Công viên Logistics Viettel: Cánh cửa mới mở ra cơ hội phát triển kinh tế

Với tổng đầu tư gần 3.300 tỷ đồng, Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu một bước tiến mới trong việc phát triển hạ tầng logistics của Việt Nam.

Khai trương công viên logistics Viettel tại Lạng Sơn.

Khai trương công viên logistics Viettel tại Lạng Sơn.

Ngày 11/12/2024 – Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương Công viên Logistics Viettel. Đây là công viên logistics đầu tiên ở Việt Nam, có quy mô hạ tầng lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam.

Cơ sở hạ tầng đồng bộ

Công viên Logistics Viettel nằm tại khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, một mặt tiếp giáp với quốc lộ và đường cao tốc, một mặt tiếp giáp với đường sắt. Đây là vị trí thuận lợi trong việc kết nối hàng hóa xuyên biên giới.

Công viên Logistics Viettel có diện tích 143,7 ha, với tổng vốn đầu tư gần 3.300 tỷ đồng, có khả năng xử lý 1.500 xe thông quan mỗi ngày (gấp 2 lần so với hiện tại).

Với cơ sở hạ tầng đồng bộ, đây là trung tâm logistics đầu tiên tại Việt Nam cung cấp chuỗi dịch vụ logistics xuất nhập khẩu toàn trình từ thông quan, kiểm dịch, kiểm hóa, sang tải, lưu kho đến vận tải xuyên biên giới.

Hệ thống dữ liệu tại công viên cũng sẽ được chuẩn hóa và kết nối trực tiếp với dữ liệu hải quan Việt Nam và Trung Quốc, đảm bảo tối ưu hóa quy trình vận hành, giảm thời gian xử lý thông quan từ 4-5 ngày xuống dưới 24 giờ, giảm chi phí thông quan 30-40%, tăng hiệu quả xe container lạnh vận tải trái cây từ 2,5 chuyến/tháng lên 4-5 chuyến/tháng.

Công viên Logistics Viettel được xây dựng theo các tiêu chuẩn cao nhất về công nghệ (như IoT, 5G, AI, Big Data và Digital Twins - bản sao số) và tự động hóa (như Smart Locker - khóa thông minh, máy bay không người lái drone, xe tự hành). Các công nghệ và giải pháp tự động hóa này được ứng dụng để tối ưu hóa các quy trình vận hành, từ quản lý kho bãi, đến vận chuyển hàng hóa và thông quan, sẽ tối ưu hóa quy trình giao nhận, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 40% chi phí logistics.

Bên cạnh đó, Công viên Logistics Viettel còn được thiết kế theo tiêu chuẩn LEED của Hoa Kỳ (Leadership in Energy & Environmental Design - Tiêu chuẩn quốc tế về kiến trúc xanh), tuân thủ các nguyên tắc vận hành bền vững và hiện đại. Với hơn 3.300 cây xanh, hệ thống năng lượng tái tạo và mô hình kinh tế tuần hoàn, công viên không chỉ vận hành hiệu quả mà còn góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng một hệ sinh thái logistics xanh và thân thiện.

Phát biểu tại lễ khai trương, thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết tại Việt Nam, logistics hiện đóng góp khoảng 5-6% GDP và đang trên đà tăng trưởng nhanh chóng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đối mặt với những thách thức lớn như chi phí logistics cao, hạ tầng còn chưa đồng bộ, thiếu sự liên kết giữa các phương thức vận tải.

Theo ông Thắng, lĩnh vực logistics của Viettel Post ra đời trong bối cảnh đó. Hạ tầng logistics mà Viettel Post đang kiến tạo sẽ có sứ mệnh là nền tảng để hình thành mạng lưới logistics hiện đại, đồng bộ, giúp kết nối hàng hóa của Việt Nam từ sản xuất, tiêu thụ nội địa đến xuất nhập khẩu quốc tế, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, giảm chi phí logistics, biến Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ thương mại toàn cầu. Công viên logistics Viettel được khai trương tại Lạng Sơn mới chỉ là bước đi đầu tiên trong lộ trình thực hiện sứ mệnh ấy.

Đặt chỗ trực tuyến qua ứng dụng V-Gate

Viettel Post đã phát triển ứng dụng V-Gate để hỗ trợ các doanh nghiệp đặt chỗ trực tuyến. Hệ thống này được tích hợp với các hệ thống vệ tinh: Hệ thống quản lý vận tải thông minh (Smart Gate), Hệ thống các công viên logistics khác trong tương lai, Hệ thống quản lý kho thông minh (WMS), Hệ thống tài chính giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường sự minh bạch và đảm bảo quá trình giao nhận hàng hóa diễn ra suôn sẻ và chính xác.

Thiếu tướng Tào Đức Thắng cho biết: “Trong thời gian tới, Viettel sẽ hoàn thiện mạng lưới các trung tâm logistics trên toàn quốc, phục vụ các khu vực kinh tế trọng điểm với 5 định hướng: Cửa khẩu thông minh; Trung tâm logistics nông sản; Trung tâm logistics trong khu công nghiệp; Hạ tầng chuỗi cung ứng; Mạng lưới vận tải đa phương thức; Tạo ra hệ sinh thái logistics thông minh, tự động hóa, kết nối đa phương thức, từ đường bộ, đường sắt, đường thủy đến hàng không, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trung tâm logistics quan trọng của khu vực".

Với tầm nhìn xây dựng một nền kinh tế số mạnh mẽ và bền vững, lãnh đạo Tập đoàn Viettel nhấn mạnh Viettel Post sẽ cần thực hiện thật tốt các nhiệm vụ như tăng cường tích hợp công nghệ và tự động hóa toàn diện, ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất, giúp tối ưu hóa quy trình vận hành nhằm mục tiêu liên tục tối ưu về thời gian và chi phí.

Bên cạnh đó, Viettel Post cần cung cấp các giải pháp logistics phù hợp với chi phí cạnh tranh, giúp các doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu. Mục tiêu đến năm 2030, ViettelPost sẽ trở thành thương hiệu logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

"Logistics không chỉ là vận tải hàng hóa mà là vận tải cơ hội và tương lai. Với tinh thần luôn sáng tạo công nghệ vì sự phát triển bền vững, Viettel sẽ tiếp tục phụng sự đất nước trong hành trình phát triển", Thiếu tướng Tào Đức Thắng nói.

Hải Yến

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/cong-vien-logistics-viettel-canh-cua-moi-mo-ra-co-hoi-phat-trien-kinh-te-158722.html