Công ty Điện lực Hòa Bình đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện năng
Thời gian qua, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH). Qua đó đã đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện.
Đồng chí Trần Thị Út, Trưởng phòng Kinh doanh (PC Hòa Bình) cho biết: Với mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm, từ đầu năm đến nay, công ty tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong các hoạt động KD&DVKH và đạt được nhiều kết quả quan trọng theo lộ trình đề ra. Theo đó, nhằm minh bạch hóa thông tin khách hàng, công tác thay thế công tơ điện tử được triển khai tích cực. Tính đến hết tháng 6/2023, toàn công ty đã lắp đặt 226.694 công tơ điện tử đưa vào sử dụng bán điện, chiếm 84% tổng số công tơ bán điện trên lưới. Số lượng công tơ đã lắp đặt đo xa bán điện cho khách hàng là 204.767 công tơ, chiếm gần 76% tổng số công tơ bán điện trên lưới.
Bên cạnh đó, PC Hòa Bình đang thực hiện nhập số liệu vào hệ thống phần mềm số hóa các quy trình thuộc lĩnh vực KD&DVKH, gồm: Báo cáo hỗ trợ điều hành; Quản lý hợp đồng, thu nộp tiền điện; Báo cáo quản lý đo đếm; Quản lý công tác dịch vụ khách hàng. Tính đến ngày 30/6/2023, công ty đã tạo lũy kế được 411 ticket báo cáo và ký số trên phần mềm số hóa quy trình của lĩnh vực KD&DVKH. Đồng thời tiếp tục phối hợp với NPCIT, FPT để rà soát chuẩn hóa dữ liệu giữa phần mềm số hóa quy trình và hệ thống CMIS3.0.
Thời gian qua, PC Hòa Bình tiếp tục thực hiện các giải pháp để nâng cao tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Như liên kết với các ngân hàng, tổ chức trung gian, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến. Đến hết tháng 6/2023, có 200.321 khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, đạt tỷ lệ 77,5%; 38.730 khách hàng thanh toán trích nợ tự động, đạt tỷ lệ 15,5%. Song song với đó, công ty đẩy mạnh tiếp nhận dịch vụ điện bằng phương thức điện tử cấp độ 4 và qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong tháng 6 vừa qua, có 495/924 số yêu cầu qua Cổng dịch vụ công quốc gia, chiếm 53,57%; 100% yêu cầu tiếp nhận theo phương thức điện tử; số yêu cầu tiếp nhận dịch vụ điện cấp 4 là 566 yêu cầu, đạt 100%.
Đồng chí Trần Thị Út, Trưởng phòng Kinh doanh nhấn mạnh: Việc triển khai chuyển đổi số toàn diện trong công tác KD&DVKH đã làm giảm thiểu thời gian, chi phí trực tiếp trong sản xuất, kinh doanh cũng như nâng cao hiệu quả quản lý, năng suất và chất lượng công việc. Đặc biệt, chuyển đổi số với mục tiêu lấy khách hàng là trọng tâm đã công khai, minh bạch được các chi phí liên quan, hỗ trợ tối ưu trong quản lý và sử dụng điện của khách hàng. Trong thời gian tới, PC Hòa Bình phấn đấu hoàn thành triển khai công tác chuẩn hóa thông tin khách hàng (bước 2), hoàn thiện công tác tra cứu hồ sơ hợp đồng mua bán điện ngoài sinh hoạt trên hệ thống CMIS3.0. Tiếp tục triển khai phương án chuyển đổi số kiểm tra, giám sát mua bán điện với mục tiêu số hóa 100% hồ sơ truy thu, bồi thường/thoái hoàn, hồ sơ CRM, lưu trữ dữ liệu trên các phần mềm của EVNNPC, đảm bảo thời gian luân chuyển hồ sơ, các tác nghiệp giữa các bộ phận nhanh, chính xác, đầy đủ kịp thời.