Công ty Cảng Quy Nhơn nói gì về nghi vấn dự án Bến số 1 'chênh cao'?
Theo Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn, dự án đầu tư nâng cấp bến số 1 do công ty làm chủ đầu tư hiện tại đang triển khai các bước lập dự án, xác định tổng mức đầu tư và chưa được phê duyệt. Do vậy, dự án chưa thể phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu bước thực hiện đầu tư.
Liên quan đến những nhận định của Hiệp hội các nhà Đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) về việc dự toán tổng mức đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 Cảng Quy Nhơn bị chênh cao, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cho biết, ngày 16.7.2020, Cảng Quy Nhơn nhận được văn bản số 923 của VAFI đề nghị Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải (CMB) giải thích về dự toán gói thầu cung cấp cọc bê tông cốt thép.
Theo Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn, dự án đầu tư nâng cấp bến số 1 do công ty làm chủ đầu tư hiện tại đang triển khai các bước lập dự án, xác định tổng mức đầu tư và chưa được phê duyệt. Do vậy, dự án chưa thể phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu bước thực hiện đầu tư. Dự án cũng không có gói thầu tên là: Cung cấp cọc ống BTCT DƯL D=(70-44)cm, 80Mpa như văn bản của VAFI nêu.
‘Việc đăng tải nội dung không chính xác, mang tính bịa đặt của VAFI, đặc biệt là việc trích dẫn giá dự tán chênh lệch hàng chục tỉ đồng dễ dẫn đến việc hiểu lầm là dự án đã được phê duyệt, đang triển khai đấu thầu, gây thất thoát tài sản của Nhà nước, cổ đông”, văn bản nêu.
Cũng theo văn bản này, ngay sau khi nhận được văn bản của VAFI đề cập tới việc Công ty cổ phần Dịch vụ cảng Đại Dương - nhà thầu tư vấn thẩm tra dự án về việc cung cấp báo giá cọc bê tông ly tâm lớn với giá rẻ hơn giá CMB tính, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn đã có văn bản gửi Công ty Đại Dương đề nghị làm rõ vấn đề.
Ngay sau đó, công ty này có văn bản trả lời và khẳng định không cung cấp bất cứ tài liệu, văn bản nào từ nguồn chính quy của tư vấn cho truyền thông và cổ đông Nguyễn Hoàng Hải.
“Trên cơ sở đó, việc VAFI đưa các thông tin lên các phương tiện truyền thông nhân danh Công ty tư vấn Đại Dương là mạo danh, không chính xác, gây hiểu lầm cho dư luận”, văn bản cho hay và khẳng định dự án bến số 1 Cảng Quy Nhơn đang được triển khai các bước theo đúng quy định của pháp luật.
Theo đó, mức đầu tư dự án sẽ được cập nhật chính xác theo đúng các quy định về đầu xây dựng cơ bản sau khi có kết quả thẩm định của cơ quan chức năng, cập nhật lại dự toán, thẩm định và phê duyệt của các cơ quan liên quan.
Trước đó, VAFI có văn bản gửi Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các Bộ, ngành liên quan về việc đề nghị Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải giải thích về dự toán gói thầu cung cấp cọc bê tông cốt thép.
Nội dung văn bản cho biết, vừa qua, cổ đông Cảng Quy Nhơn đã đề nghị Công ty tư vấn Đại dương thẩm tra ngay “dự toán gói thầu cung cấp cọc ống BTCT DUL D= (70-44) cm, 80 Mpa đến Cảng Quy Nhơn, gói thầu có khối lượng 33.800m dài”.
Tư vấn Đại Dương đã gửi đề nghị báo giá tới công ty TNHH Bê tông và Xây dựng Minh Đức - một nhà cung cấp cọc bê tông ly tâm lớn cho các công trình xây dựng cảng và đã nhận được phiếu báo giá.
Đơn giá chưa VAT là 1.750.000 đồng/1m dài và có thuế VAT là hơn 1,9 triệu đồng. Trong khi đó, CMB đưa đơn giá sau thuế là hơn 3,2 triệu đồng/1m dài. Chênh lệch đơn giá hơn 1,2 triệu đồng.
Theo tính toán, gói thầu này có trị giá hơn 108,9 tỉ đồng, nhưng tư vấn Đại Dương thẩm tra lại thì gói thầu có trị giá hơn 65,2 tỉ đồng (theo báo giá từ nhà cung cấp cọc bê tông Minh Đức, mức chênh lệch tới hơn 43,7 tỉ đồng. Trên cơ sở đó, VAFI đã thay mặt cổ đông Cảng Quy Nhơn đề nghị CMB giải thích cách tính toán gói thầu này.