Công ty Điện lực Phú Thọ: Đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số

Xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, Công ty Điện lực Phú Thọ tập trung chuyển đổi số thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, tích hợp công nghệ kỹ thuật số và mô hình quản trị phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị, đem lại hiệu quả thiết thực, giúp tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh, mang đến sự hài lòng của khách hàng.

Nhân viên điều độ của Trung tâm Điều khiển xa, Công ty Điện lực Phú Thọ theo dõi hoạt động của các trạm biến áp không người trực trên hệ thống.

Nâng cao hiệu quả, gia tăng tiện ích

Công ty Điện lực Phú Thọ hiện cung cấp điện cho trên 425.000 khách hàng, trong đó khách hàng sử dụng điện sinh hoạt chiếm gần 90%. Lấy khách hàng là trung tâm, cùng với đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống lưới điện hiện đại, Công ty đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm tối ưu hóa công tác quản lý, kinh doanh và chăm sóc khách hàng. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet, người dân có thể thực hiện đầy đủ các dịch vụ điện như xem chỉ số điện, thanh toán tiền điện, báo sự cố điện, ký hợp đồng cung ứng dịch vụ điện…

Việc thực hiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng trên không gian số là một trong những giải pháp quan trọng mà ngành Điện triển khai, mang đến nhiều tiện ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp. Toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện được điện tử hóa, tỉ lệ giao dịch điện tử đạt 100%, tỉ lệ cung cấp dịch vụ trực tuyến cấp độ bốn đạt 100%. Đến nay, Công ty cung cấp 12 dịch vụ điện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia gồm các dịch vụ về cấp điện mới trên lưới trung, hạ áp, thanh toán tiền điện, thay đổi nội dung trong hợp đồng mua bán điện...

Từ nhiều năm nay, đơn vị đã quan tâm mở rộng liên kết thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt với các ngân hàng và đối tác trung gian khác, tạo điều kiện cho khách hàng có thêm nhiều hình thức thanh toán, tỉ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt hiện đạt 93%, đồng thời cung cấp dịch vụ điện bằng phương thức điện tử, số hóa hợp đồng mua bán điện, hóa đơn điện tử... là các dịch vụ hiện đại mà Công ty đang triển khai giúp khách hàng tham gia tiện theo dõi, tra cứu. Việc chuyển đổi từ hình thức hợp đồng, hồ sơ giấy tờ vật lý sang định dạng điện tử đem lại sự cải thiện rất lớn đối với quy trình quản lý cung cấp dịch vụ điện theo hướng tiết kiệm tối đa chi phí, đạt hiệu quả cao trong công tác kinh doanh điện.

Hiện nay, Điện lực thành phố Việt Trì quản lý và bán điện cho trên 60.000 khách hàng. Các yêu cầu của người dân về ký kết hợp đồng mua bán điện đều được thực hiện trực tuyến thông qua ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin. Ông Phùng Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Điện lực thành phố Việt Trì cho biết: Lợi ích thiết thực từ việc số hóa hợp đồng mua bán điện là đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả trong lưu trữ, quản lý hồ sơ khách hàng, giúp nhân viên điện lực dễ dàng tra cứu thông tin, đặc biệt là tạo nguồn dữ liệu có thể khai thác, phân tích trên phần mềm quản lý thông tin khách hàng, đồng thời số hóa hồ sơ hợp đồng sẽ rút ngắn thời gian giải quyết dịch vụ cấp điện cho khách hàng. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng về lợi ích của số hóa hợp đồng mua bán điện và các ứng dụng tiện ích mà ngành Điện đang triển khai.

Anh Tạ Hoài Nam, tổ 2, khu Quế Trạo, phường Dữu Lâu, TP Việt Trì khẳng định: “Tôi thấy ngành Điện ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa mang lại nhiều thay đổi tích cực trong công tác chăm sóc khách hàng, cung cấp các dịch vụ về điện. Dịch vụ trực tuyến đã mang lại rất nhiều tiện ích cho khách hàng chúng tôi, đặc biệt là qua ứng dụng trên điện thoại, khách hàng tiện lợi trong tra cứu thông tin, chỉ số điện, được thông báo lịch cắt điện, thanh toán tiền điện bằng phương thức điện tử rất minh bạch”.

Việc sử dụng giao dịch theo phương thức điện tử nhận được những phản hồi tích cực từ phía khách hàng, được đánh giá là thuận lợi, nhanh chóng chuẩn xác và an toàn trong giao dịch.

Nhân viên Điện lực Cẩm Khê sử dụng thiết bị ampe kế để kiểm tra, đo dòng điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn cho khách hàng.

Tăng tốc chuyển đổi số

Hiện đại hóa hạ tầng lưới điện được Công ty Điện lực Phú Thọ chú trọng thực hiện, các công nghệ đang được áp dụng và đầu tư mới đã mang lại hiệu quả. Điện lực đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và triển khai đồng bộ các giải pháp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh như: Sử dụng hiệu quả thiết bị camera ảnh nhiệt, thiết bị đo kiểm tra độ phóng điện cục bộ, flycam trong công tác kiểm tra để phát hiện, xử lý nguy cơ sự cố...

Một trong những dấu ấn nổi bật trong lộ trình chuyển đổi số của Công ty Điện lực Phú Thọ là việc đưa vào vận hành Trung tâm Điều khiển xa và trạm biến áp 110kV không người trực. Các trạm biến áp này được vận hành tự động hóa theo hình thức điều khiển tự động từ xa, các thông số được cập nhật trên máy tính và phần mềm chuyên dụng, giúp công tác quản lý đơn giản, độ hiệu quả chính xác thông tin dữ liệu được nâng cao rõ rệt. Trung tâm Điều khiển xa có vai trò đặc biệt quan trọng trong quản lý vận hành lưới điện với nhiệm vụ theo dõi, giám sát tình hình cung cấp điện, điều khiển lưới điện ở các trạm 110kV.

Ông Trương Việt Hùng - Phó Trưởng Trung tâm Điều khiển xa, Công ty Điện lực Phú Thọ cho biết: “Việc xây dựng các trạm biến áp 110kV không người trực đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ và đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, tự động hóa lưới điện theo lộ trình quy hoạch phát triển lưới điện thông minh. Để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao, thời gian tới Trung tâm sẽ tiếp tục tham mưu với Ban lãnh đạo Công ty trong việc đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ nhân viên vận hành, xây dựng kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng định kỳ các trạm biến áp không người trực nhằm duy trì, phát huy tối đa hiệu quả, đáp ứng nhu cầu cung cấp điện liên tục, an toàn, hiệu quả cho người dân”.

Theo Kế hoạch phát triển Điện lực tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021-2025, mục tiêu đặt ra đến năm 2025 đáp ứng nhu cầu điện năng thương phẩm của tỉnh dự báo đạt 5.033 triệu kWh, tương đương tăng trưởng 11,6%/năm. Đảm bảo đủ nguồn điện năng đáp ứng cho các dự án phát triển sản xuất, kinh doanh; cung cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng tiêu chí đối với các phụ tải quan trọng, giảm tổn thất điện năng đối với lưới điện phân phối xuống dưới 5%. Để đạt được mục tiêu trên, một trong những giải pháp quan trọng là về kỹ thuật - công nghệ. Theo đó, ngành Điện tăng cường đầu tư cải tạo lưới điện cấp điện áp chuẩn theo quy hoạch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào công tác đo đếm điện như sử dụng công tơ điện tử thông minh, ứng dụng các công nghệ trên thiết bị di động phục vụ công tác lắp đặt, treo tháo thiết bị đo đếm, kiểm tra sự cố thiết bị đo đếm, sử dụng mã QR code, công nghệ RFID để nhận diện thiết bị đo đếm phục vụ công tác quản lý vận hành...

Ông Nguyễn Quang Lâm - Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ cho biết: “Thời gian tới, Công ty tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh và phục vụ khách hàng. Với các giải pháp đồng bộ, chúng tôi tin tưởng sẽ từng bước chuyển đổi thành doanh nghiệp số để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, mang lại nhiều tiện ích hơn cho khách hàng. Đây cũng là mục tiêu, là nhiệm vụ trọng tâm mà Công ty Điện lực Phú Thọ hướng đến”.

Nguyễn Huế

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn//chuyen-doi-so/cong-ty-dien-luc-phu-tho-day-nhanh-lo-trinh-chuyen-doi-so/189683.htm