minh Đạt cân trọn vẹn tuyến hài, với lối diễn duyên dáng, ít đất diễn nhưng lại gây nhiều ấn tượng cho người xem.
Công Tử Bạc Liêu chính thức ra rạp từ ngày 6/12, trở thành đối thủ của Linh Miêu: Quỷ Nhập Tràng, Moana 2 trên đường đua phòng vé. Nhìn sự đầu tư về bối cảnh và phục trang, cùng thời gian thai nghén khá dài, dân tình dự đoán kinh phí bộ phim sẽ ở mức cao, so với mặt bằng phim Việt năm nay. Ê-kíp cho biết, kinh phí bỏ ra đầu tư xứng đáng với chất lượng dự án, nhưng không tiết lộ con số cụ thể.