Công ty mẹ Gojek làm ăn ra sao trước quyết định rời thị trường Việt Nam?

Dù đã liên tục cắt giảm chi phí, song công ty mẹ Gojek vẫn ghi nhận khoản lỗ lên tới 174 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2024.

Kết thúc hành trình 6 năm của Gojek

Gojek, nền tảng gọi xe và giao đồ ăn có trụ sở tại Indonesia, đã quyết định đóng cửa hoạt động kinh doanh tại Việt Nam vào ngày 16/9 trong một bước tiến chiến lược nhằm củng cố hoạt động kinh doanh của công ty.

Phía doanh nghiệp này cho biết quyết định trên phù hợp với chiến lược tăng trưởng dài hạn của Tập đoàn GoTo, công ty công nghệ lớn nhất tại Indonesia.

Như vậy, hành trình 6 năm lăn bánh khắp đường phố Việt Nam của nền tảng gọi xe và đồ ăn đến từ Indonesia chính thức khép lại với rất nhiều thăng trầm. Trước khi rút khỏi Việt Nam, GoTo cũng đã thu hẹp hoạt động tại một số thị trường khác trong khu vực. Vào cuối năm 2021, tập đoàn chính thức rút lui khỏi Thái Lan.

Gojek chính thức rời thị trường Việt Nam vào ngày 16/9. Ảnh: GoTo.

Gojek chính thức rời thị trường Việt Nam vào ngày 16/9. Ảnh: GoTo.

Việc rút khỏi thị trường Việt Nam đã từng được các chuyên gia nhắc đến. Giới phân tích cho rằng, GoTo chỉ cắt giảm việc làm là không đủ.

Doanh nghiệp cần tăng tốc hơn nữa, cắt giảm các hoạt động không cốt lõi và thoái vốn khỏi các thị trường như Việt Nam - nơi việc tiếp tục kinh doanh là không khả thi trong ngắn hoặc trung hạn. Để đạt được lợi nhuận ròng, GoTo sẽ cần nhiều biện pháp quyết liệt hơn để siết chặt hiệu quả và tiết kiệm chi phí trong mọi lĩnh vực hoạt động.

Tại Indonesia, GoTo đã định hình là nhà vô địch quốc gia và là hệ sinh thái kỹ thuật số hàng đầu về dịch vụ theo yêu cầu (ODS) và công nghệ tài chính (Financial Technology) thông qua GoTo Financial. Là thị trường lớn nhất Đông Nam Á, Indonesia vẫn còn nhiều dư địa phát triển và tiếp tục tăng trưởng, đòi hỏi nhiều nguồn lực phân bổ.

Có thể nhận thấy, trên sân nhà Indonesia cùng Singapore, GoTo có thể xem là ông lớn, với những con số không nói dối. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nơi có sự hiện diện của "gã khổng lồ Grab" từ trước hay thương hiệu nội địa Xanh SM, thì khác, Gojek đã buộc phải giương cờ trắng chỉ sau 6 năm.

Kỳ vọng hồi phục nửa cuối 2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công ty mẹ của Gojek - GoTo ghi nhận doanh thu ròng gần 500 triệu USD, tăng 53 triệu USD so với nửa đầu năm 2023. Tổng chi phí của GoTo ở mức 616 triệu USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước đó.

Nhờ vậy, khoản lỗ của GoTo trong kỳ chỉ còn 174,3 triệu USD, giảm đáng kể so với mức lỗ 467 triệu USD trong nửa đầu năm 2023.

Tổng giá trị giao dịch gộp (GTV) của GoTo đạt 7,9 tỷ USD trong quý II năm 2024, tăng 26% so với quý I năm 2023. GTV cốt lõi của tập đoàn (không bao gồm cổng thanh toán của nhà bán lẻ) tăng 54% so với cùng kỳ năm trước lên 4,1 tỷ USD.

Theo Giám đốc tài chính của Tập đoàn Jacky Lo: "Số lượng người đăng ký Gojek Plus đã tăng gấp đôi kể từ đầu năm, trong khi việc áp dụng ứng dụng GoPay và các sản phẩm cho vay của GoTo cũng đã tăng trưởng đáng kể".

Công ty mẹ của Gojek - GoTo ghi nhận doanh thu ròng gần 500 triệu USD, tăng 53 triệu USD so với nửa đầu năm 2023. Ảnh minh họa/GoTo.

Công ty mẹ của Gojek - GoTo ghi nhận doanh thu ròng gần 500 triệu USD, tăng 53 triệu USD so với nửa đầu năm 2023. Ảnh minh họa/GoTo.

Trên bảng cân đối kế toán, tiền mặt ròng của doanh nghiệp được sử dụng trong các hoạt động kinh doanh đạt 39 triệu USD tính đến tháng 6 năm 2024, mặc dù giảm đáng kể so với mức 201 triệu USD một năm trước đó. Tiền mặt ròng được sử dụng trong các hoạt động đầu tư đạt 689 triệu USD.

Trong khi đó, tiền mặt ròng tạo ra từ các hoạt động tài chính đạt 383 triệu USD, cải thiện tốt so với mức âm 14,2 triệu USD.

Ari Jahja, giám đốc nghiên cứu Indonesia tại Macquarie Group, kỳ vọng GoTo sẽ có những cải thiện hơn nữa trong tương lai.

"Chúng tôi dự đoán doanh nghiệp sẽ cải thiện từ khoản lỗ trong kỳ lên mức hòa vốn vào nửa cuối 2024. Tăng trưởng GTV cho các dịch vụ theo yêu cầu (ODS) là một tín hiệu tích cực. Các cuộc khảo sát của chúng tôi cho thấy công ty sẽ tăng cường các chương trình khuyến mãi để ổn định thị phần so với Grab", ông Jahja cho biết.

Sau khi bán phần lớn cổ phần của Tokopedia cho Bytedance, GoTo đã phát triển sản phẩm Mua ngay Trả sau (BNPL) với TikTok và ra mắt vào tháng 7. Ông Jahja lưu ý rằng công nghệ tài chính là động lực tăng trưởng quan trọng, nhưng quá trình tăng tốc BNPL có thể sẽ chậm hơn dự kiến.

Trong báo cáo thu nhập trước đó, GoTo cho biết lợi nhuận của họ sẽ được thúc đẩy bởi chi phí vận hành Tokopedia thấp hơn và thu nhập tăng sau khi TikTok mua lại nền tảng thương mại điện tử này.

Nhờ quan hệ đối tác chiến lược với TikTok, GoTo nhận được phí dịch vụ thương mại điện tử hàng quý từ Tokopedia, với mức phí lên tới 11 triệu USD trong quý II.

Thanh Thắng

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cong-ty-me-gojek-lam-an-ra-sao-truoc-quyet-dinh-roi-thi-truong-viet-nam-192240906111336403.htm