Covid-19 mang đến cơ hội trỗi dậy cho nhà điều hành tour Việt Nam
Covid-19 đã làm cho phần lớn doanh nghiệp du lịch Việt Nam phải tạm dừng hoạt động, thậm chí là đóng cửa vĩnh viễn nhưng cũng đem lại cơ hội cho các nhà điều hành tour trỗi dậy, lấy lại vị trí đang bị lung lay bởi sự tác động của công nghệ và xu hướng du lịch khác của khách hàng.
Xu hướng vẫn là du lịch biển, đảo, nơi ít đông đúc
Báo cáo Xu hướng Du lịch Việt Nam năm 2021 của Công ty Outbox Consulting, cho biết xu hướng du lịch năm 2021 cũng sẽ là diễn tiến tiếp theo của những thay đổi trong năm 2020, năm đầu tiên Covid-19 ảnh hưởng đến du lịch. Những thay đổi trong dịch bệnh như các yêu cầu về đeo khẩu trang, giãn cách, không tiếp xúc tiếp tục ảnh hưởng đến xu hướng du lịch trong năm mới.
Theo đó, du lịch theo hướng giãn cách xã hội để thích nghi với việc dịch bệnh vẫn chưa thực sự được kiểm soát sẽ vẫn là trào lưu trong năm 2021. Du khách sẽ chọn những điểm đến vắng vẻ, gần với nơi sinh sống, đi theo nhóm nhỏ để có thể tự sắp xếp chuyến đi nhưng vẫn đảm bảo được an toàn trước dịch bệnh.
Những xu hướng đã có trong năm 2020 như du lịch biển, đảo sẽ vẫn tiếp tục phát triển trong năm nay. Du khách thường bỏ ra từ 2-3 ngày để đi đến các điểm đến trong nước và sẽ chọn những điểm đến gần nơi sinh sống.
Dịch bệnh cũng đã làm xuất hiện một phân khúc khách hàng có trách nhiệm hơn. Những du khách này mong muốn nhìn thế giới theo một cách khác, khao khát có được những trải nghiệm và ký ức độc đáo nhưng không gây ảnh hưởng đến cộng đồng địa phương và môi trường sống.
Tâm lý muốn an toàn và tránh đám đông sau dịch bệnh thúc đẩy du khách cũng có xu hướng tìm kiếm những điểm đến mới, ít phổ biến hơn. Điều này dự báo sẽ xuất hiện nhiều điểm đến mới trên bản đồ du lịch Việt Nam, những điểm đến có quy mô nhỏ và phù hợp với những nhu cầu du lịch riêng, không theo đám đông.
Thêm vào đó, xu hướng lập kế hoạch, đặt dịch vụ cho chuyến đi cận ngày để giảm bớt ảnh hưởng của các đợt bùng dịch vẫn tiếp tục trong năm 2021. Cách duy nhất để khách hàng tự tin đặt vé là được phép thay đổi phòng khách sạn hoặc chuyến bay mà không phải trả thêm phí.
Cơ hội cho các nhà điều hành tour Việt Nam
Theo Outbox Consulting, cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra đòi hỏi những cách tiếp cận mới cùng sự phản ứng mạnh mẽ hơn từ nhiều cấp độ và liên ngành. Bên cạnh việc giải quyết các tác động tức thì do Covid-19 gây ra, hướng tới tăng tốc phục hồi sau đại dịch, ngành du lịch cần phải tận dụng cơ hội mà cuộc khủng hoảng mang lại để chuyển đổi nhằm trở nên linh hoạt và bền vững hơn.
Với doanh nghiệp, diễn tiến thất thường của dịch bệnh đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý cũng như túi tiền của du khách, làm thất thu nhưng lại là cơ hội cho nhiều nhà cung cấp dịch vụ. Trong đó, có các đại lý du lịch và nhà điều hành tour, đặc biệt là nhà điều hành tour địa phương.
Trước dịch, đã có nhiều ý kiến lo ngại về việc vị trí của các đại lý du lịch truyền thống cùng nhà điều hành tour địa phương đang bị lung lay trước sự phát triển của công nghệ. Công nghệ khiến việc đặt dịch vụ dễ dàng hơn, khách hàng cũng có kinh nghiệm du lịch hơn nên sẽ tự thực hiện chuyến đi mà không cần đến sự trợ giúp của những nhà cung cấp dịch vụ này nhưng đại dịch lại cho thấy khía cạnh khác.
"Covid-19 đã làm nổi bật vai trò của các đại lý du lịch", ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc Công ty Outbox Consulting nói.
Theo ông, nếu như trước đây, các đại lý du lịch thường chỉ đóng vai trò bán tour, vé máy bay thì nay còn đóng vai trò là một nguồn cung cấp thông tin và kiến thức cho khách du lịch. Nhà điều hành tour cũng vậy, đã thể hiện vai trò quan trọng với du khách trong dịch bệnh, giúp khách hàng giải quyết những khó khăn khi phải hủy chỗ, chuyển điểm đến hoặc rời khỏi khởi điểm đến ngay khi dịch bùng phát.
"Trong các tình huống khó khăn vừa qua, có thể xem các đại lý du lịch này là những cố vấn du lịch. Du khách cần những cố vấn này, ngay cả giai đoạn hiện nay và sau đại dịch", ông nói.
Theo đó, phát triển theo hướng trở thành là cố vấn du lịch là điều các đại lý du lịch nên làm. Để được như vậy, doanh nghiệp cần đầu tư, trước hết là đầu tư cho nguồn nhân lực.
"Đại lý du lịch không chỉ cần đào tạo những nhân viên bán hàng giỏi mà còn phải đào tạo các cố vấn có thể tư vấn cho khách hàng mọi thứ liên quan đến dịch vụ du lịch và xử lý những tình huống khẩn cấp như đã làm trong Covid-19", ông nói.
Theo ông Phước, đại lý du lịch cần đáp ứng toàn bộ các nhu cầu từ tìm ý tưởng du lịch, tìm giá máy bay rẻ nhất, cập nhật các tiêu chí an toàn, trợ giúp hoàn - hủy dịch vụ. Các điểm đến cùng những nhà cung cấp dịch vu như hàng không, khách sạn, công ty cho thuê xe nên hợp tác chặt chẽ với đại lý du lịch để bảo đảm cung cấp tất cả những thông tin cần thiết để thu hút khách và đối phó với những tình huống gián đoạn có thể xảy ra.
Lộ trình phục hồi của du lịch quốc tế
Outbox Consulting dẫn báo cáo của Mastercard và CresentRating, cho biết trong quý 1-2021, giai đoạn phục hồi sẽ diễn ra với một vài hợp tác giữa các nước ASEAN nhưng đến quý 3, khi thông tin tích cực về vaccine nhiều hơn thì việc bình thường hóa du lịch trong nội khối mới được thúc đẩy mạnh mẽ hơn. Đến quý 1-2022, du lịch quốc tế bắt đầu mở cửa.
Đào Loan