Công ty phải trả giá vì bắt nhân viên làm ngoài giờ

Một công ty công nghệ tại Trung Quốc phải bồi thường hơn 4.000 USD vì bắt nhân viên liên tục nhắn tin với khách hàng, đồng nghiệp sau giờ hành chính.

 Nhiều nhân viên Trung Quốc kiệt sức vì phải "tăng ca" trên ứng dụng nhắn tin với khách hàng, đồng nghiệp sau giờ làm. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Nhiều nhân viên Trung Quốc kiệt sức vì phải "tăng ca" trên ứng dụng nhắn tin với khách hàng, đồng nghiệp sau giờ làm. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Trong vụ kiện, nữ công nhân Li Xiaoyan đã kiện công ty cũ vì kì kèo trong quá trình chi trả thù lao “tăng ca”. Cụ thể, cô đã tốn hơn 500 giờ đồng hồ để liên lạc ngoài giờ hành chính với khách hàng và đồng nghiệp qua ứng dụng WeChat.

Cuối cùng, phán quyết của Tòa án Nhân dân Trung cấp số 3 Bắc Kinh nghiêng về lợi ích của người lao động, buộc doanh nghiệp phải phải bồi thường cho Li 30.000 nhân dân tệ (tương đương 4.362 USD), Sixth Tone đưa tin.

Dù được công bố vào tháng 10 năm ngoái, phán quyết này lại lần nữa trở thành đề tài bàn tán trên các nền tảng mạng xã hội tại Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm 2023. Đáng nói, ngày càng nhiều người dám lên tiếng, cho rằng mình đã có trải nghiệm tồi tệ tương tự Li Xiaoyan.

Dù ở công ty hay về nhà, những người trẻ tuổi như tôi không thể rời tay khỏi WeChat. Đến cuối ngày, tiếng tin nhắn ứng dụng vẫn không ngừng gây phiền phức”, Zhu Chuang (28 tuổi), một nhân viên tài chính tại Hàng Châu, nói.

Những năm gần đây, văn hóa làm việc “996” (làm việc từ 9h đến 21h, 6 ngày/tuần) là một trong những vấn đề gây nhức nhối trong đời sống người dân Trung Quốc. Bất chấp nỗ lực ngăn chặn của chính quyền, tình trạng vẫn tồn tại dai dẳng tại nhiều công ty công nghệ lớn ở xứ tỷ dân.

 Văn hóa "996" bị chỉ trích khi tạo áp lực quá lớn đối với người lao động. Ảnh: Aly Song/Reuters.

Văn hóa "996" bị chỉ trích khi tạo áp lực quá lớn đối với người lao động. Ảnh: Aly Song/Reuters.

Do đó, không ít người lao động tại nước này vẫn gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa giờ làm việc và nghỉ ngơi. Chưa kể, ngày càng có nhiều công việc được thực hiện trực tuyến, dẫn đến hình thành những “giờ làm thêm vô hình”.

Theo số liệu từ nền tảng tuyển dụng trực tuyến 51Job (Trung Quốc) vào năm 2022, 84,7% người tham gia khảo sát cho biết họ tiếp tục theo dõi các tin nhắn liên quan đến công việc sau giờ hành chính.

50% được trực tiếp yêu cầu tăng ca ít nhất một giờ đồng hồ mỗi ngày. Nhiều nhân viên văn phòng thừa nhận bị thiếu ngủ trầm trọng sau thời gian dài phải giải quyết các cuộc trò chuyện liên quan đến công việc đến sau 0h.

“Khi nói đến vấn đề 'tăng ca vô hình’', nhiều quản lý thường tỏ thái độ xem nhẹ hoặc đánh tráo khái niệm vì cho rằng cấp dưới không cần phải có mặt tại văn phòng.

Tuy nhiên, khi người lao động phải dùng phần lớn thời gian buổi tối cho các nhiệm vụ được giao, họ cần được công nhận đã làm việc ngoài giờ”, một người dùng Weibo bày tỏ sự bức xúc.

Mặc dù quyền lợi của Li được đảm bảo, các chuyên gia pháp lý cho rằng tác động của vụ kiện vẫn khá hạn chế. Bởi, phán quyết trên chỉ xoay quanh các vấn đề thủ tục tại công ty công nghệ cụ thể.

Do đó, không có gì đảm bảo rằng quyết định này của tòa án sẽ được dùng làm cơ sở xử lý cho các trường hợp khác trong tương lai. Tương tự, quyền lợi của người lao động xứ tỷ dân, đặc biệt với khối ngành công nghệ, vẫn còn mờ mịt.

Tuy nhiên, Zhu Chuang và một số người lao động khác vẫn lạc quan và kỳ vọng vào sức ảnh hưởng của vụ kiện và phán quyết cuối cùng.

“Những người dũng cảm như Li mở ra tiền đề chống lại sự bất công cho tôi cũng như không ít người đi làm khác. Đây chỉ mới là sự khởi đầu”, anh nói, đồng thời trông chờ vào các ứng dụng nhắn tin có thể giúp nhân viên và người sử dụng lao động tính được cụ thể giờ “tăng ca”, phục vụ cho quá trình chấm thù lao.

Hoàng Kỳ

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/cong-ty-phai-tra-gia-vi-bat-nhan-vien-lam-ngoai-gio-post1421674.html