Công ty Trường Giang Sa Pa có xem nhẹ tính mạng của người dân?
Gần một năm qua tính mạng và tài sản của người dân Sa Pa luôn bị đe dọa, đặc biệt trong mùa mưa lũ khi điểm sạt lở tại dự án Cầu Mây vẫn chưa được Công ty Trường Giang Sa Pa xử lý triệt để, mặc dù công ty này được xác định là chủ thể chính gây ra điểm sạt lở trên.
Trong bài trước, congluan.vn đã có bài viết về hiện trạng điểm sạt lở tại Km1+800 – Km1+950 tỉnh lộ 152, khu vực biệt thự nghỉ dưỡng BT04 thuộc dự án Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Cầu Mây Sa Pa. Mặc dù sự cố sạt lở tại khu vực trên đã diễn ra từ tháng 12/2019, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để, ngay trong mùa mưa bão, hiện trường điểm sạt lở vẫn đang là đất đá ngổn ngang, một lượng lớn đất đá trên mái taluy dương có thể ập xuống bất cứ lúc nào, nguy cơ mất an toàn tới tính mạng và tài sản của người dân là rất lớn.
Chưa nghiêm túc thực hiện các yêu cầu của tỉnh Lào Cai
Được xác định là chủ thể chính gây ra sự cố sạt lở, nhưng đến nay Công ty cổ phần Trường Giang Sa Pa (công ty Trường Giang Sa Pa) vẫn chưa nghiêm túc thực hiện các yêu cầu của cơ quan chức năng nhằm xử lý dứt điểm khu vực xảy ra sự cố.
Hoạt động xây dựng công trình của công ty Trường Giang Sa Pa được cho là một trong những nguyên nhân chính gây ra sự cố sạt trượt tại khu vực Km1+800 – Km1+950 tỉnh lộ 152.
Ngày 04/08/2020, sở GTVT – XD Lào Cai (Giao thông vận tải – Xây dựng) đã có thông báo số 324 về việc “kết luận giám định nguyên nhân sự cố sạt trượt tại dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Cầu Mây Sa Pa”, trong đó xác định “hoạt động đầu tư xây dựng dự án của Công ty Trường Giang Sa Pa làm mất ổn định mái đất, gây ra sự cố sạt trượt”.
Ngoài hoạt động đầu tư xây dựng của công ty Trường Giang Sa Pa, việc thi công dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh lộ 152 của Ban QLDA ODA Lào Cai và hoạt động đào mặt bằng tại vị trí chân mái ta tuy phạm vi vùng sạt trượt của người dân cũng được xác định là các nguyên nhân thứ yếu, có tác động làm cho sự cố sạt trượt xảy ra nhanh, sớm hơn.
Hiện nay, khu vực sạt trượt trong phạm vi từ Km1+800 – Km1+950 vẫn đang có sự dịch chuyển các khối đá, diễn biến phực tạp, đồng thời với thời tiết thời gian gần đây trên địa bàn thị xã Sa Pa mưa nhiều, kéo dài, nguy cơ sạt trượt gây mất an toàn cho các phương tiện giao thông lưu thông và đe dọa ùn tắc cục bộ trên tuyến tỉnh lộ 152 là rất cao, có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Mặc dù đã được cơ quan chức năng của Lào Cai quy trách nhiệm, đồng thời chỉ rõ những “việc cần làm” để xử lý điểm sạt lở như: tạm dừng thi công mới đối với các công trình trong phạm vi khu vực BT04 thuộc dự án Cầu Mây Sa Pa. Chỉ được thực hiện khi các hoạt động có liên quan đến các giải pháp đảm bảo an toàn, các biện pháp hạn chế sạt trượt, xây dựng công trình kè, gia cố mái taluy tại khu vực sạt trượt. Chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện đi lại qua khu vực sạt lở. Thực hiện báo cáo định kỳ trước ngày 30 hàng tháng, báo cáo đột xuất về tiến độ thực hiện…
văn bản của sở GTVT - XD Lào Cai đã chỉ rõ trách nhiệm của chủ đầu tư khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Cầu Mây Sa Pa (Công ty cổ phần Trường Giang Sa Pa)
Có thể thấy trách nhiệm của công ty Trường Giang Sa Pa đã được các cơ quan chuyên môn của Lào Cai chỉ rõ, nhưng việc đơn vị này có thực hiện hay không lại là chuyện khác.
Theo đó, ngày 23/9/2020, sở GTVT – XD Lào Cai có báo cáo gửi UBND tỉnh về tiến độ khắc phục sự cố sạt trượt tại dự án Cầu Mây Sa Pa. Cụ thể sở GTVT – XD đánh giá “Công ty cổ phần Trường Giang Sa Pa chưa chủ động, chưa nghiêm túc thực hiện đầy đủ các nội dung theo yêu cầu” tại các văn bản mà sở này đã ban hành trước đó.
Từ những diễn biến trên có thể thấy, công ty Trường Giang Sa Pa dường như đã ‘bỏ ngoài tai’ những chỉ đạo, yêu cầu của cơ quan chức năng, điều đó đồng nghĩa rằng việc xử lý điểm sạt lở trên có lẽ sẽ không thể sớm thực hiện một cách triệt để. Vậy là người dân Sa Pa và khách du lịch tiếp tục phải ‘liều mình’ mỗi khi di chuyển qua điểm sạt lở trên.
Dự án tai tiếng với nhiều sai phạm
Cũng phải nói thêm rằng, Dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Cầu Mây (tên thương mại là Mercure SaPa Resort & Spa) do Công ty cổ phần Trường Giang Sa Pa làm chủ đầu tư, được phê duyệt chấp thuận đầu tư năm 2012 và đến năm 2019 được điều chỉnh tại Quyết định số 335/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lào Cai. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2 nghìn tỷ đồng, diện tích sử dụng khoảng 47ha. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2012 đến hết năm 2023. Tuy nhiên, trong thời gian triển khai thực hiện dự án, Công ty Trường Giang liên tiếp dính nhiều ‘tai tiếng’ với hàng loạt sai phạm, cụ thể:
Trước đó, năm 2017, Thanh tra tỉnh cũng ban hành Kết luận số 02/KL-TT về việc thanh tra đối với dự án này. Thanh tra tỉnh đã quyết định thu hồi tiền sai phạm về thuế giá trị gia tăng vãng lai đối với 8 đơn vị thi công các công trình trong dự án.
Cuối năm 2017, Sở Giao thông Vận tải ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng của Công ty cổ phần Trường Giang Sa Pa đối với hành vi thi công khi chưa có phép. Như vậy, chủ đầu tư thực hiện xây dựng dự án trước khi có hồ sơ thiết kế cơ sở được duyệt (thi công bắt đầu từ năm 2015 và hồ sơ thiết kế cơ sở được duyệt năm 2019).
Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ việc xác định quy mô đầu tư của chủ đầu tư chưa tốt dẫn đến phải điều chỉnh chấp thuận đầu tư, thay đổi mật độ xây dựng từ 9,6% lên 19,7%.
Gần đây nhất là tháng 1/2020, sau quá trình thanh tra, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai lại chỉ ra rất nhiều sai phạm nghiêm trọng về thuế tại dự án này.
Mặc dù các kết luận thanh tra của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã chỉ ra nhiều sai phạm nhưng công ty Trường Giang đang tỏ ra nhờn luật.
Kè rọ đá được BQLDA ODA Lào Cai bố trí tại điểm sát lở đã có hiện tượng bị dịch chuyển, nghiêng lệch, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện di chuyển qua vị trí sạt lở.
Dừng thi công tỉnh lộ 152, thiệt hại về kinh tế, đi lại của người dân ai gánh chịu?
Trước những hiểm họa mà điểm sạt lở trên có thể ập xuống đầu người dân, đặc biệt nguy cơ càng tăng cao trong mùa mưa lũ, UBND thị xã Sa Pa cho biết sẽ kiến nghị với UBND tỉnh cho dừng lưu thông trên tuyến đường 152 đoạn qua điểm sạt lở tại dự án Cầu Mây Sa Pa.
Việc dừng lưu thông tuyến đường huyết mạch 152 có thể là cần thiết khi điểm sạt lở trên không được xử lý một cách triệt để, tuy nhiên quyết định này sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân nơi đây, bởi đây là tuyến đường huyết mạch nối trung tâm thị xã Sa Pa với một số xã, bản của người dân. Đồng thời ngành du lịch Sa Pa chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ nếu kiến nghị của UBND thị xã Sa Pa được tỉnh Lào Cai phê duyệt.
Trước những nguy cơ cao về sạt lở, đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương chỉ đạo khắc phục sự cố để đảm bảo an toàn cho người dân.