Công ty mẹ của Google sa thải 12000 nhân viên, sẽ tái tập trung vào một lĩnh vực đang có nguy cơ bị đe dọa bởi Microsoft
Việc cắt giảm bớt nhân sự có thể tiết kiệm cho Alphabet 2,5 tỷ USD đến 3 tỷ USD chi phí.
Công ty mẹ của Google, Alphabet Inc đang lên kế hoạch cắt giảm khoảng 12.000 nhân viên, tương đương 6% lực lượng lao động của mình, theo Reuters.
Đáng chú ý, việc cắt giảm nhân sự của Alphabet diễn ra trong bối cảnh hàng loạt ông lớn công nghệ khác tại Mỹ cũng tiến hành sa thải lực lượng nhân viên của mình, đơn cử như Amazon, Microsoft và Meta. Điểm chung của tổng các đợt sa thải lên tới 51000 người của các ông lớn công nghệ đều đến từ những lo ngại về suy thoái kinh tế trong thời gian tới. Ở thời điểm hiện tại, chỉ duy nhất Apple vẫn chưa có động thái sa thải nhân viên.
Trước đó, các công ty ở Thung lũng Silicon đã tuyển dụng ồ ạt vào thời điểm đại dịch diễn ra. Với riêng Alphabet, tập đoàn này đã tăng lực lượng nhân viên của mình lên gần một phần ba chỉ trong 2 năm 2020 và 2021.
Nhà phân tích Mark Mahaney của Evercore ISIS cho biết, số lượng nhân viên cao kỷ lục của Alphabet đã tạo ra rủi ro lợi nhuận lớn trong năm tài chính 2023. Việc cắt giảm bớt nhân sự có thể tiết kiệm cho Alphabet 2,5 tỷ USD đến 3 tỷ USD chi phí.
Sundar Pichai, người đứng đầu của Alphabet từ năm 2019, khẳng định ông "chịu trách nhiệm hoàn toàn" về các quyết định dẫn đến việc sa thải nhân viên. Theo đó, đây là động thái mới nhất trong quá trình cải tổ lĩnh vực công nghệ của Alphabet, khi tập đoàn công nghệ này sẽ tập trung vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), và cắt giảm nhân sự từ các dự án mang tính thử nghiệm. Theo tờ New York Times, Google đã lên kế hoạch giới thiệu hơn 20 sản phẩm mới và một công cụ tìm kiếm tính hợp các tính năng chatbot.
Alphabet, vốn luôn dẫn đầu về AI, đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Microsoft, vốn đang tìm cách lấy lại thị phần của của mình trong lĩnh vực AI với ChatGPT - một chatbot AI đầy triển vọng có thể trả lời mọi câu hỏi trong nhiều lĩnh vực với phong cách tự nhiên như người thật. Điều này buộc Alphabet phải có những điều chỉnh về các kế hoạch tương lai của tập đoàn.
Trong khi đó, tiền quảng cáo, nguồn doanh thu chính của Alphabet, đang dần có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ việc các doanh nghiệp cắt giảm ngân sách, trong bối cảnh người tiêu dùng giảm chi tiêu.
Susannah Streeter, nhà phân tích tại Hargreaves Lansdown, cho biết: "Rõ ràng là Alphabet không tránh khỏi bối cảnh kinh tế khó khăn, với những lo ngại về suy thoái kinh tế ở Mỹ ngày càng tăng". Cũng theo nhà phân tích này, Alphabet cũng phải cạnh tranh khốc liệt với những đối thủ như Tiktok và Instagram.
Sự tăng trưởng của quảng cáo đã chững lại … Sự cạnh tranh cũng đang nóng lên, với việc Alphabet phải đối mặt với một đối thủ mạnh mẽ như TikTok và Instagram, vốn cũng đang thu hút những người dùng từ YouTube," bà Streeter cho biết.
Tham khảo Reuters