Công ty quản trị tốt, tài xế lái xe an toàn
Là đơn vị vận tải container hàng đầu cả nước, những năm qua, Công ty Cổ phần Vận tải bộ Tân Cảng luôn chú trọng đến khâu tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng, quản trị tài xế… Giải thưởng Vô lăng vàng là niềm khích lệ lớn lao cho những nỗ lực của công ty.
Gần 4,4 triệu kilomet an toàn
Công ty Cổ phần Vận tải bộ Tân Cảng là đơn vị trực thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, hoạt động trong lĩnh vực logistics và cũng là trụ cột thứ hai của Tổng công ty.
Trao đổi với Báo Giao thông, Thượng tá Lê Đặng Quỳnh Trang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải bộ Tân Cảng cho biết, dịch vụ cốt lõi của đơn vị là vận chuyển container bằng đường bộ, với số lượng phương tiện lớn, quân số đông.
Hiện nay, công ty có gần 150 phương tiện, trên 350 nhân viên thực hiện vận chuyển hàng hóa cho nhiều khách hàng lớn như: Samsung, Kumho, TBS, Texhong, LG… Địa bàn hoạt động trên nhiều tỉnh, thành trong cả nước với sản lượng vận chuyển trung bình đạt 800.000 Tues/năm và số kilomet an toàn mà các tài xế công ty đạt được là 4.386.483km.
Là đơn vị vận tải với nhiều năm kinh nghiệm về vận chuyển hàng container, công ty đã xây dựng, ban hành nhiều quy trình bảo đảm cho công tác vận chuyển đạt năng suất, hiệu quả, an toàn. Điển hình như, quy trình tuyển dụng, huấn luyện, đào tạo; quy trình công tác bảo đảm kỹ thuật; quy trình xếp dỡ, giao - nhận hàng hóa…
Về tuyển dụng đầu vào, quản lý người lao động, Thượng tá Lê Đặng Quỳnh Trang cho hay, quy trình tiếp nhận, rà soát hồ sơ lý lịch của người ứng tuyển vào công ty khá khắt khe; trong đó có khâu phối hợp với Ban Bảo vệ an ninh dân vận của Tổng công ty để kiểm tra hồ sơ, nhân thân các ứng viên. Thực tế qua kiểm tra đã loại nhiều hồ sơ không đủ điều kiện…
Song song đó, công ty thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ việc khám sức khỏe đầu vào nhất là đối với đội ngũ lái xe. Trong thời gian thử việc, công ty tổ chức huấn luyện an toàn lao động, học tập quy trình, nội quy, quy định của công ty, quy tắc ứng xử văn hóa doanh nghiệp, nhất là bộ quy tắc văn hóa ứng xử Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn. Sau thời gian thử việc thì thực hiện sát hạch chuyên môn tay nghề.
Hàng năm tổ chức thực hiện khám sức khỏe theo quy định một năm hai lần (6 tháng/ lần) và khám tầm soát phát hiện ung thư, bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp… để phòng ngừa những rủi ro cho tài xế. Cùng đó là việc thực hiện kiểm soát, kiểm tra ma túy, chất gây nghiện, việc sử dụng rượu - bia. Cụ thể như, đơn vị xây dựng kế hoạch kiểm tra thường xuyên, đột xuất; phối hợp với CSGT, công an địa phương thực hiện kiểm tra định kỳ, đột xuất (thường tổ chức 3,4 đợt/năm).
Thường xuyên quán triệt, tổ chức học tập cho cán bộ, nhân viên, người lao động các chỉ thị, quy định, nội quy về xây dựng đơn vị, quản lý kỷ luật, chấp hành pháp luật nhất là Luật GTĐB, văn hóa ứng xử, văn hóa giao thông cho đội ngũ lái xe khi hoạt động xa sự quản lý, giám sát của chỉ huy đơn vị.
Riêng về quy trình bảo đảm kỹ thuật, đơn vị thực hiện theo quy trình ISO39001:2012. Thành lập ban, tổ an toàn; bộ phận cứu hộ, ứng cứu sự cố kỹ thuật, tai nạn sẵn sàng xử lý kịp thời… Ứng dụng công nghệ để quản lý, kiểm soát phương tiện và người vận hành (kết hợp phần mềm Mapping OTM và NMS vào điều hành phương tiện hiệu quả, áp dụng Mobile App, nhật ký hành trình điện tử (NKHT) thay thế cho NKHT viết tay, giảm các công đoạn làm thủ công; phần mềm cảnh báo va chạm, cảnh báo chống buồn ngủ cho đội ngũ lái xe).
Tài xế đoạt giải Vô lăng vàng thường xuyên chủ động nhường đường
Chúng tôi gặp tài xế Nguyễn Đức Anh (40 tuổi, quê Vĩnh Phúc) tại khu vực Cổng A Tân cảng Cát Lái khi anh đang vào cảng lấy hàng. Tài xế Đức Anh tuy dáng người nhỏ bé nhưng rất nhanh nhẹn hoạt bát và hóm hỉnh.
Đức Anh cho biết, đây là năm đầu tiên anh vinh dự được nhận giải thưởng Vô lăng vàng và vô cùng vui sướng vì suốt chiều dài 32.568km mà anh và chiếc xe thân yêu đã di chuyển an toàn trong năm qua đã được khen thưởng.
Tài xế Đức Anh cho hay, hoạt động vận tải xe container rất phức tạp, không có thời gian hoạt động cố định, trong khi lượng phương tiện tham gia lưu thông ngày càng đông mà cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập. Điển hình như, nhiều tuyến đường còn nhiều hạn chế về làn đường và bề rộng.
"Xe container nó to và dài, có rất nhiều điểm mù mà lái xe rất khó quan sát. Chính vì vậy, lái xe trước tiên phải tuân thủ pháp luật, không phóng nhanh vượt ẩu, chạy sai làn đường, phải luôn làm chủ tốc độ; khi lái xe dừng chờ theo tín hiệu đèn chỉ sang đường ở những nơi cho phép. Chủ động nhường đường qua những nơi giao nhau và không nên đi vào những con đường nhỏ hẹp, không an toàn…", tài xế Đức Anh chia sẻ.
Tài xế cũng cho biết, từ ngày vào công ty (12/10/2015) đến nay, anh chưa để xảy ra TNGT, luôn chấp hành quy định về ATGT. Với anh, lái xe là một nghề rất phức tạp vì vậy mỗi tài xế phải có trái tim yêu nghề. Nguyện vọng cá nhân của anh là muốn gắn bó với nghề lái lâu dài, gắn bó với Công ty Cổ phần Vận tải bộ Tân Cảng.
Khi được hỏi về những lo lắng, sẻ chia của vợ con với mình, anh Đức Anh tâm sự: "Vợ con em luôn thấu hiểu được vất vả của nghề lái xe nên mỗi khi em đi làm, vợ con đều chuẩn bị đồ ăn, thức uống và khi về nhà rất chăm lo đến bữa ăn, hỏi han công việc và động viên em".
Được công ty ghi nhận là tài xế chấp hành tốt các nội quy, quy định của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Công ty Cổ phần Vận tải bộ Tân Cảng, kho hàng; trong công việc nhiệt tình, luôn giúp đỡ đồng nghiệp; có ý thức xây dựng đơn vị; sẵn sàng tham gia hỗ trợ, ứng cứu đối với các sự việc xảy ra khi lưu thông; có ý thức bảo quản và giữ gìn phương tiện hoạt động tốt; nhiều năm qua tài xế Đức Anh liên tục được khen thưởng. Anh đạt danh hiệu LĐTT các năm: 2018, 2021, 2022; danh hiệu CSTĐ các năm: 2020, 2023.