Công ty cổ phần Long Biên Hà Nội: Nhiều bất thường trong hoạt động kinh doanh

Không trả giấy tờ xe cho khách hàng ở Thái Nguyên với lý do khó khăn về tài chính, nhưng Công ty cổ phần (CP) Long Biên Hà Nội (có trụ sở tại quận Long Biên, TP. Hà Nội) vẫn tiếp tục chào bán xe ô tô nhằm nhận tiền đặt cọc hoặc tiền trả trước của người dân. Hoạt động này đang có dấu hiệu bất thường, nguy cơ ảnh hưởng đến nhiều khách hàng.

 Bãi để các loại xe đang rao bán của Công ty CP Long Biên Hà Nội.

Bãi để các loại xe đang rao bán của Công ty CP Long Biên Hà Nội.

Từ vụ bán xe nhiều vướng mắc
Tháng 3-2022, ông Ngô Quốc Khánh, ở thị trấn Đu (Phú Lương) đến mua xe tại Công ty CP Long Biên Hà Nội. Sau khi giao dịch, ông Khánh đã ký hợp đồng mua 1 chiếc xe tải ben với ông Hoàng Thái Lâm, Tổng Giám đốc Công ty CP Long Biên Hà Nội và đã chuyển gần 98% số tiền mua xe. Ông Lâm cam kết sẽ cung cấp toàn bộ giấy tờ xe cho ông Khánh trong 1 tuần sau khi ký hợp đồng mua xe. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian đó, ông Lâm đã không bàn giao giấy tờ như cam kết và có biểu hiện khất lần, lừa dối khách hàng.

Vì thế, ông Khánh đã nhiều lần tới Công ty CP Long Biên Hà Nội yêu cầu ông Lâm bàn giao giấy tờ xe. Do không bàn giao được, Công ty CP Long Biên Hà Nội đã ban hành giấy cam kết do ông Hoàng Thái Lâm ký, ghi rõ: Chậm nhất đến 17 giờ ngày 16/4/2022, Công ty CP Long Biên Hà Nội phải hoàn thiện thủ tục giấy tờ và bàn giao hồ sơ chiếc xe tải cho ông Ngô Quốc Khánh. Nếu đến thời điểm trên mà không bàn giao được hồ sơ xe, Công ty CP Long Biên Hà Nội phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền ông Ngô Quốc Khánh đã đặt mua xe và tự kéo xe về. Ngoài ra, Công ty CP Long Biên Hà Nội phải bồi thường thêm 20 triệu đồng cho ông Khánh vì hủy ngang hợp đồng.

Đến ngày 16/4/2022, Công ty CP Long Biên Hà Nội tiếp tục không bàn giao giấy tờ xe nên ông Khánh đã yêu cầu và ông Lâm đại diện Công ty CP Long Biên Hà Nội ký Biên bản thống nhất ngày 22/4/2022 với ông Khánh. Nội dung biên bản này ghi rõ: Đến ngày 25/4/2022, Công ty CP Long Biên Hà Nội cam kết trả lại số tiền 100 triệu đồng và chậm nhất ngày 29/4/2022 bàn giao hồ sơ giấy tờ cho ông Khánh. Sau khi nhận đủ giấy tờ, ông Khánh sẽ thanh toán toàn bộ số tiền còn thiếu.

Mặc dù liên tục có bản cam kết, biên bản thống nhất nhưng đến ngày 7/6/2022, Công ty CP Long Biên Hà Nội không thực hiện bất cứ cam kết nào. Ông Ngô Quốc Khánh cho biết: Việc ông Hoàng Thái Lâm không bàn giao giấy tờ xe gây thiệt hại về kinh tế cho gia đình tôi do không thể đưa xe vào hoạt động. Ông Lâm liên tục hứa hẹn, cam kết nhưng không thực hiện khiến tôi nghi vấn ông ta đang lừa dối khách hàng và Công ty CP Long Biên Hà Nội có hoạt động kinh doanh mờ ám, bất thường…

Đến dấu hiệu bất thường
Làm việc với phóng viên Báo Thái Nguyên, ông Hoàng Thái Lâm thừa nhận đã chậm trễ trong việc bàn giao giấy tờ xe cho ông Ngô Quốc Khánh. Ông Lâm nêu nguyên nhân: “Xe lấy trực tiếp từ đại lý… nhưng do vướng mắc về tài chính của Công ty với đại lý nên giấy tờ vẫn ở đại lý, chưa bàn giao về Công ty”. Ông Lâm khẳng định đây là vướng mắc về tài chính của Công ty, không liên quan đến khách hàng.

Ông Lâm cũng thông tin thêm: “Vướng mắc về tài chính của Công ty không phải riêng với 1 xe của anh Khánh mà còn 2, 3 xe nữa, đang trong quá trình tương tự”.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, Công ty CP Long Biên Hà Nội vẫn tiếp tục rao bán xe và tìm cách lôi kéo các khách hàng mua xe của Công ty, khiến nhiều người đặt ra nghi vấn: Liệu Công ty CP Long Biên Hà Nội có lợi dụng lòng tin để tiếp tục nhận tiền của khách hàng nhằm giải quyết khó khăn về tài chính của Công ty? Sẽ có bao nhiêu khách hàng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” như ông Ngô Quốc Khánh?

Trong cuộc làm việc với báo chí ngày 1/6/2022, ông Hoàng Thái Lâm cam kết trong 1-2 ngày sau sẽ trả lời cụ thể với Báo Thái Nguyên về thời hạn, phương án giải quyết vướng mắc cho khách hàng. Tuy nhiên, đến thời điểm này (ngày 8-6), ông Lâm vẫn chưa trả lời hay đưa ra bất cứ cam kết nào.

Từ sự việc trên có thể thấy, Công ty CP Long Biên Hà Nội có nhiều dấu hiệu bất thường trong hoạt động kinh doanh, nguy cơ ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều khách hàng ngoài ông Ngô Quốc Khánh. Vì vậy đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, xử lý, tránh để lại hệ lụy lớn về sau.

Quốc Tuân

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/tin-tuc/phap-luat/cong-ty-co-phan-long-bien-ha-noi-nhieu-bat-thuong-trong-hoat-dong-kinh-doanh-301950-101.html