Công ty Thụy Sĩ phát triển nguyên mẫu máy bay siêu thanh chạy bằng hydro với tốc độ 5M
Công ty khởi nghiệp Thụy Sĩ Destinus phát triển nguyên mẫu máy bay phản lực chạy bằng hydro với tốc độ 5M, tuyên bố đã có được những chuyến bay thử nghiệm thành công ban đầu cuối năm 2022.
Máy bay chở khách siêu thanh chạy bằng nhiên liệu hydro
Bay vòng quanh thế giới từ châu Âu đến một điểm đến ở Úc hiện mất khoảng 20 giờ trên máy bay chở khách thông thường. Một công ty khởi nghiệp Thụy Sĩ đang có ý tưởng giảm thời gian hành trình đó xuống chỉ còn hơn 4 giờ bằng một máy bay chở khách siêu thanh, sử dụng nhiên liệu hydro.
Công ty khởi nghiệp Thụy Sĩ Destinus đã thử nghiệm nguyên mẫu máy bay phản lực chạy bằng nhiên liệu hydro trong vài năm qua, công bố nguyên mẫu thứ hai, có tên là Eiger đã có những chuyến bay thử nghiệm thành công vào cuối năm 2022.
Destinus đặt mục tiêu phát triển phương tiện bay tốc độ cao nhằm phát triển ngành hàng không châu Âu tốc độ cao, thân thiện môi trường và không phát thải.
Gần đây, công ty đã tuyên bố tham gia vào một chương trình do Bộ Khoa học Tây Ban Nha điều hành trong khuôn khổ kế hoạch phát triển các chuyến bay siêu thanh bằng hydro của chính phủ Tây Ban Nha.
Cơ quan giám sát chương trình của Bộ, Trung tâm Phát triển Công nghệ và Công nghiệp (Centro para el Desarrollo Tecnológico e Industrial) đã chọn dự án máy bay siêu thanh chạy bằng hydro của Destinus như một sáng kiến chiến lược trong Kế hoạch Công nghệ Hàng không (Plan de Tecnologiás Aeronáuticas) (PTA) của đơn vị.
Dự án có tổng vốn đầu tư hiện nay là 12 triệu euro với sự tham gia của các công ty công nghệ hàng không, trung tâm công nghệ và các Viện nghiên cứu thuộc các trường đại học Tây Ban Nha.
Davide Bonetti, Phó Giám đốc Phát triển Kinh doanh và Sản phẩm của Destinus, cho biết: “Chúng tôi rất vui khi được trao khoản tài trợ này, đặc biệt vì khoản đầu tư là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy, dự án Destinus phù hợp với đường lối chiến lược của Tây Ban Nha và Châu Âu nhằm thúc đẩy và phát triển các phương tiện bay hydro”.
"Đối với các công ty công nghệ sâu như chúng tôi, việc tiếp cận các quỹ đầu tư và phát triển của EU là yếu tố cần thiết để thực hiện những nghiên cứu tiên tiến và đẩy nhanh sự đổi mới công nghệ cần thiết, cho phép cạnh tranh trên quy mô toàn cầu. Với những khoản tài trợ này, những giải pháp phát triển trên cơ sở nhiên liệu hydro cho giao thông hàng không sẽ tiến một bước gần hơn đến ứng dụng thực tế thương mại”.
Từ Frankfurt đến Sydney chỉ trong 4 giờ 15 phút
Năng lượng hydro là chủ đề tâm điểm của rất nhiều nghiên cứu và phát triển, các nhà khoa học đã chỉ ra ưu điểm xanh của nhiên liệu, sản phẩm phụ chính của quá trình đốt cháy hydro là nhiệt và nước.
Lượng nhiệt sinh ra là một thách thức đối với thiết kế động cơ chạy bằng hydro. Gần đây, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Công nghệ Hoàng gia Melbourne RMIT gần đây đã phát triển các chất xúc tác in 3D, có thể cung cấp năng lượng cho chuyến bay siêu thanh và hoạt động như một yếu tố làm mát nhằm chống lại nhiệt độ siêu cao sinh ra khi máy bay bay với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh, khoảng 6.100 km/h.
Với tốc độ bay này, các hãng hàng không thương mại trong tương lai có thể bay trên đoạn đường giữa London và New York chỉ trong khoảng 90 phút.
Công ty khởi nghiệp Thụy Sĩ Destinus tuyên bố công nghệ của doanh nghiệp sẽ khiến chuyến bay từ Frankfurt đến Sydney chỉ kéo dài 4 giờ 15 phút thay vì 20 giờ, chuyến bay từ Frankfurt đến Thượng Hải sẽ chỉ mất 2 giờ 45 phút, giảm hơn 8 giờ so với hành trình hiện tại.
Tháng 6/2022, công ty Destinus hợp tác với nhà sản xuất động cơ Tây Ban Nha ITP Aero để phát triển một cơ sở thử nghiệm động cơ hydro. Khoản tài trợ từ chính phủ Tây Ban Nha sẽ giúp xây dựng một cơ sở thử nghiệm gần Madrid, chạy thử các động cơ nhiên liệu hydro bằng không khí.
Một dự án tài trợ thứ hai trị giá 15 triệu euro sẽ cung cấp ngân sách cho nghiên cứu về cấu trúc thiết kế chi tiết động cơ đẩy chạy bằng hydro lỏng.
Dự án phát triển máy bay siêu âm nhiên liệu hydro là một phần trong kế hoạch của Tây Ban Nha, đặt mục tiêu dẫn đầu trong chương trình nghiên cứu phát triển và sản xuất phương tiện giao thông, sử dụng nguồn nhiên liệu hydro trên không, trên bộ và trên biển, song song cùng phát triển các phương tiện xe điện.