Công ty xe tự hành Zoox phải triệu hồi xe liên tiếp vì sự cố phần mềm

Công ty xe tự hành Zoox (thuộc sở hữu của Amazon) vừa tiến hành đợt triệu hồi phần mềm lần thứ 2 trong vòng một tháng.

Động thái này diễn ra sau khi xảy ra va chạm giữa một chiếc robotaxi và người đi xe scooter điện ở San Francisco vào ngày 8.5. Sự cố này liên quan đến một chiếc xe Zoox không có người ngồi trong, đang di chuyển ở tốc độ thấp. Theo công ty, chiếc xe đã bị xe scooter tông vào sau khi dừng lại để nhường đường tại một ngã tư.

Chỉ vài tuần trước đó, Zoox cũng đã triệu hồi khoảng 270 chiếc sau một vụ tai nạn ở Las Vegas giữa robotaxi của hãng và một xe chở khách, làm dấy lên lo ngại về khả năng dự đoán hành vi người tham gia giao thông của hệ thống lái tự động. Vấn đề này dường như vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Tuyên bố của công ty về sự cố ngày 8.5 khẳng định: “Chiếc xe Zoox đã dừng lại tại thời điểm xảy ra va chạm. Người đi xe scooter bị ngã ngay bên cạnh xe. Robotaxi sau đó bắt đầu di chuyển và dừng lại sau khi hoàn tất cua rẽ, nhưng không va chạm thêm lần nào nữa với người đi xe scooter”.

Theo Zoox, người đi xe scooter đã từ chối nhận chăm sóc y tế do chỉ bị thương nhẹ. Công ty cho biết đã chia sẻ video và dữ liệu liên quan với các cơ quan quản lý, đồng thời đã phát hành bản cập nhật phần mềm mới nhằm cải thiện khả năng theo dõi đối tượng và ngăn xe tự hành di chuyển khi có người dễ tổn thương (như người đi bộ, người đi xe hai bánh...) ở rất gần xe.

Việc robotaxi tiếp tục di chuyển sau khi va chạm có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng cho người tham gia giao thông bị liên đới. Điển hình là trường hợp của Cruise, một đối thủ trước đây của Zoox. Cruise được hậu thuẫn bởi GM - đã sụp đổ sau vụ việc một robotaxi của họ cán trúng một người đi bộ bị xe khác đâm văng sang làn, rồi kéo lê nạn nhân khoảng 6 mét khi cố gắng tấp xe vào lề.

Trước đó, vào tháng 3, Zoox cũng đã triệu hồi 258 xe do lỗi phần mềm tự lái có thể khiến xe phanh gấp ngoài ý muốn. Việc triệu hồi diễn ra sau khi có hai báo cáo về các vụ va chạm phía sau giữa xe máy và robotaxi của Zoox đang thử nghiệm.

Rất nhiều người muốn Zoox trả lời xem liệu tai nạn ngày 8.5 có phải nguyên nhân chính khiến công ty ra quyết định triệu hồi phần mềm hay không, hay còn có yếu tố nào khác, như tình trạng phanh gấp bất ngờ. Người dùng cũng muốn hãng cung cấp thêm thông tin về đợt triệu hồi mới nhất, gồm số lượng xe bị ảnh hưởng và liệu bản cập nhật mới này có gì khác biệt so với bản cập nhật cách đây vài tuần.

Anh Tú

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/cong-ty-xe-tu-hanh-zoox-phai-trieu-hoi-xe-lien-tiep-vi-su-co-phan-mem-232944.html