Công ty xe điện Trung Quốc 'gây sốc' khi cung cấp công nghệ hỗ trợ lái miễn phí
Hôm 11/2, CNN đưa tin nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã 'gây sốc' cho thị trường toàn cầu khi bổ sung một hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến cho hầu hết các mẫu xe của mình mà không đòi khách hàng trả thêm chi phí, đưa cổ phiếu của công ty lên mức cao kỷ lục.
Theo đó khách hàng Trung Quốc hiện có thể trải nghiệm hệ thống hỗ trợ lái xe "God's Eye" độc quyền của nhà sản xuất ô tô điện này trên các mẫu xe có giá chỉ 69.800 nhân dân tệ (9.555 USD). Các nhà phân tích cho biết động thái này có thể tiếp tục thúc đẩy cuộc chiến giá cả tàn khốc đang diễn ra tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Theo dữ liệu của Refinitiv, cổ phiếu của BYD đã tăng hơn 4% lên mức cao kỷ lục khi giao dịch tại sàn Hồng Kông trong phiên đầu ngày 11/2 sau quyết định trên. Cổ phiếu của công ty được giao dịch lần cuối ở mức 330 đô la Hồng Kông (42 USD).
"Năm 2025 sẽ là năm đầu tiên lái xe thông minh cho tất cả mọi người" - Chủ tịch BYD – Vương Xuyên Phủ cho biết trong một sự kiện từ trụ sở chính của công ty tại Thâm Quyến vào ngày 10/2. Ông Vương dự đoán rằng hệ thống lái xe thông minh cấp cao sẽ trở thành một tính năng thiết yếu trong ô tô, giống như dây an toàn và túi khí, trong vòng ba năm tới.
Trước đây, tính năng "God's Eye", được giới thiệu vào năm 2023 để hỗ trợ điều hướng trên ô tô, chỉ được cung cấp trên các mẫu xe BYD có giá hơn 30.000 USD. BYD xếp thứ sáu về doanh số bán ô tô toàn cầu, trong khi Geely Auto của Trung Quốc đứng thứ mười.
![Trụ sở BYD tại Thâm Quyến - Trung Quốc](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_11_62_51452259/28458343b60d5f53061c.jpg)
Trụ sở BYD tại Thâm Quyến - Trung Quốc
Theo Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc, công ty này cũng thống trị thị trường Trung Quốc, chiếm hơn 32% tổng doanh số bán xe năng lượng mới vào năm 2024. Tu Le, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty tư vấn Sino Auto Insights cho biết động thái của BYD "khiến các đối thủ cạnh tranh phải dè chừng" vì giá cả phải chăng.
Tesla, đối thủ chính của BYD, đã phát hành các tính năng tự lái hoàn toàn tương tự tại thị trường Mỹ với mức phí đăng ký là 99 USD một tháng hoặc thanh toán một lần là 8.000 USD. Công ty đang chờ phê duyệt của cơ quan quản lý để triển khai thử nghiệm tại thị trường Trung Quốc. Tesla có thể cần phải xem xét lại chiến lược dựa trên đăng ký của mình khi thâm nhập vào Trung Quốc, Le nói thêm.
Bên cạnh Tesla, thông báo của BYD dự kiến sẽ gây áp lực lên các đối thủ cạnh tranh khác của Trung Quốc như Xpeng và Geely Auto, những công ty đã chứng kiến mức giảm cổ phiếu vào ngày 11/2.
![Một mẫu xe của BYD](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_11_62_51452259/9e6022661728fe76a739.jpg)
Một mẫu xe của BYD
Tại sự kiện hôm 10/2, công ty cũng đã công bố kế hoạch tích hợp DeepSeek, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) từ một công ty khởi nghiệp của Trung Quốc đã gây chú ý trên toàn cầu vào tháng trước với một chatbot hiệu suất cao cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI, vào ô tô BYD.
BYD nổi tiếng với chiến lược định giá mạnh mẽ. Cuộc chiến giá cả, do Tesla khởi xướng cách đây hai năm, đã trở nên căng thẳng đến mức BYD đã yêu cầu các nhà cung cấp của mình vào cuối năm ngoái giảm giá mạnh 10% cho năm tới.