Công ty Điện lực Lào Cai: Tạo sức bật mạnh mẽ nhờ phong trào thi đua
Năm 2025 ghi dấu nỗ lực vượt bậc của Công ty Điện lực Lào Cai trong bối cảnh thời tiết cực đoan, nhu cầu phụ tải tăng mạnh và quá trình sắp xếp tổ chức. Với sự lãnh đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám đốc cùng tinh thần đoàn kết, kỷ luật và trách nhiệm của toàn thể hơn 1.100 cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Lào Cai đã hoàn thành toàn diện và vượt mức nhiều chỉ tiêu kế hoạch, tiếp tục khẳng định vị thế là đơn vị vững mạnh của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc –EVNNPC.

Hệ thống lưới điện 110kV góp phần bảo đảm cấp điện ổn định cho phát triển công nghiệp và đô thị tỉnh Lào Cai. Ảnh NPC
Dẫn đầu trong triển khai chuyển đổi số…
Kết quả sản xuất kinh doanh trong năm của Công ty Điện lực Lào Cai cho thấy, nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng và sẽ về đích đạt và vượt kế hoạch. Sản lượng điện thương phẩm ước đạt 4.445 triệu kWh, tăng 6,79% so với năm 2024. Doanh thu ước đạt 8.834 tỷ đồng, tăng 15,6% so với cùng kỳ. Giá bán bình quân đạt 1.985,56 đồng/kWh, tỷ lệ thu tiền điện hoàn thành vượt mức kế hoạch Tổng công ty giao. Công tác kiểm tra giám sát mua bán điện có nhiều chuyển biến tích cực khi truy thu hơn 1,14 tỷ đồng và 1,13 triệu kWh, đạt tỷ lệ rất cao so với kế hoạch.
Song song với nhiệm vụ kinh doanh, Công ty Điện lực Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh các chương trình chuyển đổi số, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng. Trong năm, 100% yêu cầu dịch vụ điện được tiếp nhận và giải quyết điện tử đúng thời gian cam kết. Đơn vị chú trọng hoàn thiện hành trình trải nghiệm khách hàng, nâng cao kỹ năng giao tiếp và văn hóa phục vụ của đội ngũ, tạo ra sự chuyên nghiệp và nhất quán trên toàn hệ thống. Công tác kỹ thuật – vận hành tiếp tục được thực hiện đồng bộ và hiện đại hóa mạnh mẽ.

Công ty Điện lực Lào Cai đặt mục tiêu tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Ảnh NPC
Công ty Điện lực Lào Cai đã tăng cường ứng dụng camera nhiệt, flycam, thiết bị đo phóng điện cục bộ, đồng thời triển khai nhiều giải pháp giảm sự cố như cải tạo tụ bù, thay CSV, CDCL, bổ sung thoát sét, xử lý tiếp xúc. Công tác giảm tổn thất điện năng được chú trọng thông qua tối ưu vận hành các tuyến 110kV, mạch vòng trung áp và rà soát từng trạm hạ áp. Đơn vị cũng dẫn đầu trong triển khai chuyển đổi số đối với công tác quản lý kỹ thuật – vận hành, như ký số biên bản kiểm tra, cập nhật PMIS – GIS – CMIS và áp dụng phần mềm ECP.
Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng…
Trong công tác phòng chống thiên tai, Công ty Điện lực Lào Cai chủ động thực hiện đầy đủ phương châm “4 tại chỗ”, thành lập hai đội xung kích phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với gần 80 cán bộ, công nhân viên được trang bị đầy đủ phương tiện và vật tư dự phòng. Đơn vị tổ chức nhiều buổi diễn tập với các tình huống sát thực tế như đổ cột, đứt dây, sạt lở đất đá và chia cắt địa bàn. Ngoài ra, Công ty 2 lần huy động lực lượng hỗ trợ Nghệ An và Thanh Hóa khắc phục hậu quả bão số 5 và số 10, mỗi đợt trên 30 cán bộ, công nhân viên, thể hiện tinh thần tương trợ, trách nhiệm của ngành điện. Công tác đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn được triển khai bài bản, đúng quy định, giải ngân đạt 100% kế hoạch năm. Các dự án đều được quản lý chặt chẽ từ khâu lập hồ sơ, thẩm định, tổ chức đấu thầu đến quá trình giám sát thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn. Công tác tài chính được thực hiện minh bạch, đúng quy định; kiểm soát tốt chi phí, công nợ, đảm bảo an toàn vốn và hiệu quả sử dụng nguồn lực.

Công nhân Tổ Quản lý tổng hợp Cam Đường kiểm tra rà soát trạm biến áp quảng trường Nam Cường. Ảnh NPC
Công ty Điện lực Lào Cai tiếp tục chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Đơn vị đã liên kết Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc tổ chức các khóa nâng cao trình độ cho cán bộ, công nhân viên; triển khai mạnh mẽ Đề án Văn hóa EVN, thực hiện cam kết văn hóa doanh nghiệp, duy trì nghiêm 5S tại tất cả các đơn vị. Các chế độ chính sách được đảm bảo đầy đủ cho người lao động, 100% cán bộ, công nhân viên tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Cùng với đó, công tác Đảng và các đoàn thể được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Các chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt, học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 100% chi bộ đăng ký trong sạch vững mạnh. Các phong trào văn hóa – thể thao, hiến máu nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa tiếp tục được duy trì và lan tỏa.
Năm 2025, Hội đồng sáng kiến của Công ty đã công nhận 18 sáng kiến đợt 1, 2 sáng kiến đợt 2 và có 4 sáng kiến được Tổng công ty Điện lực miền Bắc công nhận, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và quản lý vận hành. Công tác thi đua – khen thưởng được tổ chức bài bản, công khai, dân chủ. Các phong trào thi đua luôn gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, tập trung vào các chỉ tiêu trọng tâm và nhiệm vụ khó. Việc xét khen thưởng được thực hiện đúng quy định, kịp thời, tạo động lực phấn đấu trong toàn Công ty và giữ vững sự đoàn kết nội bộ.
Bước sang năm 2026, Công ty Điện lực Lào Cai đặt mục tiêu tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đảm bảo vận hành lưới điện an toàn – ổn định, không để xảy ra tai nạn lao động và sự cố truyền thông; hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên chuyên nghiệp, trách nhiệm, hiện đại; phát huy các phong trào sáng kiến, đổi mới sáng tạo; đồng thời nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Những kết quả đạt được trong năm 2025 khẳng định hướng đi đúng đắn và nỗ lực không ngừng của tập thể Công ty Điện lực Lào Cai. Đây là nền tảng quan trọng để đơn vị bước vào năm 2026 với quyết tâm cao hơn, tinh thần mới và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển của EVNNPC và của tỉnh Lào Cai.











