Công ty mẹ của Google ồ ạt sa thải nhân sự toàn cầu
Alphabet, công ty mẹ của Google, ngày 20-1 thông báo đang cắt giảm khoảng 12.000 việc làm, tương đương 6% lực lượng lao động của họ.
Trong thông báo gửi nhân viên, Giám đốc điều hành (CEO) Sundar Pichai của Alphabet cho biết trong những năm gần đây, công ty mở rộng quy mô nhân sự nhanh chóng "để ứng phó với một thực tế kinh tế khác so với thực tế mà chúng ta đối mặt ngày hôm nay".
"Tôi nhận toàn bộ trách nhiệm về những quyết định đã chưa chúng ta đến tình huống này" – ông Pichai nói, theo Bloomberg.
Đợt cắt giảm nhân sự nêu trên ảnh hưởng các nhóm trên khắp công ty, bao gồm các nhóm tuyển dụng, phụ trách chức năng công ty, kỹ sư và sản phẩm.
Đợt cắt giảm này có quy mô toàn cầu và ảnh hưởng tức thì đến nhân viên tại Mỹ, Google thông báo.
Tại Mỹ, nơi Alphabet đã gửi email cho các nhân viên bị ảnh hưởng, những người này sẽ nhận được trợ cấp thôi việc và 6 tháng chăm sóc sức khỏe, cùng với những hỗ trợ liên quan đến vấn đề nhập cư.
Theo chuyên gia Susannah Streeter của Công ty Hargreaves Lansdown (Anh), mảng kinh doanh quảng cáo của Alphabet không thể miễn nhiễm với biến động kinh tế.
"Tăng trưởng quảng cáo đã khựng lại, khác xa so với những ngày bận rộn khi nền kinh tế vừa mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19, thời điểm chi tiêu tiêu dùng tăng vọt" – bà Streeter nói với Reuters.
Cũng theo bà Streeter, Alphabet còn đối mặt với những mối đe dọa liên quan đến cạnh tranh và quy định.
Đây là đợt cắt giảm nhân sự quy mô lớn mới nhất trong lĩnh vực công nghệ, được triển khai vài ngày sau khi tập đoàn Microsoft ra thông báo thôi việc với khoảng 10.000 lao động.
Những gã khổng lồ công nghệ khác gồm Meta Platforms, Twitter và Amazon cũng đã thực hiện các đợt cắt giảm tương tự.
Những động thái trên được tiến hành giữa lúc kinh tế bất ổn. Dù vậy, lĩnh vực công nghệ đang đón nhận những tín hiệu đầy hứa hẹn từ mảng phần mềm được gọi là trí tuệ nhân tạo sáng tạo, vốn được Google và Microsoft đầu tư mạnh mẽ trong những năm qua.
Trong thông báo của mình, CEO Pichai nói thêm: "Tôi tự tin về cơ hội to lớn phía trước chúng ta nhờ sức mạnh của sứ mệnh, giá trị của các sản phẩm và dịch vụ, cũng như các khoản đầu tư ban đầu của chúng ta vào trí tuệ nhân tạo (AI)".