Công ty liên quan Rapper Hiếu Thứ Hai bị cấm quảng cáo Celano trong các chương trình truyền hình đang 'hot'

Những khoảng tối đằng sau việc sử dụng nhãn hiệu sản phẩm để quảng cáo trên các chương trình truyền hình dần lộ ra khi giữa các 'ông lớn' trong ngành kinh doanh bùng nổ cuộc chiến thương hiệu…

Hieuthuhai đã trở thành Tổng Giám đốc trải nghiệm của hãng kem Celano

Hieuthuhai đã trở thành Tổng Giám đốc trải nghiệm của hãng kem Celano

Liên quan đến vụ án dân sự về việc "Tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ" do Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO khởi kiện, Tòa án nhân dân TP.HCM đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là “Cấm hoặc buộc thực hiện hành vi nhất định” đối với một số các bên liên quan.

Cụ thể, thông tin từ Tòa án nhân dân TP.HCM, trong quá trình thụ lý đơn khởi kiện của Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO đối với Công ty Cổ phần Thực phẩm Đông lạnh KIDO (KDF), sau khi xem xét các chứng cứ liên quan đến việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, xét thấy việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “Cấm hoặc buộc thực hiện hành vi nhất định” là thuộc trường hợp do tình thế khẩn cấp, cần phải ngăn chặn hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Theo đó, Tòa án nhân dân TP.HCM quyết định cấm KDF sử dụng (quảng cáo, quảng bá, giới thiệu,...) nhãn hiệu "Celano" theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 98453 nhãn hiệu "Celano" do Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cấp theo Quyết định số 5578/QĐ-SHTT ngày 27/3/2008 và Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 367495 nhãn hiệu "Celano" do Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cấp theo Quyết định số 86634/QĐ-SHTT ngày 20/10/2020.

Bên cạnh đó, buộc Công ty cổ phần Dat Viet Media không được quảng cáo, quảng bá, giới thiệu đối với nhãn hiệu “Celano” theo giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 98453 và số 367495 do Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cấp trên trang Facebook “Anh trai Say hi Vie Channel”, trang Facebook “2 Ngày 1 Đêm Vietnam”, tài khoản Tiktok “VieON” và tài khoản Tiktok “2Ngay1DemVietnam”.

Quyết định này có hiệu lực thi hành ngay và được thi hành theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự.

Câu chuyện khởi nguồn từ thương vụ M&A được thực hiện giai đoạn 2023-2024, khi KIDO chuyển nhượng 24,03% cổ phần KDF cho Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood (Nutifood), qua đó hạ tỷ lệ sở hữu tại KDF từ 73% xuống còn 49%. Ngược lại, Nutifood tăng tỷ lệ sở hữu lên mức 51%, qua đó KDF trở thành công ty con của Nutifood, và chỉ còn là công ty liên kết của KIDO.

Sau thương vụ nghìn tỷ đồng này, vấn đề về sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu KIDO, Celano, Merino không được công bố rộng rãi ra công chúng. Giới phân tích khi ấy cho rằng Nutifood sau khi nắm quyền chi phối KDF đã trở thành đơn vị sở hữu mới của 2 nhãn hiệu kem đình đám trên thị trường.

Công ty Cổ phần Dat Viet Media là công ty truyền thông thuộc hệ thống DatVietVAC, đơn vị đứng sau chương trình ca nhạc “Anh trai Say hi” và “2 Ngày 1 đêm” với sự quy tụ của nhiều dàn sao nổi tiếng. Trong chương trình “Anh trai Say hi”, Celano được biết đến là nhà tài trợ bạc cho các đêm concert 3 và 4 tại Hà Nội, cùng một số sản phẩm khác liên quan đến chương trình này. Nam rapper HIEUTHUHAI hồi cuối tháng 11 cũng được thương hiệu này giới thiệu ở vai trò Giám đốc Trải nghiệm.

Cho đến gần đây khi KIDO công bố thông tin về việc triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường với những nội dung về vấn đề sở hữu và quyền sử dụng thương hiệu KIDO và nhãn hiệu Celano, Merino, lúc này nhiều nhà đầu tư mới thực sự biết rõ KIDO vẫn đơn vị sở hữu 2 thương hiệu - nhãn hiệu kem danh tiếng bậc nhất thị trường Việt Nam hiện nay.

Theo như những thông tin đã công bố trước đó, Ban kiểm soát của KIDO đề nghị Đại hội đồng cổ đông xem xét và cho ý kiến về việc KDF đang sử dụng các nhãn hiệu thuộc quyền sở hữu của KIDO. Vấn đề được coi là trọng yếu và cần được đưa ra đại hội đồng cổ đông thảo luận và biểu quyết.

Với việc KIDO giảm tỷ lệ sở hữu và KDF trở thành công ty liên kết, ban lãnh đạo KIDO cho rằng vấn đề khai thác và sử dụng các nhãn hiệu Celano và Merino cần được đại hội đồng cổ đông cho ý kiến. Doanh nghiệp này đã đưa ra 3 phương án.

Một là giữ quyền sở hữu tại KIDO nhằm bảo vệ giá trị thương hiệu, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thương hiệu. Hai là quyền sử dụng, ủy quyền cho một bên thứ ba ngoài KIDO và công ty con sử dụng. Ba là ủy quyền cho hội đồng quản trị và/hoặc tổng giám đốc của KIDO thực hiện các giao dịch liên quan và các hợp đồng, thỏa thuận, tài liệu liên quan, kể cả các thỏa thuận sửa đổi, bổ sung, chấm dứt, thay thế các giao dịch liên quan (nếu có) đến hai nhãn hiệu Celano và Merino.

Với thương hiệu KIDO, ban lãnh đạo doanh nghiệp cũng đưa ra ba phương án tương tự để đại hội đồng cổ đông xem xét. Theo KIDO, quyền sở hữu trí tuệ đang ngày càng có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc khuyến khích, thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo của doanh nghiệp và toàn xã hội để xây dựng nên một doanh nghiệp.

Trong bản công bố thông tin bất thường gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ngày 10/12, Hội đồng quản trị Tập đoàn KIDO đã họp và quyết định triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường vào ngày 24/1 tới đây tại TP.HCM.

Hà Linh

Nguồn Thương Gia: https://thuonggiaonline.vn/cong-ty-lien-quan-rapper-hieu-thu-hai-bi-cam-quang-cao-celano-trong-cac-chuong-trinh-truyen-hinh-dang-hot-post557320.html